Bán lẻ theo chuỗi: “Sống – chết” nhờ… mặt bằng?

Thúc tiến độ dự án sân bay Long Thành
Đầu tư đất nền ven TP.HCM, thận trọng với những nguy cơ có thể là “chiêu thổi giá” của cò
Sốt chuyển nhượng đất nông nghiệp ở Lý Sơn

Nếu không có mặt bằng kinh doanh ổn định thì công ty bán lẻ theo chuỗi rất khó cách tân và phát triển. Hiện nay, mặt bằng ở các trung tâm thương mại đang được ưa chuộng hơn so với mặt bằng truyền thống nằm trên các tuyến phố.

Trong hội thảo “Tương lai của Bán lẻ Việt Nam”, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam đang vô cùng sôi động và “bùng nổ”. Đây là thời cơ rất lớn cho các công ty trong nước. Tuy nhiên, công ty cũng cần thận trọng vì những thay đổi liên tục và không ngừng nghỉ của thị trường.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang rất sôi động và “bùng nổ”. Doanh nghiệp bán lẻ theo chuỗi ưa chuộng mặt bằng trong các trung tâm thương mại.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho thấy, thị trường bán lẻ trong nước đang có những biến động rất lớn bởi “bề ngoài” của người tiêu dùng đang thay đổi với những xu hướng cập nhật liên tục. “Sân chơi” bán lẻ mở rộng nhưng thách thức và áp lực tranh đua cũng vô cùng lớn.

Doanh nghiệp muốn “đứng vững” và cách tân và phát triển thì cần nâng cao năng lực tranh đua về nhiều mặt.

Cụ thể, công ty cần nâng cao qui mô để tranh đua về thị phần, số lượng. Doanh nghiệp cũng cần nâng cao biện pháp quản lý để tranh đua về phong cách, chất lượng phục vụ. Và cuối cùng, công ty cần có một thương hiệu danh tiếng để tranh đua về giá trị thương hiệu.

Để có một mặt bằng ổn định về giá thuê và thời gian thuê không phải là điều tiện lợi

Để có một mặt bằng ổn định về giá thuê và thời gian thuê không phải là điều tiện lợi Theo bà Loan, trong nhiều nhân tố để chắc chắn sức tranh đua của các chuỗi bán lẻ thì việc chọn lọc mặt bằng bán lẻ là nhân tố đầu tiên và quan trọng nhất khi xây, mở rộng chuỗi bán lẻ bên cạnh các nhân tố khác như chiến lược đầu tư – kinh doanh, nguồn lực tài chính, nhân lực, kỹ năng và công nghệ bán lẻ tiên tiến.

“Mặt bằng là nhân tố sống còn đối với công ty bán lẻ nhìn chung và công ty kinh doanh theo chuỗi nói riêng. Hiện nay, các công ty bán lẻ nhưng vẫn nhận thấy yên tâm hơn khi sử dụng mặt bằng kinh doanh nội khu các trung tâm thương mại bởi tính ổn định về thời gian thuê và giá thuê của loại mặt bằng này”, bà Loan nói.

Ngoài ra, mặt bằng nội khu trung tâm thương mại còn có một số thế mạnh nhất định đó chính là những tổ hợp xung quanh, công ty không đứng đơn lẻ hay cô độc một mình trên phố.

Cũng theo bà Loan, ở trung tâm thương mại, các công ty bán nhiều loại mặt hàng tạo nên một tổ hợp tương hỗ lẫn nhau. Trung tâm thương mại cũng là một điểm đến đông đúc lôi kéo người dân nên sẽ mang lại nhiều thời cơ tiếp cận quý khách cho các đơn vị bán lẻ.

“Đối với những mặt bằng nằm ở mặt đường đường hay trong ngõ hẻm thì việc thuê mặt bằng ở những nơi này khá bất an bởi sự ổn định của mặt bằng là không cao. Trên thực tại, nhiều nhà bán lẻ đang kinh doanh thuận lợi đã bị lấy lại mặt bằng dẫn đến việc mất đi một lượng lớn quý khách đã gầy dựng suốt thời gian dài”, bà Loan chia sẻ.

Theo bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Vincom Retail, chính vì nhu cầu thuê mặt bằng trong trung tâm thương mại của các công ty tăng cao mà đơn vị này đã mở thêm 20 trung tâm thương mại trong năm 2018.

“Tính đến nay thì chúng tôi đã có 66 trung tâm thương mại tại 38 tỉnh, đô thị trên cả nước và đón gần 160 triệu lượt quý khách”, bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, trong năm 2019 thì Vincom Retail sẽ cách tân và phát triển thêm 13 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số trung tâm thương mại trên cả nước của công ty này là 79 trung tâm. Tổng diện tích bán lẻ là 1,6 triệu m2.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang rất tiềm năng

Bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc CBRE Châu Á cho thấy, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế cách tân và phát triển nhanh nhất địa cầu với GDP lên mức “đỉnh” 7,08%. Nước ta cũng xếp thứ 2 địa cầu về chỉ số niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều công ty Việt Nam đã vươn ra tầm quốc tế một cách mạnh mẽ và ngành bán lẻ cũng không phải là một ngoại lệ trong mai sau.

“Khi công ty bán lẻ đã có một mặt bằng tốt thì cần phải thiết kế cửa hàng của mình một cách độc đáo, lạ mắt và hấp dẫn. Điều này sẽ khiến cho quý khách phải thấy bất ngờ khi nhìn thấy những cửa hàng bởi thế. Hạn chế làm những cửa hàng có ít sự sáng tạo vì những cửa hàng này sẽ không lôi kéo quý khách. Các cửa hàng cũng cần cách tân và phát triển công nghệ số bởi công nghệ số tác động rất nhiều vào ngành bán lẻ”, bà Rebecca Pearson nói.

Blog.webb.vn – Theo Dân trí

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: