Bán “rẻ” đất cho NĐT, 7 địa phương gây thất thoát gần 4.000 tỷ đồng

Ngân hàng nào có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất hiện nay?
Xem xét phương án xử lý dứt điểm giai đoạn hai công trình 8B Lê Trực
Cấp phép 26 biệt thự Khai Sơn Hill: Có khuất tất?

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý tài chính 8.323 tỷ đồng. Trong đó, tăng thu NSNN của 1 số dự án được kiểm toán là 3.978 tỷ đồng, kiến nghị 1 số địa phương như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP.HCM… tham khảo xử lý hoặc xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng thêm được tạm xác định là 4.337 tỷ đồng.


Hà Nội, TP.HCM và 5 địa phương khác gây thất thoát NSNN gần 4.000 tỷ đồng vì phân phối đất giá rẻ hơn giá thị trường cho nhà đầu tư (Ảnh minh họa)

Bán đất giá rẻ gây thất thoát NSNN

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo về việc đã đi vào hoạt động cơ chế, chính sách phân phối hàng quản lý, sử dụng đất đai sau khi đã kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất dự án khu đô thị GĐ 2013-2016 ở Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP HCM, thị xã Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Theo đó, ở 7 địa phương mà KTNN tiến hành kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất dự án khu đô thị gồm Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP.HCM, thị xã Cam Ranh tỉnh Khánh Hoà, TP. Sầm Sơn tỉnh Thanh Hóa đều cho thấy, việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của 1 số địa phương này chưa sát có nhu cầu, tình hình sử dụng đất thực ở; chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết còn yếu kém.

Điều này dẫn đến quá trình triển khai thực hiện dự án phải điều chỉnh nhiều lần do trùng lắp quy hoạch có 1 số dự án khác hoặc không thích hợp có quy hoạch chung.

Đáng lưu ý là về việc xác định giá đất. Cụ thể theo cơ quan kiểm toán, việc giao đất thực hiện 1 số dự án chủ yếu theo hình thức chỉ định nhà đầu tư, không thông qua đấu giá tiền sử dụng đất nên không xác định được giá thị trường.

Đặc biệt, giá đất xác định theo 1 số biện pháp do 1 số địa phương chọn lọc thường thấp hơn giá thị trường dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, theo quy định ở Thông tư số 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải đáp xác định giá đất thì có 5 biện pháp xác định giá đất. Tuy nhiên, trên thực ở, mỗi địa phương tiến hành 1 biện pháp xác định giá đất khác nhau, hoặc tiến hành cùng 1 biện pháp nhưng 1 sốh hiểu khác nhau dẫn đến xác định số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách khác nhau.

Thậm chí, ở cùng 1 địa phương còn có chênh lệch lớn về giá trị khu đất khi tiến hành 1 số biện pháp khác nhau dẫn đến thất thoát ngân sách.

Ngoài ra, việc xác định giá đất của 1 số địa phương còn nhiều sai sót, hạn chế gây thất thoát ngân sách nhà nước, như tiến hành biện pháp xác định giá đất không thích hợp, tiến hành sai thời điểm, không kịp thời xác định nghĩa vụ tài chính hoặc điều chỉnh lại đơn giá tính tiền sử dụng thuê đất, 1 sốh tân mục đích sử dụng đất làm tăng giá trị tiền sử dụng đất nhưng chưa kiểm tra, rà soát để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của chủ đầu tư…

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 8.300 tỉ đồng, trong đó tăng thu ngân sách nhà nước của 1 số dự án được kiểm toán là gần 4.000 tỉ đồng. Đồng thời, KTNN kiến nghị 1 số địa phương tham khảo xử lý hoặc xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng thêm mà cơ quan này tạm xác định là hơn 4.300 tỉ đồng.

Quy hoạch thiếu đồng bộ

Về công tác quy hoạch giao thông và quy hoạch thi công đô thị, KTNN chỉ rõ, quy hoạch chi tiết dự án phát triển nhà ở còn thiếu đồng bộ. Một số chỉ tiêu quy hoạch thi công chưa chắc chắn theo quy chuẩn thi công Việt Nam và 1 số quy định hiện hành như tổng diện tích đất bố trí thi công trường học, trường mầm non, y tế không đủ nhu cầu ở chỗ; bố trí đất làm bãi đỗ xe, cây xanh thiếu so có quy định; khoảng 1 sốh giữa 1 số dãy nhà cao tầng chưa chắc chắn mức tối thiểu theo quy chuẩn…


Nhiều dự án quy hoạch thi công khu đô thị còn thiếu đồng bộ (Ảnh minh họa)

“Một số dự án phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch nhưng không tiếp thu đầy đủ ý kiến 1 số bộ, ngành công dụng dẫn đến 1 số chỉ tiêu không thích hợp quy định; quy hoạch 1/500 không tuân thủ quy hoạch 1/2000 được duyệt dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung.

Điều chỉnh quy hoạch của 1 số dự án ở 1 số đô thị lớn không căn cứ vào định hướng quy hoạch chung, còn bất cập. Đa số theo xu hướng tăng số tầng, vượt quá số tầng và chiều cao tầng theo quy định, tăng tổng diện tích sàn, chia nhỏ tổng diện tích căn hộ cao tầng hoặc bổ sung công dụng nhà ở vào 1 số lô đất thương mại, văn phòng, giảm tổng diện tích công cùng, cây xanh. Điều này đã làm cho tỷ lệ và số lượng dân số tăng. Đây là nhân tố căn bản gây sức ép lớn tới hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc trưng là giao thông đô thị, y tế, giáo dục làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của cùng đồng dân cư”, báo cáo của KTNN nêu.

Blog.webb.vn – Theo Dân Việt

Xem thêm tài liệu ở đó Blog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0