Chỉ cho xây chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp quy hoạch

TP.HCM: Thay đổi phương thức tái định cư dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Khổ vì quy trình đóng tiền sử dụng đất
HDMON Holdings tặng quà và chúc tết cư dân Mon City tết Mậu Tuất

Chính phủ đề nghị Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ chỉ được phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi thích hợp với quy hoạch…

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng trưởng bảo đảm trật tự an ninh cơ sở giao thông và chống ùn tắc cơ sở giao thông GĐ 2019 – 2021.

Theo đó, để kéo giảm tai nạn cơ sở giao thông, khắc phục hiện trạng ùn tắc cơ sở giao thông trên các trục cơ sở giao thông chính, các thành thị lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc cơ sở giao thông kéo dài trên 30 phút, Chính phủ đề nghị 14 Bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc.

Đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dù chỉ dài dao động 1km và rộng dao động 6m nhưng đang phải gánh tải cho hơn 20 tòa nhà chung cư cao tầng.

Chính phủ cũng nêu rõ nhiệm vụ, biện pháp chính xác với 14 Bộ, ngành, địa phương. Trong đó, Chính phủ lưu ý riêng với Ủy ban nhân dân các đô thị: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan khẩn trương đã đi vào hoạt động, chính xác hóa đồ án Quy hoạch cơ sở giao thông vận tải đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây phương án quy hoạch không gian ngầm, mặt đất và không gian trên cao, trình Chính phủ phê duyệt.

Tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch sử dụng các quỹ đất sau khi di dời các cơ quan trung ương, trường học, trung tâm y tế… khỏi khu vực nội thành, gắn với bố trí quỹ đất và hạ tầng phục vụ các cơ sở mới trước lúc phải di dời ra khỏi khu vực nội thành.

“Chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi thích hợp với quy hoạch, cung cấp đề nghị và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng cơ sở giao thông và kết nối cơ sở giao thông với các trục đường chính trong thành thị”, Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định ép buộc chủ đầu tư khi lập dự án bất động sản đầu tư công trình xây lớn phải thiết kế phương án kết nối cơ sở giao thông vào đường quốc lộ, đường chính trong thành thị, tính toán nhu cầu cơ sở giao thông dẫn đến của công trình, chắc chắn an ninh cơ sở giao thông và không gây ùn tắc cơ sở giao thông. Khẩn trương xây và trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực cơ sở giao thông vận tải.

Tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) có nhiều cao ốc mọc lên trên nền những nhà máy, xí nghiệp cũ. Khu vực này cũng có nhiều tuyến đường trở thành “điểm đen” ùn tắc với nhiều dự án bất động sản nhà cao tầng chen nhau ngay từ khi dự án bất động sản còn đang xây.

Ngoài ra, Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng trưởng chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản lý cách tân và phát triển thành thị theo quy hoạch được duyệt.

Phối hợp với các địa phương kiểm soát nghiêm ngặt công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây, quy hoạch thành thị, bảo đảm khả năng cung cấp, kết nối cơ sở giao thông thành thị; chắc chắn qui mô diện tích đỗ xe trong thành thị, các công trình xây, không gian vỉa hè, lối tản bộ…

1km đường rộng 6m gánh hơn 20 cao ốc

Trước đó, Thủ tướng cũng có chủ kiến, lưu ý các bộ ngành xây biện pháp khắc phục hiện trạng ùn tắc cơ sở giao thông tại Hà Nội, TP. HCM theo hướng, không tiếp tục cách tân và phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm.

Tuy nhiên thực tại giai đoạn này tại Hà Nội có rất nhiều khu thành thị, quần thể nhà ở có tỷ lệ xây những tòa nhà cao tầng san sát nhau với tỷ lệ chen chúc, được điều chỉnh quy hoạch nhiều lần.

Như trên tuyến đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dù chỉ dài dao động 1km và rộng dao động 6m nhưng mỗi ngày đang phải gánh tải cho hơn 20 tòa nhà chung cư cao tầng “đua nhau” mọc lên gây nên cảnh quá tải và ùn tắc cơ sở giao thông nghiêm trọng.

Ngay đó, đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng… cũng chen chúc cao ốc. Những con đường này trở thành “điểm đen” tắc đường và ngập nặng khi mưa lớn tại khu vực Thanh Xuân.

Nếu các dự án bất động sản tại đây đều đưa vào hoạt động với ước tính 4 người/căn hộ thì riêng trên phố Nguyễn Tuân sẽ dao động hơn 3-4 vạn nhân khẩu tương đồng với số nhân khẩu trong một phường ở Hà Nội. Tất cả đang đẩy khu vực này ngột thở vì ùn tắc cơ sở giao thông mỗi ngày và ngập nặng khi mưa lớn.

Blog.webb.vn – Theo Vietnamnet

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: