Dự án “treo”, mỗi sở, ngành báo cáo một kiểu?

San lấp, lấn chiếm hơn 4.000 m2 đất công tại khu vực bãi đá 7 màu
Nên bảo tồn nguyên trạng Dinh Thượng Thơ
Khổ vì quyết tâm mua nhà trong cơn sốt đất Sài Gòn

Công tác quản lý đất đai và giám sát triển khai các dự án địa ốc đang vướng mắc ở đâu? Điều gì khiến hàng trăm dự án địa ốc “treo” nhiều năm chưa bị xử lý?

Mê hồn trận số liệu

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, có 161 dự án địa ốc có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, sử dụng đất chậm triển khai, chỉ chiếm 23,1% số dự án địa ốc được giao đất, cho thuê GĐ 2012-2017. Trong số này có 47 dự án địa ốc cách tân và phát triển chậm độ trên 24 tháng.

Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo có 119 dự án địa ốc thi công nhà ở cách tân và phát triển chậm độ quá 24 tháng, còn báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì chỉ có 28 dự án địa ốc cách tân và phát triển chậm độ hơn 24 tháng.

Nhưng báo cáo giám sát trực tiếp của HĐND thành phố Hà Nội và tổng hợp số liệu của 30 quận, huyện, thị xã lại ra con số 383 dự án địa ốc chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai. Trong đó, có nhiều dự án địa ốc có trong báo cáo của chính quyền địa phương nhưng không có trong danh sách của các sở, ngành và ngược lại.

Người dân sống trong vùng dự án địa ốc “treo” khu thành phố mới Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) nhiều năm nay phải sống ở những căn nhà xuống cấp, môi trường ô nhiễm và thiếu nước sinh hoạt.

Số liệu thông kê dự án địa ốc chậm đưa đất vào sử dụng ở các sở, ngành của thành phố thì “mỗi nơi một phách”. Dự án được HĐND thành phố Hà Nội tổng hợp ở quận, huyện cao hơn 2 lần báo cáo của đơn vị chuyên môn trong lĩnh vực quản lý đất đai là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội?

Còn đối với chính quyền cơ sở, một số dự án địa ốc “treo” nằm trong báo cáo của các sở, ngành nhưng không có trong danh sách dự án địa ốc treo của địa phương. Sự “biến mất” khó hiểu và cũng khó giải đáp khi chính quyền cơ sở lại không biết về dự án địa ốc “treo” ở chính trên địa bàn mình quản lý?

Sự thiếu thống nhất trong số liệu dự án địa ốc “treo” được từ các đơn vị biểu hiện yếu kém trong công tác phối hợp, quản lý Nhà nước về đất đai. “Độ vênh” của con số các dự án địa ốc “treo” được báo cáo cũng đặt ra nhiều nghi ngờ, khi dự án địa ốc vi phạm lại “vô tình” được bỏ ra khỏi danh sách những thống kê?

Ngoài những dự án địa ốc đã và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án địa ốc được hưởng ứng chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng nhiều năm không đã đi vào hoạt động thủ tục về đất đai để được giao đất. Ví dụ như dự án địa ốc Khu thành phố Việt Á (huyện Mê Linh) dự án địa ốc Khu thành phố làng Việt cổ (huyện Hoài Đức) dự án địa ốc Xây dựng chợ Lâm sản (quận Bắc Từ Liêm)…

Những dự án địa ốc này chưa được giao đất, cho thuê đất nên có thể không vi phạm quy định Luật Đất đai. Tuy nhiên, giới đầu tư coi đây là kiểu hợp thức hóa chỉ chiếm giữ đất, điều này gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất, khiến các chủ đầu tư khác có nhu cầu không vào được khu đất của dự án địa ốc đã giữ chỗ. HĐND thành phố Hà Nội phân tích, số liệu những dự án địa ốc “xí phần” giữ đất này chưa được tổng hợp đầy đủ và trách nhiệm chính thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng.

Chưa tráng lệ xử lý vi phạm

Trong quy hoạch cách tân và phát triển thành phố mỗi thành phần là một dự án địa ốc, khi dự án địa ốc không thực hiện đúng, công ty không triển khai dự án địa ốc sẽ hỏng đi có kế hoạch đã đặt ra và làm chậm các bước triển khai thực hiện quy hoạch. Hệ quả dễ cảm thấy nhất là đất bỏ hoang phí, sử dụng sai mục đích, cuộc sống người dân trong vùng quy hoạch bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Ảnh: The Leader)

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, lý do đầu tiên dẫn đến hiện trạng các dự án địa ốc “treo” là năng lực yếu của chủ đầu tư. Nhà nước cần tham khảo phân tích đúng khả năng của chủ đầu tư để khi giao đất. Đặc biệt, khu vực tỉnh Hà Tây cũ trước lúc nhập vào Hà Nội là có câu chuyện xin – cho chạy thủ tục để được giao dự án địa ốc “xí đất”. Sau đó, các chủ đầu tư mới biểu lộ là năng lực yếu khi thiếu vốn, thiếu nguồn lực, bí kíp và hồ sơ pháp lý không đầy đủ.

“Hàng trăm dự án địa ốc ở tỉnh Hà Tây cũ không triển khai được, các chủ đầu tư chỉ giữ đất và không có năng lực đầu tư thực hiện dự án địa ốc, để càng lâu thì thiệt hại cho mọi phía đều nặng nề hơn. Do đó, cơ quan nhà nước cần thanh tra, kiểm tra và phải thu hồi khi dự án địa ốc quá trì trệ” – ông Đính nói.

Theo Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế, HĐND thành phố Hà Nội bên cạnh những chủ đầu tư năng lực yếu nhưng vẫn còn những chủ đầu tư cố tình vi phạm, thậm chí tái phạm. Nhiều dự án địa ốc ở lõi của 4 quận nội thành, các chủ đầu tư không vướng mắc gì về tài chính, không vướng mắc gì về quy hoạch cũng chậm triển khai gần 10 năm.

Ông Nam nêu ví dụ, dự án địa ốc ở 15 Hàng Khoai (quận Hoàn Kiếm) thi công trung tâm thương mại, vẽ rất đẹp nhưng “đắp chiếu” hơn 10 năm nay, nhưng vẫn là bãi đỗ xe gây mất an toàn trật tự và phòng cháy chữa cháy.

“Chủ đầu tư rất có năng lực tài chính nhưng phải chăng là giám sát chưa quyết liệt, chưa biểu hiện trách nhiệm trong đôn đốc chủ đầu tư thực hiện. Thành phố nhưng vẫn cứ ưu tiên, nể nang các nhà đầu tư” – ông Nam cho biết thêm.

Ngoài lý do chủ đầu tư năng lực yếu, việc “nể nang” trong xử lý các dự án địa ốc treo đã khiến hiện trạng này kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến các bước thành phố hóa của thành phố Hà Nội, lãng phí hàng triệu m2 đất, nguồn tài nguyên quý giá và ảnh hưởng cuộc sống của người dân trong vùng dự án địa ốc.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định quyết tâm xử lý các dự án địa ốc “treo” nhưng thực tại con số dự án địa ốc đã được xử lý quá nhỏ. Vậy, biện pháp nào để Hà Nội xử lý và xóa bỏ sự tồn tại của các dự án địa ốc “treo”?

Blog.webb.vn – Theo VOV

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: