Đô thị nén – Giải pháp tất yếu của các “siêu đô thị”

TP.HCM báo cáo Thủ tướng các vi phạm về đất đai
Bitexco thế chấp ngân hàng 14 lô đất ở dự án tỷ đô The Manor Central Park
Địa chỉ tin cậy vệ sinh máy lạnh tận nơi

Diện tích Singapore chỉ có 650 km2 nhưng có 6.428 toà nhà 20 tầng trở lên. Chính phủ nước này cũng hỗ trợ cho toàn bộ 1 vài công ty tư nhân về mặt kỹ thuật, vốn và ưu tiên xây nhà cao tầng. Việc thi công nhà cao tầng là xu hướng tất yếu và chắc chắn Hà Nội không còn con các con phố nào khác bởi đất thì có hạn, trong khi số người ngày 1 tăng lên.

Đây là chia sẻ thẳng thắn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ở buổi tiếp xúc cử tri cuối tuần qua trước hiện trạng quá tải ở Thủ đô. Thực tế, trước ông Chung, nhiều chuyên gia đều cho rằng, 1 vài khu thành thị nén có 1 vài tòa nhà cao tầng được quy hoạch bài bản là biện pháp tất yếu cho Hà Nội, TP HCM trong tương lai.

Mô hình tăng trưởng thông minh

Theo tài liệu từ GS, TS Nguyễn Tố Lăng, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà nội, đến cuối năm 2017, cả nước đã có 813 thành thị có mức thành thị hóa là 37,5%. Báo cáo thường niên của Ngân hàng Thế giới năm 2017 cũng cho biết, tính đến cuối năm 2016, TP HCM có dân số dao động 10,38 triệu (cho qui mô 1.580 km2) và Hà Nội có dân số dao động 7,785 triệu người (cho qui mô 868 km2).

Lượng dân đang đổ về 1 vài đô thị lớn đã làm tăng nhu cầu về chỗ ở, nơi làm việc và 1 vài nhu cầu về hệ thống hạ tầng cơ sở. Chính bởi thế, theo GS, TS Lăng: “Để có được thành thị phát triển bền vững, mọi thành phần trong thành thị cần được quan tâm thích đáng, trong đó có nhà cao tầng”.

Soi chiếu từ góc nhìn quốc tế, Giáo sư Wann-Ming Key – Đại học Quốc gia Đài Bắc khẳng định tăng trưởng thành thị thông minh là khi người dân có thể tản bộ tới 1 vài khu vức năng khác nhau trong 1 vài khu vực trọng điểm nén, làm tăng lên tính hiệu quả của sử dụng đất, giảm tải giao thông.

“Lý thuyết này ủng hộ sử dụng đất theo mô hình nén, theo định hướng giao thông công cộng, người dân có thể tản bộ tới nhiều khu công dụng khác nhau và và thân thiện có người sử dụng xe đạp, gần trường học, các con phố phố đã đi vào hoạt động và công trình sử dụng hỗn hợp có nhiều chọn lọc về nhà ở”, chuyên gia này cho biết.

Cũng theo ông, mô hình tăng trưởng thông minh đã nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia và 1 vài nước trên địa cầu trong vòng hai thập kỷ qua bởi có nhiều thế mạnh như sử dụng đất hỗn hợp nhiều hơn để giảm số lượt di chuyển bằng phương tiện giao thông, khu tỷ lệ dân cư cao nhưng nằm quanh 1 vài khu vực kinh doanh buôn bán, vui chơi và cơ quan nhà nước, cư dân sinh sống dễ tiếp cận được có khu vực bán lẻ và giao thông công cộng…

“Cần vun người lại thay vì trải ra”?

Kiến trúc sư Nguyễn Đỗ Dũng, đến từ Công ty giải đáp CPG Consultants Singapore cho rằng, việc thi công nhà thấp tầng đã đi vào hoạt động, nhà phố san sát, không có không gian mở, không có lối đi lối thực ở lại tạo ra tỷ lệ không hề thấp.

Để chứng minh cho luận điểm của mình, ông Dũng đã đưa ra các tính toán cụ thể. Ví dụ, 1 căn nhà ống, trung bình có qui mô 80m2, nếu xây dày đặc như giai đoạn này, thì trên 1 ha thì 80% qui mô sẽ có dao động 100 căn nhà. Giả sử mỗi hộ gia đình có 4 người, tỷ lệ trung bình sẽ là 400 người sinh sống trên mỗi ha. Trong khi đó, xây chung cư, có 1 ha cho cộng 1 số lượng nhà ở đó thì hiện trạng thành thị sẽ khác. Tòa chung cư cao 25 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ chung cư, qui mô dao động 200m2 1 căn. Để chứa đủ 100 căn thì qui mô mỗi sàn của tòa tháp chỉ chừng 1.150 m2, đã bao gồm hành lang, thang bộ và thang máy. Diện tích này chỉ chiếm hơn 10% của 1 lô đất 1 ha. Phần đất còn lại gần 9.000 m2 được dành cho kiến trúc vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe và 1 vài tiện ích khác, thậm chí có thể dùng mở rộng các con phố.

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giảng viên Đại học FullBright đồng tình có quan điểm này và cho rằng nhà ống dày đặc mới chính là 1 trong các lý do gây trục trặc ở 1 vài khu thành thị lớn ở Việt Nam. Cấu trúc nhà ống chỉ thích hợp có giao thông cá nhân, nhất là xe máy. Muốn giải quyết vấn đề, theo ông nên xây nhà cao tầng gắn có hệ thống giao thông công cộng công suất lớn.

“Cấu trúc thành thị giai đoạn này tạo ra tỷ lệ di chuyển quá lớn cho giao thông cá nhân nhưng chưa đủ cho giao thông công cộng. Muốn giải quyết vấn đề, cần phải ‘vun người’ lại bằng nhà cao tầng gắn có việc thi công bằng được hệ thống giao thông công cộng công suất lớn”, ông Du đánh giá.

Như vậy, theo 1 vài chuyên gia, nhà cao tầng là biện pháp đúng đắn duy nhất cho phát triển thành thị nếu được kiểm soát nghiêm ngặt 1 vài chỉ tiêu quy hoạch, chắc chắn chỉ số mét vuông về giao thông, cây xanh, 1 vài khu công cộng trên đầu người dân. Bài toán của Việt Nam giai đoạn này không phải là giảm nhà cao tầng mà là phải nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch, kiến trúc thành thị đồng thời quản lý nghiêm ngặt việc thi công 1 vài nhà cao tầng theo 1 vài quy hoạch được phê duyệt.


Blog.webb.vn – Theo Vietnamnet

Xem thêm tài liệu ở đó Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: