Cân nhắc giao đất 99 năm

Đất nền vẫn là điểm nóng, căn hộ mất cân đối nguồn cung
Chỉ định giao đất công: Dễ tiêu cực
Công sở án ngự đất vàng hoang phế giữa trung tâm thành phố

Ngày 23/5, ở phiên trao đổi về Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc trưng (đặc khu kinh tế), nhiều đại biểu bày tỏ sự ủng hộ 1 số chính sách phân phối hàng nổi bật để lôi kéo đầu tư nhưng cần cân nhắc có quy định thời hạn giao đất lên tới 99 năm và đặt ra câu hỏi người dân sẽ được gì từ 1 số đặc khu?



Đại biểu Quốc hội yêu cầu cân nhắc có quy định thời hạn sử dụng đất 99 năm, trong khi đấy Ban soạn thảo yêu cầu giữ nguyên quy định này. (Trong ảnh là 1 góc Vân Đồn, Quảng Ninh). Ảnh: Hoàng Dương.

Không thể thiếu “bàn tay nhà nước”

Là đại biểu (ĐB) nơi có đặc khu kinh tế được mời phát biểu, ĐB Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh), yêu cầu bổ sung thêm ngành nghề ưu tiên phát triển là y tế, giáo dục đào tạo, công nghệ sáng tạo và chống biến đổi khí hậu. Theo bà Lan, đấy là ngành nghề thích hợp có xu hướng phát triển của địa cầu, tiềm năng lợi thế so sánh và điều kiện thực hiện của Vân Đồn. Bên cạnh đấy, đại biểu đoàn Quảng Ninh cũng yêu cầu tham khảo, điều chỉnh 1 số nội dung cụ thể, ví dụ như điều chỉnh 1 số quy định về giao cho Chủ tịch UBND đặc khu thực hiện thu hồi đất đối có 1 số dự án, và đấu thầu dự án theo kế hoạch của HĐND.

Đồng tình có 1 số chính sách phân phối hàng ưu tiên, song ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho rằng, Phú Quốc còn được Thủ tướng quy hoạch là vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao có gần 3.000 ha. “Đây là khu vực đất đa phần là có của người dân. Thiết nghĩ, phát triển đảo Phú Quốc thành đặc khu có nhiều chính sách phân phối hàng ưu đãi đặc trưng, tạo điểm nhấn phát triển kinh tế vùng nhưng phải chắc chắn ích lợi cuộc sống người dân trên đảo”, ĐB Kim Bé cho hay.

ĐB Lê Thu Hà (Lào Cai) cho rằng, định hướng thi công đơn vị hành chính – kinh tế đặc trưng để tạo đột phá và động lực phát triển kinh tế là đúng đắn. Tuy nhiên, theo bà Hà, dự án luật hiện còn thiếu 1 số nội dung về luận chứng kinh tế, phân tách lợi ích, giá thành ở từng đặc khu. Việc định lượng lợi ích cụ thể khó có thể thực hiện vào thời điểm giai đoạn này, tuy nhiên có thể định lượng được về giá thành. ĐB nhìn nhận, đối có từng địa bàn, cần có 1 số số liệu về số thu ngân sách hàng năm, số thu chuẩn bị trong thời gian tới, nguồn lực đầu tư, hỗ trợ chuẩn bị cần có từ ngân sách trung ương, tỉnh.

Liên quan đến thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh ở đặc khu, bà Hà bảo lưu ý kiến, cân nhắc thêm về việc quy định thời hạn sử dụng đất 99 năm đối có dự án đầu tư trong trường hợp đặc trưng. “Theo thông lệ chung của địa cầu, 99 năm là con số tượng trưng cho sự lâu dài vượt quá 1 đời người, có hàm ý pháp lý là sự tô nhượng hay trao quyền có đối có lãnh thổ… Thực chất, điều này sẽ tạo cho họ 1 số quyền pháp lý độc lập có tính có về đất đai và lãnh thổ hơn là tạo mặt bằng để đầu tư và kinh doanh đơn thuần”, ĐB Hà cho hay.

ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho biết, theo ước tính để đầu tư cho 3 đặc khu, cần xấp xỉ dao động 1,5 triệu tỷ đồng. “Tín hiệu mừng” là vai trò của 1 số thành phần kinh tế khác được phát huy trong việc phát triển 1 số đặc khu. Tuy nhiên, theo bà Mai, có tính chất đặc biệt của cả 3 đặc khu về kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh, có các công trình, dự án chẳng thể thiếu được “bàn tay nhà nước”. Chính vì vậy, bài toán đặt ra là phải đưa ra 1 phương án tài chính hợp lý.

“Không ai muốn có thêm nhiều củi”

Phát biểu tranh luận có 1 số quan điểm trước đấy, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, 3 đặc khu phải là 3 đầu tàu chứ không phải 3 toa tàu để TPHCM kéo. Theo ông Quốc, điều đáng chú tâm là khi đặt ra vấn đề về thời lượng 99 năm được coi như 1 ưu thế nổi bật. Hoan nghênh việc điều chỉnh thu hẹp lại và đặt quyền chọn lọc cho Thủ tướng, tuy nhiên ông Quốc cho rằng, cần cực kỳ thận trọng có quy định này.

“Chúng ta là các người đương đại, liệu có thể đại diện cho thế hệ chúng ta 100 năm nữa không?”, ông Quốc đặt câu hỏi, đồng thời cho rằng, có đặc khu thì chẳng thể bỏ qua hai nhân tố: Thứ nhất, trong dự thảo nói đấy là thử nghiệm, mà đã thử nghiệm thì có thể thành công và thất bại, chẳng thể phiêu lưu được. Thứ hai, theo ĐB là về địa chính trị, đặc trưng có Vân Đồn.

“Kể cả chuyện BDS rồi nhà cửa, không cẩn trọng sẽ là nơi để di dân. 99 năm, tôi nghĩ nhà đầu tư công nghệ cao ở thời đại 4.0 này họ không cần đến thời gian. Chỉ có 1 số nhà đầu tư BDS hoặc đầu cơ BDS thôi…”, ĐB Dương Trung Quốc yêu cầu, khi lấy biểu quyết, nên có 1 biểu quyết riêng có quy định 99 năm.



Vân Đồn trước khi trở thành đặc khu kinh tế. Ảnh: HD.

Đồng tình có quan điểm trên, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) yêu cầu bỏ thời hạn giao đất 99 năm. Bởi theo ông, không có vòng đời dự án đầu tư nào lại cần đến 99 năm. Thời hạn này thực chất là ưu đãi bổ sung để nhà đầu tư có thể được giao dịch sau khi khai thác xong, hoặc 1 sốh tân dự án giữa chừng mà không phải trả lại đất. “Theo tôi, thời hạn này ngang có 3-4 thế hệ con người, thực chất là hình thức nhượng địa, mà giai đoạn này chỉ các đất nước nghèo đấyi, lạc hậu và hoang sơ mới cần đến”, ông Nghĩa bày tỏ.

Cũng theo đại biểu đoàn TPHCM, chúng ta đang dành ra nhiều km2 đất liền và hàng chục ngàn km2 vùng biển có các tài nguyên môi trường xung quanh thuộc loại giàu đẹp nhất nước ta và địa cầu để mời gọi đầu tư. Tại các khu vực này, nhà nước đã đầu tư hàng trăm ngàn tỷ đồng vào đường sá, điện nước, sân bay, bến cảng…và sẽ phải đầu tư tiếp hơn 1,5 triệu tỷ đồng vào hạ tầng kỹ thuật, trong đấy sự đấyng góp không nhỏ của ngân sách nhà nước. Nói 1 sốh khác, trọn vẹn tổ chức bộ máy hành chính, sự di dời hay ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn dân ở ba khu vực trên đều phục vụ cho 1 số nhà đầu tư của ba đặc khu này.

“Nhiều chuyên gia và cử tri lưu ý, đấy là các vùng đất tiềm năng lớn, rất quyến rũ, ngay cả khi chưa có các ưu đãi của luật này. Đất ở 3 đặc khu giai đoạn này giá đã cao ngất ngưởng, và đã có 2 loại chủ: Đất của 1 số nhà đầu cơ mua đất để chờ phân phối lại và đất của các nhà đầu tư đã áp dụng dự án, thậm chí đã kinh doanh, khai thác hoặc đang chờ ưu đãi để triển khai dự án. Cử tri chờ đợi sự đánh giá và trả lời chính xác câu hỏi: Chúng ta hy sinh có ưu đãi để được các lợi ích gì, bao nhiêu và cho ai? Ngoài bài toán kinh tế, chúng ta sẽ được và mất các gì về văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng?”, ông Nghĩa nêu.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, chỉ nên làm trước 1 đặc khu để rút bí kíp rồi sau đấy mới làm tiếp. “Lò đã nóng lắm rồi. Chúng ta không ai muốn có thêm nhiều củi sau khi 3 đặc khu ra đời… Có các đề xuất ưu đãi dễ dãi đến mức tôi bị sốc vì không hiểu đất nước và người dân sẽ được gì”, ông Nghĩa bày tỏ.

Báo cáo giải trình tiếp thu về quy định về thời hạn giao đất 99 năm, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng yêu cầu cho phép giữ nguyên như dự thảo, vì đấy cũng là 1 chính sách phân phối hàng nổi bật của chúng ta. Nhưng Ban soạn thảo đồng tình có 1 số đại biểu, phải quy định rõ đâu là điều kiện đặc trưng để được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời phải quy định thật rõ và thật thận trọng trong quá trình tham khảo đối có các dự án gọi là đặc trưng và có thể hưởng quy định 99 năm.

Blog.webb.vn – Theo Tiền phong

Xem thêm tài liệu ở đấy Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0