5 giai đoạn tăng giá của bất động sản

Những xu hướng mới của thị trường BĐS du lịch Việt Nam sẽ xuất hiện trong năm 2020
Dự án xây trường học công lập ở khu vườn rau Tân Bình: Cần hợp tác, tuân thủ luật
Hậu quả từ quy hoạch kiểu nhồi nhét

Khi mới xuất hiện, BĐS có giá khiêm tốn nhưng sau khi được bơm nhiều kỳ vọng, cơn sốt giá sẽ ập đến.

Thị trường BĐS TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết thêm, các bước tăng giá của BĐS trong nửa thập niên trở lại đây đang diễn biến thất thường bởi nhiều cơn sốt. Tuy nhiên, nói chung vòng đời tăng giá của BĐS đều trải qua một số cột mốc tương tự nhau. Chuyên gia này chia sẻ về 5 GĐ tăng giá của BĐS.

Giai đoạn 1: Giá căn bản

Giá đã đi vào hoạt động đang giao dịch trong điều kiện lẽ thường. Giá này mang tính địa phương cục bộ, đừng rất bất ngờ có chỗ giá quá cao vài trăm triệu trên m2, có chỗ vài chục triệu dù cùng một địa bàn tương đồng. Các nhà đầu tư nhóm chỉ cần cảm thấy sự chênh lệch này thì dễ tạo tiền đề cho một cơn sốt nhà đất.

Giai đoạn 2: Giá kỳ vọng

Hầu hết các đơn vị cách tân và phát triển dự án bất động sản BĐS thường có hoài bão lớn, luôn muốn tạo nên dự án bất động sản cao cấp với tiêu chuẩn cao. Các bản thảo thiết kế, ghép cảnh, nội ngoại thất, phong cảnh được vẽ xuất sắc trên giấy và đây là mở đầu cho việc định hình nên mức giá kỳ vọng. Khi chủ đầu tư tính tỷ suất lợi nhuận trên giá bán, BĐS có thể đội lên tối thiểu là 15%, trung bình 20-25%, mức cao là 30-40%. Để đạt được tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng, các chủ đầu tư thường có chiến dịch marketing mạnh mẽ và kinh phí này chỉ chiếm một khoản không nhỏ. Giá BĐS sau một chiến dịch marketing thường cao hơn 20-30% so với giá căn bản ban đầu.

Giai đoạn 3: Giá theo công đoạn

Sau GĐ 2, các tin tức về giấy phép dự án bất động sản, tin tức hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội … là đến GĐ xây có đúng công đoạn, có đúng có kế hoạch vẽ ban đầu, nhất là chất lượng. Đây là GĐ đau tim nhất của người mua vì tiền đã xuống, nợ đã vay, định sẵn ngày sử dụng BĐS…

Giai đoạn 4: Giá trước GĐ bàn giao

Lúc này giao dịch sẽ rất sôi động, người mua cũng rất đau đầu : bán hay giữ lại, cho thuê giá nào và bán với giá nào. Lúc này các hệ số góc, tầng, hướng, diện tích … sẽ không ảnh hưởng nhiều. Vì địa điểm nào tốt chỉ có trải nghiệm thực tại mới biết rõ. Đây là khi phân tích danh tiếng, thương hiệu và cao cấp của chủ đầu tư về chất lượng và các hạng mục dịch vụ cam đoan. Chi phí để làm tốt khâu hậu mãi này không đáng kể so với tổng mức đầu tư dự án bất động sản. Vì vậy chủ đầu tư gắng sức thêm khoản kinh phí xây, quản lý, miễn phí vài dịch vụ , tăng tốc quảng bá thương hiệu, giá sẽ tăng 10-15% so với giá GĐ 3.

Giai đoạn 5: Giá của cư dân

Sau khi bàn giao, chất lượng dịch vụ, quản lý, tiện ích, cách hành xử của cộng đồng sẽ chọn lọc mặt bằng giá BĐS. Sự thay đổi giá khi này nhưng vẫn diễn ra nhưng ít biến động hơn những GĐ trước.

5 GĐ tăng giá này nếu trôi qua nhanh thì kéo dài 3 năm, chậm thì giãn ra 5-10 năm tuỳ vào qui mô dự án bất động sản, năng lực chủ đầu tư, diễn biến chung của nền kinh tế vĩ mô, các kênh đầu tư có mối quan hệ tương hỗ với BĐS, thay đổi chính sách bán hàng đất đai, chính sách bán hàng tín dụng… “Vì vậy, khi bạn chọn lọc mua BĐS, bạn phải hiểu tài sản mình đang mua có mức giá nằm ở GĐ nào của mai sau”, ông Quang nói.

Blog.webb.vn – Theo Vnexpress

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: