Chủ đầu tư sa lầy tại dự án chung cư, condotel ở tỉnh

Phát triển nhà ở cho công nhân lao động: Gỡ khó từ đâu?
Chiêu đẩy giá căn hộ khiến người mua nhà tái mặt bị ‘móc túi’ trăm triệu
Đà Lạt kẹt cứng, vì sao?

Khách mua tại các tỉnh còn lạ lẫm với khái niệm chung cư, condotel khiến không ít chủ đầu tư loay hoay bán hàng.

Một dự án nhà ở chung cư tại Bắc Giang – Ảnh: chủ đầu tư

Chủ đầu tư lớn trụ sở tại Hà Nội triển khai một dự án nhà ở chung cư tại Hòn Gai, Quảng Ninh từ năm 2016. Mở bán đầu năm 2017, ngay sau khi dự án nhà ở đủ điều kiện nhưng sau hơn một năm, dự án nhà ở chỉ tiêu thụ được hơn 30 căn trong tổng số gần 600 căn hộ.

“Sau khi tung sản phẩm ra thị trường, chúng tôi mới phân tích lại thì thấy sự thật khó để thuyết phục người dân ở tỉnh mua nhà chung cư. Do đó, dù đã tính toán rất kỹ về giá bán để có thể tranh giành được với đất nền, thổ cư, chúng tôi nhưng vẫn phải đầu hàng. Họ đến dự sự kiện đông, song khi chốt mua lại chỉ được một mật độ rất nhỏ”, đại diện chủ đầu tư từng chia sẻ.

Việc bán hàng chậm khiến công ty phải dừng có kế hoạch marketing, quảng cáo. Đến cuối năm ngoái, khi dự án nhà ở đã đi vào hoạt động xây dựng thô, bước vào đã đi vào hoạt động, chủ đầu tư mới chọn lọc đổi công năng, chuyển hướng sản phẩm từ chung cư sang trọng mô hình căn hộ dịch vụ, condotel, đồng thời đổi tên gọi.

Đơn vị bán hàng cho dự án nhà ở gần 800 căn hộ tại phường Trần Hưng Đạo, Hòn Gai, Quảng Ninh cũng từng sốc khi sự kiện mở bán có hàng trăm quý khách tham dự nhưng kết thúc chỉ bán được chưa tới 5 căn hộ – chưa bằng một phần tư mức kỳ vọng thấp nhất. Các đơn vị bán hàng khác cũng gặp hiện trạng tương tự nên không mặn mà khiến chủ đầu tư đến nay còn tồn hàng trăm căn hộ.

Với công ty mới gia nhập thị trường, bài toán sản phẩm còn là thách thức lớn hơn. Chủ đầu tư có trụ sở tại Hà Nội đầu tư một dự án nhà ở tại trung tâm đô thị Bắc Giang cho thấy thêm đang thất vọng trong bán hàng. Việc sống ở chung cư còn là một khái niệm xa lạ với người dân. Các đơn vị bán hàng tại địa phương không hiểu sâu về những lợi thế của sản phẩm để giải đáp cho khách. Trong khi đó, đội ngũ bán hàng từ các sàn ở Hà Nội lại không hiểu sâu về thị trường, địa bàn tại tỉnh để có được phương án tiếp cận quý khách tốt.

Không riêng Bắc Giang, họ cũng đang đầu tư một dự án nhà ở condotel tại đô thị Lạng Sơn – nơi gần cửa khẩu nên được kỳ vọng sẽ đón nhiều khách du lịch, thương nhân. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với những gặp khó tương tự trong việc bán hàng. Condotel chưa có trong “từ điển” đầu tư của người dân đô thị này, dù sản phẩm được quảng cáo sở hữu dài hạn.

Tại Bắc Ninh, việc thi công dự án nhà ở chung cư của một số chủ đầu tư cũng đang chậm lại do bán hàng không đạt kỳ vọng, một phần do cư dân không mặn mà với nhà chung cư. “Dự án cứ bán chậm thì một thời gian sau, môi giới đã chạy hết đi bán các dự án nhà ở khác”, anh Toàn, môi giới bán hàng một dự án nhà ở tại Bắc Ninh chia sẻ.

Việc khó bán hàng khiến các chủ đầu tư phải tung những chính sách bán hàng chiết khấu tới 15-20% – mức hiếm thấy trên thị trường hoặc thậm chí tặng thêm hiện vật như xe máy và trừ ngay vào giá bán.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nhà chung cư là một trong những biện pháp tốt với những đô thị nén dân số, quỹ đất có hạn và đòi hỏi cao về hạ tầng. Tuy nhiên, ở các tỉnh, khi quỹ đất rộng, giá rẻ, chỉ dưới 10 triệu đồng mỗi m2 thì việc cách tân và phát triển các công trình chung cư sẽ rất thách thức.

Hơn nữa, theo ông, người dân ở tỉnh còn xa lạ với khái niệm sinh sống ở chung cư, đóng phí dịch vụ, các diện tích chung – riêng… nên việc thay đổi được tâm lý người mua là gặp khó rất lớn. Ngoài ra, tâm lý sở hữu nhà đất để cho con cái thừa kế với người dân ở tỉnh còn phổ biến. Bởi vậy, với những dự án nhà ở chung cư ở tỉnh, chủ đầu tư phải tính toán và khảo sát, phân tích thị trường thật thận trọng trước lúc triển khai.

Condotel là sản phẩm để phục vụ du lịch. Do đó, ở những thị trường lượng khách du lịch chưa đủ lớn, việc cách tân và phát triển phân khúc này sẽ khó về thanh khoản. Bên cạnh đó, ở các tỉnh, condotel còn là một khái niệm xa lạ hơn cả chung cư, việc truyền thông, làm thị trường cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải có những hoạt động triển khai sâu, rộng và không ngừng nghỉ. Như vậy thì lại tác động đến giá thành bàn hàng, giá thành sản phẩm.

“Bởi vậy, nếu dự án nhà ở không đủ lớn, thị trường không đủ rộng thì chủ đầu tư khó có thể chi nhiều cho các hoạt động truyền thông về sản phẩm và thay đổi tâm lý người mua”, ông Đính nói.

Blog.webb.vn – Theo Vnexpress

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: