Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn do nhà thầu Trung Quốc thi công bị thấm nước

Nhà hát giao hưởng 1.000 chỗ ở Vĩnh Phúc thường xuyên đóng cửa
TP.HCM: Hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy Hữu nghị Việt – Nhật tại huyện Bình Chánh
Bộ GTVT muốn tạm ứng vốn để triển khai dự án metro

Tại cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730) thuộc gói thầu A3 – xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, do Công ty TNHH Tập đoàn Công trình cơ sở giao thông tỉnh Giang Tô – Trung Quốc thi công đang xảy ra bề ngoài rò rỉ nước trong hầm chui dân sinh và nước chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

Thông tin trên đã được đại diện Tổng Công ty Đầu tư cách tân và phát triển đường xa lộ Việt Nam (VEC) xác nhận và cho thấy đã khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, giải đáp giám sát và nhà thầu kiểm tra hiện trường.

Đại diện VEC cho thấy: “Nguyên nhân là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa đã đi vào hoạt động xong: tại một số địa điểm phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa chắc chắn kín khít, vì vậy có bề ngoài chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.”.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới thông xe toàn tuyến ngày 2/9/2010

Theo giải đáp của vị đại diện này, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc di chuyển của người dân địa phương.

“Việc thanh thải lòng cầu, giải đáp giám sát đã chỉ dẫn nhà thầu thực hiện, tuy thế tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa đã đi vào hoạt động. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được Nhà thầu di dời ra khỏi địa điểm.” – đại diện VEC nói.

Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy lý do là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong các bước thi công bị xô lệch, gây nên bề ngoài rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Theo VEC, giải đáp giám sát đã có văn bản đề nghị nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10. Tuy nhiên, nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho Dự án. Ban quản lý Dự án và giải đáp giám sát đã đề nghị nhà thầu phải tập trung xử lý đã đi vào hoạt động ngay.

Gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, do nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình cơ sở giao thông tỉnh Giang Tô – Trung Quốc thi công, có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

VEC tin tức, đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua chắc chắn an ninh cơ sở giao thông và thông suốt. Thời hạn bảo dưỡng công trình là 24 tháng, trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng dẫn đến và kinh phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu.

Trước đó, đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000 – Km65+000) đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ dài 65km cũng xảy ra hiện trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số địa điểm, chủ yếu từ lớp tạo nhám, bề mặt. Do không sửa chữa kịp thời, cùng đó là dưới tác động của tải trọng xe trong mùa mưa khiến hư hỏng cách tân và phát triển mạnh hơn, tạo ra ổ gà. Công tác sửa chữa lớn đối với các địa điểm mặt đường hư hỏng đã đã đi vào hoạt động hôm 17/10.

Liên quan đến sự việc này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề nghị tạm dừng thu phí toàn tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ ngày 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm chắc chắn an ninh cho người và các phương tiện di chuyển trên tuyến.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã 2 lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, giải đáp giám sát, giải đáp thiết kế do việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án nhà ở không đạt đề nghị kỹ thuật theo quy định, không thực hiện công tác chắc chắn an ninh cơ sở giao thông, đặc trưng là vấn đề gây mất an ninh cơ sở giao thông, tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Dự án thi công đường xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi được bắt đầu làm ngày 19/5/2013 với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ Việt Nam Đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, đi qua 3 tỉnh/đô thị là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án do VEC làm chủ đầu tư, được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.

Blog.webb.vn – theo Dân Trí

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: