‘Giải cứu’ ùn tắc cảng Cát Lái

Mua inox cuộn 304 mới nhất
TP.HCM: Quy hoạch “treo” nhưng vẫn tiếp tục… “điều chỉnh, mở rộng”?
Kiểm tra PCCC chung cư: Nhắm danh sách đen

Theo những chuyên gia, việc sớm quy hoạch 1 trọng điểm logistics ở TP.HCM sẽ góp phần cắt giảm hiện trạng tắc nghẽn phương tiện di chuyển và hàng hóa trên những tuyến các con phố bộ đến cảng Cát Lái.



TP.HCM cần sớm quy hoạch trọng điểm logistics giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái. ẢNH: NGUYỄN TIẾN

Hạ tầng giao thông chưa cung cấp nhu cầu phát triển

Theo bà Phạm Thị Thúy Vân, Phó giám đốc tiếp thị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện TP.HCM có tổng cộng 11 cảng làm hàng container và hàng rời, có tổng tổng diện tích trên 310 ha và trên 7.000 m cầu tàu. Tuy nhiên, những cơ sở hậu cần logistics chủ yếu tập trung ở khu vực quanh cảng Cát Lái. Việc tập trung này, khiến hiện trạng ùn tắc giao bình không ngừng nghỉ xảy ra ở khu vực, dẫn đến việc phát sinh thêm nhiều những kinh phí khác.

Ông Phan Việt Sơn, Trưởng phòng kinh doanh kho bãi dịch vụ xuất nhập khẩu Công ty CP TM Thành Thành Công đồng tình cho rằng, hiện trạng phân bố bến, bãi hậu cần cho ngành logistics trên địa bàn TP hiện chưa hợp lý, dẫn đến hiện trạng ùn tắc giao thông. Điển hình là ở khu vực các con phố vào cảng Cát Lái (Q.2) kẹt xe nghiêm trọng. Vì vậy, TP cần có quy hoạch phân bố hạ tầng thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho những công ty (DN) phát triển.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng nhận định, giai đoạn này hạ tầng giao thông TP chưa cung cấp được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Mặc dù TP đã có nhiều biện pháp đang được triển khai, nhưng hiện trạng tắc nghẽn phương tiện và hàng hóa trên những tuyến các con phố bộ đến cảng Cát Lái, khu vực cụm cảng trung chuyển (ICD) Trường Thọ (Q.Thủ Đức) vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Quy hoạch phát triển cần gắn kết hạ tầng giao thông

PGS. TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ và phát triển logistics Việt Nam cho biết, giai đoạn này những nguồn hàng đều tập trung về TP.HCM, nhưng hạ tầng ở đây còn thiếu và phân mảnh. Mặc dù, trong năm 2015, Chính phủ đã ký chọn lọc 200 quy hoạch trọng điểm logistics trên cả nước, nhưng cho đến nay TP vẫn chưa có 1 quy hoạch cụ thể. Tuy nhiên, TP cũng đang có động thái tích cực biểu hiện ở đề án quy hoạch phát triển logistics đến năm 2025.

“Muốn nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics, trước hết TP phải có trọng điểm logistics, để những DN chủ động tham dự cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, phục vụ cho sự phát triển của vùng. Nếu TP không mau chóng thực hiện quy hoạch trọng điểm logistics, không những sẽ làm phát triển chậm trình thực hiện chọn lọc 200 của Chính phủ, mà những DN trong nước sẽ còn gặp khó trong việc hội nhập, để cung cấp dịch vụ trọn gói cho những DN nước ngoài đang sản xuất ở Việt Nam”, bà Hòa nhấn mạnh.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, việc thi công quy hoạch 1 trọng điểm logistics cần phải nghĩ đến vấn đề phát triển và kết nối hạ tầng giao thông trong tương lai. Không chỉ hướng đến phục vụ cho hàng hóa xuất, nhập khẩu, mà còn phải phục vụ hàng hóa nội địa để chắc chắn kinh phí logistics không tăng lên. Tránh việc tỉnh nào cũng thành lập trọng điểm logistics nhưng không đủ lớn và năng lực cung cấp dịch vụ không cung cấp được.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cũng đồng tình cho rằng việc sớm quy hoạch 1 trọng điểm logistics là điều cần thiết. Tuy nhiên, muốn quy hoạch 1 trọng điểm logistics cần phải gắn kết có việc thi công mới hạ tầng giao thông TP. Có thể thấy hạ tầng các con phố sá xung quanh cảng giai đoạn này, vẫn chưa cung cấp được lượng tăng trưởng của hàng hóa ra vào cảng. Từ đây, kéo theo hiện trạng không ngừng nghỉ ùn tắc giao thông ở khu vực này. Vì vậy, cần phải quy hoạch lại hạ tầng giao thông trọn vẹn.

Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM năm 2017, ngành logistics của TP đạt 91.541 tỉ đồng, chiếm 8,6% trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và 14,8% trong khu vực dịch vụ. Đây là ngành có địa điểm quan trọng thứ hai trong 9 ngành dịch vụ trọng yếu của TP, có mức tăng trưởng 10,84% so có cộng kỳ.


Blog.webb.vn – Theo Thanh niên

Xem thêm tài liệu ở đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0