Điều chỉnh mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiết kiệm 10.000 tỉ

Nhiều biệt thự trái phép trên đất quy hoạch lâm nghiệp
Nhiều bất cập trong công tác quyết toán dự án BT tại TP.HCM
TTCP chỉ rõ sai phạm đất đai, 7 năm TP.HCM vẫn không xử lý dứt điểm

Yêu cầu Tư vấn ADCC cập nhật bản vẽ thuyết minh để xin ý kiến 1 số bộ, ngành liên quan trước ngày 21-5.

Tại cuộc họp mới đó liên quan đến đồ án quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và kiến trúc công trình hàng không (ADCC), cho biết trên cơ sở phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do doanh nghiệp giải đáp độc lập của Pháp ADPi lập và đã được Thủ tướng thông qua, đơn vị ADCC chuẩn bị sẽ triển khai dự án có tổng chi phí dao động 25.000 tỉ đồng. Con số này thấp hơn so có 35.700 tỉ đồng theo phương án của ADPi.

Về tổng thể, ở khu phía Bắc, ADCC căn bản giữ tất cả quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại 1 số tổng diện tích đất quốc phòng, đồng thời đề nghị xây công viên và hồ điều hòa thay vì bê tông hóa để tăng khả năng thoát nước. Ngoài ra, ông Tùng cũng đề xuất quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm tổng diện tích đất mà không giảm số địa điểm đỗ so có phương án của ADPi, đồng thời căn bản giữ phương án đầu tư các con phố lăn như của ADPi.



Lượng hành khách đến/đi qua sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020. Ảnh: H.GIANG

Tại khu vực phía Nam, điều chỉnh tổng diện tích nhà ga T3 có tổng diện tích 120.000 m2 thay vì 200.000 m2 như phương án của ADPi song vẫn chắc chắn năng lực khai thác 20 triệu khách mỗi năm.

Về giao thông tiếp cận, giải đáp trong nước thống nhất có phương án của ADPi đã lập cũng như dự án của TP.HCM, đồng thời đề xuất thi công thêm cầu vượt từ các con phố Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi qua các con phố Thăng Long xuống các con phố Phan Thúc Duyện và cầu vượt từ các con phố C12 theo quy hoạch qua các con phố Cộng Hòa, Trường Chinh sang các con phố Lê Trọng Tấn.

ADCC chuẩn bị tổng giá thành để triển khai dự án này là 25.000 tỉ đồng, trong đó nhà ga hơn 7.600 tỉ đồng, sân các con phố máy bay hơn 5.200 tỉ đồng, nhà ga hàng hóa hơn 3.000 tỉ đồng, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị Tư vấn ADCC cập nhật bản vẽ thuyết minh, Cục Hàng không Việt Nam thẩm định lại đồ án 1 lần nữa trước khi trình Bộ GTVT để xin ý kiến 1 số bộ, ngành liên quan. Việc xin ý kiến đã đi vào hoạt động trước ngày 21-5. Theo ông Thọ, đồ án quy hoạch phải thực hiện hiệu quả khai thác cao nhất, ít ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng có người dân, 1 số cơ quan, đơn vị, biểu hiện tính bền vững cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 28-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chọn lọc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của doanh nghiệp giải đáp ADPi có tổng giá thành dao động 35.700 tỉ đồng. Theo dự án, nhà ga hành khách sẽ được thi công thêm ở phía Nam có tổng diện tích sàn 200.000 m2 để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm. Còn tổng diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để thi công công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ nay đến năm 2025. Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp có doanh nghiệp giải đáp ADPi rà soát để chỉnh sửa quy hoạch đã đi vào hoạt động, đã đi vào hoạt động phương án của đơn vị giải đáp. Đồng thời Bộ sẽ tìm nguồn vốn và đã đi vào hoạt động hồ sơ pháp lý để bắt đầu làm thi công nhà ga mới sớm nhất.

Blog.webb.vn – Theo PLO

Xem thêm tài liệu ở đó Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0