Chưa thống nhất vị trí xây sân bay Hồ Tràm

Sau sốt nóng, Phú Quốc quyết xử phân lô bán nền tràn lan
Môi giới bán bất động sản triệu đô: Độ khắt khe của nghề đến mức nào?
Đầu tư căn hộ cho thuê đang lỗ nặng

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị chuyển sang 1 vị trí khác gần đó nhưng nhà đầu tư không chấp nhận.

Chiều 25-5, thảo luận có PV Pháp Luật TP.HCM, 1 lãnh đạo của Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) tài liệu trong sáng cộng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và thống nhất ủng hộ chủ trương cho Công ty TNHH Hồ Tràm thực hiện dự án thi công sân bay chuyện dụng. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, một vài sở, ngành, huyện và Công ty Hồ Tràm nghiên cứu kỹ tìm 1 vị trí thi công khác, không phải vị trí Hồ Tràm đề xuất như giai đoạn này.

Ảnh hưởng nhiều tới người dân

Từ tháng 7-2016, Công ty Hồ Tràm có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ dự án xây sân bay chuyện dụng của công ty. Cụ thể, nhằm đưa đón khách du lịch từ một vài sân bay nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng, hội nghị, vui chơi vui chơi, sử dụng một vài dịch vụ cấp cao ở Hồ Tràm Strip nên công ty chọn lọc đầu tư dự án xây sân bay chuyện dụng. Sau khi khảo sát có sự tham dự của cơ quan tính năng, địa phương, công ty đưa ra phương án xin được giao khu đất rộng hơn 244,3 ha thuộc địa phận hai xã Láng Dài và Lộc An (huyện Đất Đỏ). Trong đó, phần đất ở xã Lộc An hơn 47 ha và ở xã Láng Dài là hơn 196 ha.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cảm thấy vị trí giai đoạn này do Công ty Hồ Tràm đề xuất ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống người dân ở khu vực. Thứ nữa, vị trí thi công sân bay rất gần dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Green HC (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) rộng hơn 51 ha đã được tỉnh phê duyệt từ trước đó đang triển khai thi công. Do vậy, xét thấy cần tìm 1 vị trí khác để thích hợp hơn.



Vị trí sân bay chuyện dụng do Công ty Hồ Tràm đề xuất quá gần Khu liên hợp xử lý chất thải Green HC đang thi công. Ảnh: TK

Tỉnh không “làm khó”

Chiều cộng ngày, ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Văn phòng UBND tỉnh BR-VT, thảo luận thêm có PV Pháp Luật TP.HCM: Tỉnh đã họp trong ngày 24-5 có Công ty Hồ Tràm để thống nhất lại. Phía công ty vẫn khẳng định xin đầu tư thi công ở vị trí công ty đã khảo sát và chọn. Dù vị trí sân bay chỉ một vàih Khu liên hợp xử lý chất thải Green HC đang thi công rất gần (1 vị trí một vàih 190 m, 1 vị trí khác một vàih 350 m). Phía Công ty Hồ Tràm cho rằng sân bay sẽ không bị ảnh hưởng gì từ khu chôn lấp rác. Vấn đề về giá bồi thường, hỗ trợ người dân trong vùng dự án công ty sẽ thương lượng, thỏa thuận thỏa đáng có người dân…

Tuy nhiên, tỉnh BR-VT vẫn khẳng định rằng dù rất ủng hộ về chủ trương xây sân bay và không “làm khó” Công ty Hồ Tràm nhưng vị trí Công ty Hồ Tràm đưa ra chưa thích hợp. Thứ nhất là gần khu chôn lấp rác. Thứ hai, qui mô 244,3 ha đất đó là đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Khi giải tỏa hết, cuộc sống người dân sẽ rất gặp khó. Nhà nước cũng sẽ phải có các chính sách bán hàng an sinh xã hội cho người dân về lâu dài. Giá đất ở khu vực trên đang rất “nóng”, khó để công ty hỗ trợ trong khi vấn đề này Nhà nước không can thiệp.

Một nguồn gốc khác là tỉnh BR-VT cũng đang xúc tiến điện thoại có một vài bộ, ngành đẩy nhanh việc thi công sân bay Gò Găng. Đây là cảng hàng không phục vụ cho dân sinh, du lịch của Vũng Tàu nhìn chung và của tỉnh. Còn sân bay chuyện dụng của Công ty Hồ Tràm chỉ phục vụ cho nhu cầu vận chuyển khách đến khu nghỉ dưỡng này.

Nhà đầu tư không chấp nhận chuyển

Tỉnh BR-VT cũng đề xuất Công ty Hồ Tràm chuyển vị trí sân bay sang 1 khu đất khác rộng 253 ha, cũng ở xã Lộc An, là đất rừng phòng hộ tách ra giao lại cho Nhà nước quản lý. Vị trí này đường băng sẽ dài 2.700 m (so có đề nghị của Hồ Tràm là 2.400 m) và cũng rất thuận lợi về mặt giao thông dù nền đất thấp. Tuy nhiên, Công ty Hồ Tràm không chấp nhận vì cho rằng đã chọn vị trí trên dựa trên một vài tính toán khoa học.

Sân bay chuyện dụng do Công ty Hồ Tràm đề xuất thuộc cấp 4C theo mã nguyên tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay sẽ có 1 đường băng cất hạ cánh, kích cỡ 2.400 x 45 m, cung cấp cho một vài loại máy bay Boeing B737 Max và máy bay A320 NEO… Ước tính đầu tư dao động 4.250 tỉ đồng, vốn do Công ty Hồ Tràm tự trang trải.


Blog.webb.vn – Theo PLO

Xem thêm tài liệu ở đó Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0