Chán cảnh đắt đỏ lại ô nhiễm nơi nội đô, dân đua nhau ra vùng ven mua nhà

Thủ tướng nhất trí xây sân bay Phan Thiết theo hướng lưỡng dụng
Trễ hẹn hồ sơ nhà, đất tại nhiều quận, huyện
Chung cư cao cấp Hei Tower có vấn đề về PCCC, cư dân tràn ra đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Theo chuyên gia, những hệ lụy từ thành phố hóa quá nhanh như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ngập lụt, kẹt xe… khiến người dân có xu hướng chuyển dịch ra ngoài vùng ven, nơi có những khu thành phố không bị áp lực bởi thế

Nhiều gia đình ở Hà Nội có xu hướng chuyển ra ngoại thành sinh sống. Trong ảnh là những khu nhà vườn xanh mát mắt tại khu vực Quốc Oai (Hà Nội). Ảnh: Toàn Vũ

Ô nhiễm, ồn ã, đắt đỏ… nhiều người chán dân cuộc sống nội đô

Trao đổi với báo chí ngày 7/1, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận tìm hiểu CBRE Việt Nam cho thấy về xu hướng mới trong việc chọn mua nhà của người dân một số năm trở lại đây.

Theo quan sát của bà Dung, xu hướng xuất hiện 5 năm trở lại đây, trong đó cách tân và phát triển mạnh mẽ 2 năm nay là sự dịch chuyển ra vùng ven.

Sự cách tân và phát triển này có được theo bà Dùng, một phần là từ sự cải thiện cơ sở hạ tầng với hệ thống đường kết nối giữa khu vực trung tâm, vùng ven cũng như các khu vực ven Hà Nội. Hạ tầng đi tới đâu, BĐS đi tới đó là quy luật tất yếu.

Một lý do khác theo bà Dung, đó là do quỹ đất khu vực trung tâm đang dần hết và giá bán sẽ tăng lên. Vì vậy, để thích hợp với khả năng chi trả, người dân sẽ dịch chuyển ra ngoài trung tâm.

“2 năm nay, BĐS vùng ven khởi sắc trở lại. Một thời gian dài chúng ta nói đến khu thành phố ma, khu thành phố bỏ hoang bởi kết nối cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng. Giờ cơ sở hạ tầng sẵn sàng, nhu cầu mua tăng lên, khả năng chi trả tăng lên, những khu thành phố này đã được khoác áo mới”, bà Dung nói.

Theo bà Dung, khả năng hấp thụ của khu thành phố này tốt, người dân bắt đầu chuyển về ở. Đặc biệt, giả dụ trước đây, người mua tại những khu thành phố này là để đầu cơ và không chuyển về ở. Còn giai đoạn này, nhu cầu thực tăng lên. Có những khu thành phố về dao động cách rất xa nhưng thời gian di chuyển chỉ dao động 30 phút đến trung tâm nên mật độ lấp đầy cao.

“Những khu vực xa trung tâm, chủ đầu tư tích hợp nhiều tiện ích hơn. Bởi chủ đầu tư bù đắp vì ở xa người dân không tiện di chuyển”, bà Dung cho thấy.

Một điểm quan trọng theo bà Dung, đó là những hệ lụy từ thành phố hóa quá nhanh như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ngập lụt, kẹt xe… khiến người dân có xu hướng chuyển dịch ra ngoài tại những khu thành phố không bị áp lực bởi thế.

“Đấy là xu hướng đã thấy và trong mai sau sẽ là xu hướng định hình thói quen mua nhà của nhiều người”, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhấn mạnh.

Phát triển vùng ven còn hạn chế vởi hạ tầng

Một số chuyên gia về BĐS cũng đã đề cập tới xu hướng mới này. Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc JLL Việt Nam thị trường Hà Nội cho rằng sự cách tân và phát triển vùng ven là sự cách tân và phát triển môi trường xung quanh, khi nội đô đã quá bó hẹp, quỹ đất hạn chế, giá cao, các nhà đầu tư muốn tìm các biện pháp với kinh phí đầu tư thấp hơn.

Bên cạnh đó, theo bà , dân số Việt Nam là dân số trẻ, nếu cặp vợ chồng mới kết hôn chưa có tích lũy nhiều thì gặp gặp khó nhất định trong việc mua một căn nhà trong nội độ. Do đó, cách tân và phát triển ra ven đô là xu hướng môi trường xung quanh. Đây là diễn biến tất yếu của thị trường, chỉ là đến nhanh hay chậm.

Tuy nhiên theo bà Vân, cách tân và phát triển ra vùng ven nhưng vẫn gặp hạn chế nhất định, đó là bởi hệ thống cơ sở hạ tầng cơ sở giao thông còn hạn chế. Thời gian trước, dao động năm 2008-2010 khu vực Hà Đông bùng nổ, nhiều người mua nhà ở đó. Nhưng nếu đi làm từ Hà Đông lên Hoàn Kiếm thì mất thời gian, gặp khó trong di chuyển.

“Vùng ven có tiềm năng, xu hướng tất yếu nhưng chưa sự thật bùng nổ vì cần phải giải quyết bài toán về cơ sở hạ tầng và cơ sở giao thông”, bà Vân nhấn mạnh.

Cuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa từng dẫn lời một nhà kiến trúc sư người Úc khi nói về quy hoạch thành phố ở Việt Nam. Theo đó, ông này cho rằng quy hoạch ở thành phố Việt Nam “rất lạ”.

Ông Lê Xuân Nghĩa nói: Phân bố dân cư và quy hoạch thành phố ở Việt Nam ngược với địa cầu. Ở các nước khác thì người nghèo ở trung tâm vì không có phương tiện di chuyển, chủ yếu sử dụng phương tiện cơ sở giao thông công cộng. Trong khi đó, người giàu đi ra ngoại khu, ở vùng ven vì sẵn phương tiện di chuyển.

Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, ông Nghĩa cho thấy: Người nghèo thì chạy thật xa, người không có phương tiện phải dùng phương tiện công cộng thì ở vùng ven. Còn người giàu thì ở ngay trung tâm.

“10 năm tới kẹt xe ở Hà Nội, TP.HCM quá khủng khiếp, thậm chí có thể nói lại vô phương cứu chữa”, ông Nghĩa nhấn mạnh: Rất lạ vì quy hoạch thành phố Việt Nam lại quy hoạch bởi thế.

Blog.webb.vn – Theo Dân trí

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: