Đường trên cao ‘bỏ quên’ sân bay

Dựng đảo nhân tạo sẽ đặt Đà Nẵng vào nhiều rủi ro
Định giá và thẩm định giá đất còn nhiều bất cập
Lùm xùm bán đấu giá dự án nghìn tỷ ở Bình Dương giữa Địa ốc Kim Oanh, Agribank Chợ Lớn và Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Chủ đầu tư khởi kiện

Hệ thống các con phố trên cao trong quy hoạch giao thông của TP.HCM được phân tích là cách thức căn cơ giải quyết hiện trạng ách tắc giao thông, thế nhưng lại ‘bỏ quên’ sân bay Tân Sơn Nhất.



Chuyên gia đề xuất kéo dài tuyến các con phố trên cao số 1 thêm dao động 500 m, kết nối có nhà ga T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất. ĐỒ HỌA: DU SƠN

Kết nối thành các con phố chuyên dụng

Kết nối các tuyến trên cao này có sân bay, tạo thành hệ thống các con phố chuyên dụng sẽ giải quyết hiện trạng ùn tắc khu vực sân bay lẫn mạng lưới giao thông thành thị

PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 101/QĐ-TTg năm 2007 và Quyết định 568/QĐ-TTg năm 2013), chậm nhất đến năm 2020, TP.HCM thi công xong 5 tuyến các con phố bộ trên cao có tổng chiều dài 70,7 km. Năm tuyến các con phố này sẽ liên thông nhau để giải quyết giao thông ở các trục có lưu lượng xe cộ lớn.

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kỹ GTVT Việt Đức, phân tích quy hoạch các tuyến trên cao này chưa thật sự đã đi vào làm việc khi bỏ qua sự kết nối có sân bay Tân Sơn Nhất để tạo thành mạng lưới các con phố trên cao chuyên dụng cho sân bay. Cụ thể, có tuyến trên cao số 1 (bắt đầu từ các con phố Cộng Hòa – Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long đến cầu Phú An) và tuyến số 2 (nút giao Lăng Cha Cả – Bùi Thị Xuân – cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc – hẻm 656 CMT8 – Bắc Hải – hẻm số 2 Thiên Phước, hẻm 654 Âu Cơ – dọc công viên Đầm Sen – rạch Bàu Trâu – các con phố Chiến Lược – Hương lộ 2 – điểm giao QL1), sau khi đã đi vào làm việc sẽ hỗ trợ kết nối giao thông liên vùng trong TP. Những chuyến đi dài từ phía đông qua phía tây sẽ đi các con phố trên cao thay vì phải qua các con phố Hoàng Văn Thụ, giúp giảm lưu lượng xe trên các con phố này cộng các con phố Trường Sơn, Hồng Hà, góp phần giảm tải khu vực các con phố vào sân bay.

“Nhưng nếu không kết nối 2 tuyến này trực tiếp có sân bay thì số lượng xe giảm là không đáng kể, chẳng thể giải quyết tận gốc hiện trạng ách tắc khu vực này”, ông Tuấn nhận định và giải đáp: Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc khu vực sân bay là do hệ thống giao thông ra vào sân bay đang chèn vào mạng lưới giao thông thành thị. Để giải quyết tận gốc, phải tách rời mạng lưới giao thông kết nối sân bay khỏi giao thông quá cảnh đã đi vào làm việc. “Yêu cầu bức thiết đối có sân bay Tân Sơn Nhất là phải có các con phố chuyên dụng vì hành khách đi máy bay cần đến đúng giờ. Đồng thời, để nâng sức lôi kéo, tăng sức tranh đua có các sân bay trong nước cũng như quốc tế, giao thông kết nối vào sân bay phải tin cậy để chắc chắn làm việc trong sân bay ổn định”, ông Tuấn nói.

Từ các nhận định trên, TS Vũ Anh Tuấn đề xuất kéo dài tuyến các con phố trên cao số 1 thêm dao động 500 m, kết nối trực tiếp có nhà ga T1 và T2 của sân bay. Sau khi tuyến số 2 đã đi vào làm việc, cộng kết nối có tuyến số 1, đồng thời kết nối có sân bay về hướng đông, tạo thành 1 mạng lưới các con phố trên cao chuyên dụng cho sân bay. “Trong tương lai, khi nhà ga T3 và T4 được thi công, sẽ tiếp tục kéo dài thêm các tuyến này để tạo kết nối. Hệ thống các con phố trên cao đã có trong quy hoạch, chỉ cần điều chỉnh lại kiến trúc sẽ hình thành hệ thống các con phố chuyên dụng cho cả sân bay Tân Sơn Nhất, không cần thực hiện đề án riêng”, ông Tuấn nêu ý kiến.

PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cũng cho rằng đối có giao thông khu vực sân bay, về lâu dài, biện pháp tổng thể, căn cơ là thi công 1 vành đai các con phố chuyên dụng trên mặt đất kết hợp các con phố trên cao khép kín vòng quanh sân bay. Vành đai này kết nối có các hướng tiếp cận từ các trục các con phố nối các con phố vành đai 2 giai đoạn này, thuận lợi cho việc tiếp cận của hành khách từ các tỉnh thành trong vùng thông qua các cửa ngõ như QL1, QL22, QL13… “Các tuyến các con phố trên cao mà TP.HCM đã quy hoạch cũng cộng mục đích kết nối có hệ thống các con phố vành đai, kết nối liên khu vực, giải phóng mạng lưới giao thông thành thị. Nếu có thể nghiên cứu kỹ tận dụng kết nối các tuyến trên cao này có sân bay, tạo thành hệ thống các con phố chuyên dụng sẽ giải quyết hiện trạng ùn tắc khu vực sân bay lẫn mạng lưới giao thông thành thị”, ông Hòa khẳng định.

Về phương án tài chính, ông Hòa thừa nhận đặc biệt thực hiện các tuyến các con phố trên cao rất tốn kém, độc đáo phần giải phóng mặt bằng nên khó lôi kéo đầu tư. “TP.HCM có thể học tập bí kíp ở Hàn Quốc, đồng ý hy sinh tạm thời 1 số tuyến, điều chỉnh lại quy hoạch. Có thể nghiên cứu kỹ thi công các tuyến trên cao chạy trên 1 số tuyến kênh rạch chưa có hệ thống gom nước dưới lòng kênh. Sau khi TP có đủ nguồn lực, sẽ tiếp tục thực hiện mạng lưới theo đúng quy hoạch ban đầu”, ông Hòa gợi ý.

Sau hơn 1 thập niên từ ngày được phê duyệt quy hoạch, đến nay TP.HCM vẫn chưa có tuyến các con phố trên cao nào. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết gặp khó nhất là phương án tài chính để hoàn vốn. Hầu hết dự án các con phố trên cao đều đòi hỏi vốn lớn, mỗi dự án đều trên 10.000 tỉ đồng, chưa kể giải phóng mặt bằng… Trong khi đó, việc thu phí xe di chuyển chỉ đủ dao động 20% so có tổng vốn đầu tư nên nhiều nhà đầu tư e ngại.


Blog.webb.vn – Theo Thanh niên

Xem thêm tài liệu ở đó Blog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0