Giới đầu tư chật vật với ki ốt, shophouse

BĐS Phú Quốc: Điểm “dừng chân” cho nhà đầu tư địa ốc 2018
TP.HCM sẽ thu hồi 188 dự án gây khổ cho dân
Toàn cảnh nút giao thông kỳ vọng sẽ làm giảm ùn tắc cho toàn khu Đông TP.HCM

Thị trường mặt bằng kinh doanh gồm ki ốt tại khối đế tòa chung cư hay nhà phố thương mại trong các dự án bất động sản là dòng sản phẩm nằm trong điểm ngắm của giới đầu tư với nguồn cầu ổn định.

Nhiều khách thuê mau chóng chuyển khỏi các căn nhà phố thương mại do không kinh doanh được

Tuy nhiên, không phải ki ốt hay nhà phố thương mại nào cũng chờ mong tiềm năng lợị nhuận, tại một số dự án bất động sản nhiều nhà đầu tư đang chật vật với mô hình đầu tư này.

Anh Nguyễn Văn T (Linh Đàm, Hoàng Mai) cho thấy, dao động 2 năm trước anh chọn lọc mua 2 căn ki ốt liền nhau tại một dự án bất động sản nhà ở xã hội thuộc khu ven Hà Nội với mục đích cho thuê. Trước đó, anh đã có bí kíp đầu tư ki ốt tại chung cư HH Linh Đàm và thắng lớn khi đổ tiền vào đây.

Chật vật kinh doanh ki ốt

Căn ki ốt 28m2 của anh T đang được cho thuê với giá 18 triệu đồng/tháng, trong lúc suất đầu tư chưa đến 1,5 tỷ đồng thời điểm mua. Không chỉ giá thuê cao và có xu hướng tăng qua các năm, căn ki ốt dù không được rao bán nhưng luôn có người hỏi mua với mức chênh khủng lên tới tiền tỷ so với giá gốc.

HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà cao từ 35 đến 41 tầng, với 20-24 căn hộ/mặt sàn. Như vậy, dự án bất động sản có dao động 9.000 căn hộ với dân số 30.000 người, tương đồng dân số cả 1 phường của Hà Nội. Đây là một nguồn cầu khổng lồ cho các căn ki ốt tại đây. Do đó, anh T kì vọng bài toán lợi nhuận cũng sẽ lặp lại với 2 căn ki ốt anh mua ở dự án bất động sản mới dù qui mô khu thành phố này nhỏ hơn HH Linh Đàm.

Thế nhưng do địa điểm xa trung tâm, hạ tầng tiện ích chưa đồng bộ nên dù đã bàn giao gần 2 năm nhưng tỉ lệ lấp đầy của dự án bất động sản mới chỉ hơn 60%. Hơn nữa, do mức chi tiêu không cao, người dân sống ở đây có xu hướng mua đồ ở chợ vì giá mềm hơn ki ốt chung cư. Do đó, 2 năm qua, 2 căn ki ốt anh T và một số người khác không ngừng nghỉ biến động khách thuê.

Dù hợp đồng kí lâu dài nhưng khách thuê nhận lời mất tiền cọc, trả lại mặt bằng do việc kinh doanh không thuận lợi. Dù giá thuê mỗi căn ki ốt giảm nhẹ từ 8-9 triệu đồng/tháng xuống mức 7-8 triệu đồng/tháng nhưng nhưng vẫn phải để trống thời gian dài.

Thấy việc cho thuê không mang lại nguồn thu ổn định, lại không ngừng nghỉ mất thời gian tìm khách, anh T chọn lọc rao bán cả 2 căn ki ốt với mức chênh nhẹ. Thế nhưng rao bán nửa năm nay và đến thời điểm hiện tại, giá bán cũng đã hạ xuống bằng giá mua vào nhưng anh T nhưng vẫn không đẩy được hàng.

Khác với anh T, chị Hải Vân đầu tư một ki ốt tại dự án bất động sản chung cư trung cấp với giá gần 3 tỷ đồng và cho khách thuê lại mở cửa hàng kinh doanh hàng tiêu dùng. Dự án đã lấp đầy cư dân nhưng tình hình kinh doanh của đa số ki ốt là không khả quan. Nguyên nhân là bởi các ki ốt ở đây phải tranh đua với vô số trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đã xuất hiện từ trước và tiếp tục “mọc” lên như nấm trong bán kính chưa đầy 1km quanh dự án bất động sản.

Nhiều khách đến hỏi thuê, sau khi khảo sát thị trường khu vực, cũng không phân tích cao ki ốt của dự án bất động sản nếu dùng để kinh doanh, buôn bán các mặt hàng tiêu dùng. Khách cách đây không lâu nhất nhận lời thuê lại ki ốt của chị Vân là sử dụng để mở văn phòng doanh nghiệp. Một số ki ốt cũng theo hướng tương tự hoặc chọn hướng kinh doanh các mặt hàng độc, lạ.

Lợi nhuận không dễ từ nhà phố thương mại

Không chỉ kiốt, nhà phố thương mại-nhà phố thương mại – phân khúc được các chủ đầu tư quảng cáo là “gà đẻ trứng vàng” cũng không thuận tiện mang lại lợi nhuận cao.

Anh Lương Đức Hiếu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đầu tư căn nhà phố thương mại ở một khu thành phố đẳng cấp và phải để trống đến nửa năm vì không có người thuê. Anh từng đứng ngồi không yên khi nhà phố thương mại ế ẩm. Nguyên nhân là khi đó dự án bất động sản mới nhận bàn giao, cư dân chưa về ở đông, các căn nhà phố thương mại trong khu thành phố nếu đi vào hoạt động có rất ít khách đến mua sắm.

Giai đoạn đó, đa số khách thuê đều không trụ được lâu dài do lợi nhuận kém. Phải sau gần 3 năm khi dân cư lấp đầy khu thành phố thì hoạt động cho thuê kinh doanh ở những căn nhà phố thương mại mới vào guồng. Anh Hiếu mới bắt đầu cho thuê được giá tốt và có dòng tiền thụ động ổn định.

Xa hơn, dãy nhà nhà phố thương mại do Công ty TSQ làm chủ đầu tư gần Làng Việt kiều châu Âu trên trục đường Mỗ Lao, Nguyễn Văn Lộc, quận Hà Đông (Hà Nội) có giá chào bán lên tới cả chục tỷ đồng/căn. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động, chỉ có một số ít căn được thuê, nhưng người thuê cũng mau chóng chuyển đi do không kinh doanh được.

Anh Nguyễn Thanh Châu – Một nhà đầu tư cho thấy, việc đầu tư mặt bằng kinh doanh là ki ốt chung cư, nhà phố thương mại trong một dự án bất động sản luôn phải tính toán đến nguồn cầu của dự án bất động sản đó. Nguồn cầu này lại do các nhân tố địa điểm, hạ tầng, tiện ích dự án bất động sản chọn lọc. Ngoài ra, nhà đầu tư phải xác định đi đường dài, kiên nhẫn với sản phẩm bởi lợi nhuận của sản phẩm này chỉ tăng và ổn định khi cư dân đã đi vào hoạt động đông đảo, mà nhân tố này thì cần đến thời gian.

Theo ông Dương Đức Hiển – Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội: “Đầu tư vào nhà phố thương mại chỉ sự thật có lãi khi người ta sử dụng ngôi nhà cho mục đích kinh doanh. Nếu kinh doanh ra tiền, cho thuê được tốt thì nhà mới tăng giá được, còn nếu không, nhà phố thương mại cũng chỉ như những sản phẩm nhà ở gắn liền với đất bình thường khác”.

Blog.webb.vn – Theo DĐDN

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: