Bất động sản công nghiệp hút khách thuê sản xuất linh kiện ôtô

Hỏa tốc ứng phó ngập lụt ở làng biệt thự triệu đô Hà Nội
Vụ đình chỉ để né bồi thường: Trích xuất bị can sai luật
Ứng xử với chung cư cũ

Nhiều giao dịch thuê đất công nghiệp tại Việt Nam đến từ những nhà sản xuất phụ kiện ôtô châu Âu, Nhật và Mỹ.

CBRE Việt Nam vừa ra mắt báo cáo về những tác động tích cực của sự tăng trưởng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam lên thị trường BĐS công nghiệp.

Theo đơn vị này, trong vòng 3 năm qua, nhiều nhà sản xuất linh kiện ôtô đến từ châu Âu, Mỹ và châu Á đang tăng thêm thuê mặt bằng, nhà xưởng khu công nghiệp tại Việt Nam. Camoplast Solideal (Luxembourg) thuê mua 70.000 m2 đất mở nhà máy sản xuất lốp xe. Schaeffler (Đức) thuê 55.000 m2 đất công nghiệp cách tân và phát triển cơ sở sản xuất.

Mercedes (Đức) thuê 5.500 m2 đất mở trung tâm phân phối linh kiện. Bentley (Vương Quốc Anh) thuê 5.000 m2 đất làm Trung tâm Dịch vụ & Showroom. Yazaki (Nhật Bản) thuê 39.000 m2 mở nhà máy sản xuất cáp điện ôtô. Mogul Federal (Mỹ) thuê 5.000 m2 mở nhà máy sản xuất ghế ngồi ôtô.

Đơn vị này phân tích, mặc dù ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nhưng vẫn còn non kém trong việc cách tân và phát triển sản xuất và lắp ráp so với các quốc gia ASEAN khác, sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ôtô đang được tăng thêm trên thị trường. Mỗi vùng miền lại có những lợi thế tranh đua riêng không liên quan gì đến nhau về mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất cũng như quỹ đất sẵn có.

Miền Nam chỉ chiếm trung bình dao động 43,16% tổng doanh số bán ôtô của Việt Nam hàng năm, nhưng qui mô và khả năng sản xuất của khu vực phía Nam (bao gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) nhỏ hơn nhiều so với các khu vực khác.

Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam. Ảnh: AFP

Trong khi đó, các cụm nhà máy lắp ráp chủ yếu được phân bổ tại miền Bắc với một mạng lưới các nhà máy của các hãng xe nước ngoài cũng như các cơ sở sản xuất phụ tùng ô tô. Việc thành lập các nhà máy của VinFast đã củng cố nền móng lắp ráp và sản xuất ô tô của khu vực phía Bắc.

Với nền móng vững bền và lịch sử đa dạng về ngành sản xuất lắp ráp và phụ tùng ô tô tại phía Bắc thì việc các nhà sản xuất ô tô có nhu cầu thuê quỹ đất công nghiệp lớn để xây nhà máy sản xuất tại khu này là rất đáng được lưu ý đến.

Miền Trung tuy là khu vực kém cách tân và phát triển nhất về ngành sản xuất ôtô so với cả nước. Thế nhưng Đà Nẵng và Quảng Nam lại là nơi có tỷ lệ nhà máy sản xuất ôtô tương đối cao. Vì vậy, miền Trung cũng đóng một tầm quan trọng quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụm ôtô Chu Lai – Trường Hải được cách tân và phát triển bởi tập đoàn THACO cũng là một quần thể ôtô tổng hợp bao gồm các nhà máy sản xuất, nhà máy lắp ráp, nhà máy công nghiệp hỗ trợ, kho bãi và cảng biển chuyên sâu.

CBRE phân tích, ngành công nghiệp ôtô trong khu vực Đông Nam Á đạt được sự tăng trưởng tốt là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính sách bán hàng bảo hộ từ chính phủ các nước. Đối với Việt Nam, những thay đổi mau chóng cách đây không lâu về quy định, chính sách bán hàng và các thỏa thuận thương mại quốc tế đã tạo ra những tác động đáng kể tới thị trường ôtô.

Các tín hiệu tích cực có thể được kỳ vọng từ những thay đổi này không chỉ đối với ngành sản xuất nội địa mà còn cho cả thị trường tiêu thụ. Từ góc nhìn của thị trường BĐS, khía cạnh quan trọng nhất cho sự thay đổi của thị trường và điều kiện kinh tế vĩ mô đó là nhu cầu càng ngày càng tăng trong sản xuất kinh doanh và mở rộng qui mô sản xuất công nghiệp.

Trên thực tại, đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ôtô đạt được trong ba năm qua và ghi nhận nhu cầu thuê thêm diện tích khá lớn cho GĐ sắp tới. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng qui mô sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ cho các nhà cách tân và phát triển BĐS khu công nghiệp, hậu cần, logistic khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất.

Thế nhưng để đi xa hơn, các nhà đầu tư BĐS công nghiệp không chỉ thuần túy cho thuê mặt bằng, nhà xưởng mà cần hỗ trợ khách thuê gói biện pháp kết hợp hoạt động sản xuất và cung ứng, hậu cần dưới bề ngoài một khu liên hợp sản xuất ôtô chuyên dụng.

Blog.webb.vn – Theo VnExpress

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: