10 lỗ hổng khiến thu ngân sách từ đất ngày càng giảm

Công ty của Cường “đô la” tồn kho bất động sản gần 6000 tỷ
Hạn chế nhập cư bằng hộ khẩu?
Tỉnh táo với cơn sốt đất ở Đà Nẵng

HoREA chỉ ra 10 lỗ hổng và bất cập trong công tác quản lý nhà nước làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị đã đi vào hoạt động cơ chế, chính sách bán hàng giải quyết một số vấn đề kinh tế trong chính sách bán hàng và pháp luật đất đai.

Trong văn bản này, HoREA cho thấy thêm, đang có tình trạng khai thác quá mức cho phép phương thức “trực thu”, thu tiền sử dụng đất một lần quá lớn, đang là gánh nặng cho công ty và người mua nhà, đồng thời, về lâu dài sẽ cạn kiệt nguồn thu này.

Phương thức thu tiền sử dụng đất giai đoạn này đang là ẩn số, không minh bạch và tạo ra cơ chế xin-cho, gây nhũng nhiễu, tiêu cực mà công ty và người dân phải gánh chịu.

Hiệp hội cũng chỉ ra 10 lỗ hổng và bất cập trong công tác quản lý nhà nước làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai, gây thất thoát tài sản Nhà nước và làm giảm tính minh bạch của thị trường BĐS.

Thứ nhất, chỉ định nhà đầu tư dự án bất động sản có sử dụng đất không đúng đối tượng được chỉ định mà không thông qua phương thức đấu thầu rộng thoải mái.

Thứ hai, bán chỉ định đất công cho nhà đầu tư với giá thấp so với giá thị trường mà không thông qua phương thức đấu giá công khai, không đúng quy định pháp luật.

Thứ ba, lỏng lẻo trong các bước thực hiện chủ trương cổ phần hóa công ty Nhà nước, nhất là công ty có nhiều quỹ đất có giá trị cao.

Thứ tư, lỏng lẻo trong các bước thực hiện chủ trương thoái vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần, nhất là công ty có nhiều quỹ đất có giá trị cao.

Thu ngân sách đất đai càng ngày càng giảm. Ảnh minh họa

Thứ năm, lỏng lẻo trong các bước thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư theo phương thức hợp tác công – tư, bằng bề ngoài hợp đồng thi công – chuyển giao (BT) để chỉ định nhà thầu không thông qua phương thức đấu thầu rộng thoải mái, dẫn đến có những trường hợp nhà thầu kiêm nhà đầu tư dự án bất động sản BĐS có thể vừa được nhận thầu công trình theo giá tốt ở đầu “B” (Building – thi công công trình), vừa được nhận quỹ đất cách tân và phát triển dự án bất động sản BĐS với lợi nhuận rất cao ở đầu “T” (Transfer – chuyển giao công trình và nhận lại quỹ đất đối ứng). Nhất là trong những trường hợp nhà đầu tư chính là người đề xuất dự toán gói thầu BT và cũng là người đề xuất quỹ đất thanh toán đối ứng.

Thứ sáu, một số cơ quan nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp đang sử dụng mặt bằng đất công đã thực hiện hợp tác đầu tư với công ty tư nhân để cách tân và phát triển dự án bất động sản kinh doanh, dịch vụ trên quỹ đất công, nhưng giá trị thương quyền của mặt bằng chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định lại giá trị do đã chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thứ bảy, có tình trạng chính quyền cấp cơ sở đã không những thống kê, báo cáo đầy đủ quỹ đất công trên địa bàn địa phương, nhất là các thửa đất nhỏ, hẹp, và tùy tiện cho phép khai thác sử dụng, kinh doanh; hoặc để đất công bị lấn chỉ chiếm, sử dụng trái phép.

Thứ tám, có tình trạng cho thuê đất công với giá thấp so với giá thị trường, hoặc chuyển nhượng quỹ đất dự án bất động sản của công ty nhà nước cho tư nhân với giá thấp hơn giá thị trường, không đúng quy định pháp luật.

Thứ chín, có tình trạng thỏa thuận ngầm giữa cán bộ nhà nước và công ty để “cưa đôi, cưa ba” tiền sử dụng đất dự án bất động sản BĐS, dẫn đến vừa thất thu ngân sách, vừa gây thiệt hại cho công ty mà cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà.

Thứ mười, thủ tục hành chính là 01 trong 07 điểm nghẽn của thị trường BĐS. Trong đó, quy trình xác định giá đất, thẩm định giá đất chính xác của dự án bất động sản; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trên thực tại bị kéo dài cũng dẫn đến thất thu ngân sách và làm giảm tính minh bạch của thị trường BĐS.

Để khắc phục các lỗ hổng và hạn chế trên đây, Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Chính phủ đã ban hành các Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/05/2018 để triển khai thực hiện sẽ góp phần khai thác, sử dụng hiệu quả tài sản công, trong đó có đất đai.

Ngày 28/12/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 160/NQ-CP chỉ đạo nguyên tắc xử lý đối với các dự án bất động sản BT đã thực hiện trước ngày 28/12/2018.

Tuy nhiên, theo HoREA, Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công, trong đó có đất đai, để thanh toán các hợp đồng BT, để khắc phục lỗ hổng pháp lý từ ngày 01/01/2018 đến nay do chưa có Nghị định của Chính phủ. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 167/2017/NĐ-CP để xử lý các trường hợp dẫn đến từ thực tiễn.


Diaoconline.vn – Theo Báo Đất Việt

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: