Đặt ga tàu ngầm C9: Có ảnh hưởng tới không gian di tích?

TP. HCM tìm chủ đầu tư mới cho dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa
Căn hộ bậc trung dẫn đầu, condotel trầm lắng, đất nền lên cơn sốt
NBB “gắn danh” chủ đầu tư dự án Carina trên website chỉ cho oai!

Thông tin về trưng bày ga C9 lấy chủ kiến người dân hồi tháng 3.2018.

Dự án xây dựng nhà ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm vẫn tiếp tục gây tranh cãi trong giới khoa học. Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc thảo luận với TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch & Phát triển thành thị Hà Nội để nghiên cứu kỹ rõ hơn.

Thưa ông, tại sao đường sắt thành thị (ĐSĐT) Hà Nội có cả đi ngầm lẫn đi nổi?

– Năm 1992, Quy hoạch chung lần thứ 5 được phê duyệt của TP đã đặt ra vấn đề phải cách tân và phát triển đường sắt thành thị. Thời điểm đó, Hà Nội đã cử đoàn công tác đi các nước Châu Âu để nghiên cứu kỹ về ĐSĐT. Khi Đoàn nghiên cứu kỹ thực tại tại Đức đã cảm thấy biện pháp ĐSĐT kết hợp cả ngầm và trên cao là thích hợp nhất với điều kiện của Hà Nội do TP có nhiều di tích lịch sử.

Mặt khác, Quy hoạch Hồ Gươm đã được Thủ tướng ủy quyền cho Bộ Xây dựng duyệt năm 1996. Trong đó xác định khu vực Hồ Gươm là di tích phong cảnh đặc thù của Hà Nội; được định hướng trở thành không gian tản bộ, tổ chức sự kiện…

Đồng thời cũng xác định 7 khu vực không gian xanh quanh Hồ Gươm để bảo tồn, không được làm các công trình nổi lên, không được phá hủy, làm lại; trong đó có khu vực địa điểm ga C9 giai đoạn này. Vì vậy, việc cách tân và phát triển ĐSĐT kết hợp cả đi ngầm và nổi là tất yếu của Hà Nội, đặc trưng với tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, có đi qua khu vực Bờ Hồ.

Thời gian cách đây không lâu có chủ kiến cho rằng, việc chọn lọc địa điểm ga C9 vi phạm Luật Di sản, ông phân tích thế nào về vấn đề này?

– Ga C9 nằm ở Vùng II – Vùng bảo vệ; nằm ngoài Vùng I – Vùng bảo vệ nguyên trạng của Hồ Gươm. Trong Luật Di sản đã xác định, Vùng II có thể được cải tạo, chỉnh trang nhưng phải tuân thủ các quy định, đặc trưng là về chiều cao công trình. Như vậy nó không xâm phạm vào di tích lịch sử quốc gia, cũng không vi phạm Luật Di sản.

Trong Hiến chương Washington 1987 về bảo vệ TP và khu vực thành thị lịch sử, mà Việt Nam đã ký cam đoan thực hiện, có câu: “Việc đưa các nhân tố đương đại vào các thành thị lịch sử hoàn toàn có thể hưởng ứng, nhưng phải thận trọng, thích hợp với quy hoạch; với mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người dân và phải được cư dân khu vực ủng hộ”. Như vậy, từ Luật Di sản của Việt Nam cho đến các Hiến chương quốc tế đều cho thấy ga C9 thích hợp với đề nghị về bảo tồn di sản.

Tôi cho rằng, Dự án đã có các bước nghiên cứu kỹ thận trọng, công phu; quyên tâm đầy đủ các nhân tố: Dân cư, di sản, kỹ thuật… Do đó kết quả đưa ra có thể hưởng ứng và nên hưởng ứng.

Vấn đề khai thác phong cảnh Hồ Gươm đã được đặt ra từ 20 năm nay, với mục tiêu phục vụ nhân dân, tăng giá trị, địa vị của Hà Nội. Việc xây dựng dựng tuyến ĐSĐT số 2 và ga C9 sẽ tạo điều kiện để Hà Nội tận dụng tối đa tốt và tăng thêm tầm quan trọng, địa điểm của khu vực Hồ Gươm – trung tâm, không gian văn hóa truyền thống, quảng bá của Hà Nội; lôi kéo người dân đến khu vực này.

Việc xây dựng dựng ga C9 cần lưu ý những nhân tố gì, thưa ông?

– Bên cạnh đó, chúng ta phải chọn lọc cẩn trọng, ứng dụng kỹ thuật xây dựng dựng nào để chắc chắn không ảnh hưởng đến an ninh của các công trình di tích, ví dụ như Tháp Bút. Chủ đầu tư phải cam đoan biện pháp, công nghệ xây dựng dựng thích hợp, chắc chắn nhất; không để xảy ra các vấn đề, ảnh hưởng đến công trình di tích. Ngoài ra cũng cần nghiên cứu kỹ thêm về thiết kế kỹ, mỹ thuật của cửa lên xuống khu vực sát Hồ Gươm sao cho hài hòa với phong cảnh.

– Xin cảm ơn ông!

Theo phương án đã phê duyệt, tuyến ĐSĐT số 2 dài 11,5km (đoạn trên cao dao động 2,6km, đoạn ngầm gần 9km). Ga C9 nằm chính trên đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vỉa hè Điện lực Hà Nội, ga nằm dưới lòng đất sâu 25m, đỉnh ga đến mặt đất 5m, dài 150m, rộng 21m.

Tháng 3.2018, Ban Đường sắt thành thị đã tổ chức lấy chủ kiến người dân về dự án địa ốc đường sắt thành thị và ga ngầm C9. Đơn vị này đã tiếp nhận 1.718 phiếu đóng góp chủ kiến, kết quả 90,3% ủng hộ, chấp nhận; 7,2% phản đối và 2,5% không có chủ kiến.

Blog.webb.vn – theo Báo Lao Động

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: