Hà Nội muốn xây vượt tầng trên đất vàng: Lo bức tử giao thông

Vì sao Hà Nội đề nghị chuyển đất sân golf Him Lam thành nhà để bán?
TP.HCM siết dự án nhà ở cao tầng: Lo khan hàng, đội giá
Cảnh sát PCCC TPHCM bác bỏ thông tin người trong ngành đứng ra thầu lắp đặt PCCC tại các chung cư

Nếu được xây dựng vượt tầng, số lượng người và phương tiện đổ về đây giao dịch sẽ còn khủng khiếp hơn cả một chung cư.

Nếu công trình trên 2 khu đất vàng ở Hà Nội được xây dựng vượt tầng đảm bảo sẽ gây sức ép lớn lên hạ tầng thành thị (Trong ảnh: Khu đất vàng 45B Lý Thường Kiệt)

Theo quy hoạch khu vực nội đô phố cũ chỉ được phép thi công công trình cao không quá 9 tầng, nhưng mới đây Ủy ban nhân dân TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất điều chỉnh quy hoạch kiến trúc tại 2 khu đất trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) thuộc quy hoạch khu vực phố cũ để được phép xây dựng công trình cao từ 12 – 14 tầng. Điều này khiến chuyên gia kiến trúc, thi công lo ngại sẽ phá vỡ quy hoạch gây sức ép rất lớn lên hạ tầng thành thị của đô thị.

Xây cao để “tạo điểm nhấn”?

Cụ thể, đề xuất thi công trụ sở văn phòng của Ngân hàng SHB cao 45m, qui mô 14 tầng + 1 tum tại khu đất 31-35 Lý Thường Kiệt, rộng hơn 2.200m2. Còn trụ sở văn phòng Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Hà Nội được đề xuất xây dựng trên khu đất 45B Lý Thường Kiệt rộng hơn 1.000m2, qui mô chiều cao tối đa 12 tầng.

Theo Quy hoạch chung thi công Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, khu phố cũ ở quận Hoàn Kiếm được ưu tiên để thi công công trình văn phòng làm việc với chiều cao 4-6 tầng. Tuy nhiên, Hà Nội cho rằng, quy hoạch này cũng cho phép chọn lọc một số công trình làm điểm nhấn kèm điều kiện phải có dao động lùi đúng quy chuẩn và các tiêu chí về chỗ đỗ xe, cây xanh, kiến trúc. Do đây là 2 công trình có công dụng văn phòng nên sẽ không làm quá tải dân số.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, cả hai khu đất nói trên đều được coi là “đất vàng” tại Thủ đô. Trong đó, khu đất 31-35 Lý Thường Kiệt có 3 mặt đường (Lý Thường Kiệt, Vọng Đức, Hàng Bài). Hiện, khu đất đang được quây kín xung quanh, nội khu là bãi trông giữ ô tô. Vào các giờ cao điểm, cơ sở giao thông quanh khu vực này rất đông đúc. Trên phố Vọng Đức, thậm chí vỉa hè đã bị biến thành nơi trông giữ xe.

Còn tại khu đất 45B Lý Thường Kiệt, trụ sở Công ty CP Sách và Thiết bị Trường học Hà Nội nằm phía nội khu, ngoài mặt đường là các cửa hàng kinh doanh sách, quần áo… Lưu lượng người và phương tiện tại khu vực này cũng rất đông đúc.

Bên trong khu đất vàng 31- 35 Lý Thường Kiệt là bãi trông giữ ô tô

Lo bức tử cơ sở giao thông

Trao đổi với Báo Giao thông với tư cách là một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu kỹ về quy hoạch và kiến trúc Hà Nội, KTS. Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, khu vực thành thị nào cũng có điểm nhấn nhưng điểm nhấn đó phải là công trình với kiến trúc đặc trưng đem lại giá trị sử dụng, giá trị văn hóa truyền thống và đóng góp cho bề ngoài kiến trúc thành thị đó, chứ không phải cứ cao tầng lên là điểm nhấn. Chẳng hạn như Nhà hát Lớn, không cần cao mười mấy tầng nhưng nhắc đến Hà Nội, người ta nhớ ngay tới Nhà hát Lớn.

Theo ông Tùng, việc Hà Nội khẳng định 2 công trình nói trên có công dụng văn phòng nên sẽ không làm quá tải dân số là hoàn toàn nhầm lẫn. Thậm chí, nếu được xây dựng vượt tầng, số lượng người và phương tiện đổ về đây giao dịch sẽ còn khủng khiếp hơn cả một chung cư. “Quan trọng nhất là đã có quy định thì cứ thế mà thực hiện. Hôm nay là thi công văn phòng làm việc, ngày mai là văn phòng cho thuê, ngày kia khi ngủ dậy đó lại là căn hộ cho thuê, ai kiểm soát nổi việc đó?”, ông Tùng đặt vấn đề.

Được biết, sau khi nhận được văn bản đề xuất của Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT để lấy chủ kiến.

Trong khi đó, theo Quyết định số 11 ngày 7/4/2016 về “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực nội đô lịch sử” do Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký thì phố Lý Thường Kiệt, Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) thuộc khu phố cũ Hà Nội (có ký hiệu A4) với quy định không thi công mới các công trình cao tầng (tức là từ 9 tầng trở lên).


Ông Tùng cũng nêu thực tại, lâu nay chúng ta không coi quy hoạch đã được duyệt như một pháp lệnh mà rất hay tuỳ tiện điều chỉnh. Quy định không được thi công nhà cao tầng trong nội đô do chính lãnh đạo đô thị ban hành, nhưng nay chính lãnh đạo đô thị lại đề xuất làm khác quy định là một điều rất không nên. “Chúng ta phải đặt câu hỏi là nếu cơ sở giao thông trên đường Lý Thường Kiệt và khu vực xung quanh trong tương lai bị “bức tử” bởi 2 công trình đó thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Thực tế đã xảy ra ở đường Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn kéo dài, cơ sở giao thông bó hẹp, bí bách, ùn tắc chính là hệ lụy của vô số tòa nhà cao tầng dọc hai bên đường. Để giải quyết, đô thị bỏ cả nghìn tỷ mở làn xe buýt nhanh nhưng cũng không thấm vào đâu”, ông Tùng nghi ngại.

Trong khi đó, KTS. Nguyễn Trực Luyện, nguyên Kiến trúc sư trưởng, TP Hà Nội nêu quan điểm, xung quanh khu vực Hồ Gươm, tuyệt đối không cho thi công nhà cao tầng. Những công trình cao tầng cần phải chuyển ra khỏi khu vực ngoại vi đô thị. “Không chỉ riêng chủ kiến cá nhân tôi, mà ý nguyện chung của mọi người là cần giữ lại không gian của Hà Nội cũ, không nên thay đổi nhiều, nếu có xây dựng cũng cho xây dựng dao động 2- 3 tầng”, ông Luyện nói.

Theo ông Luyện, khi ban hành quy định không được phép xây dựng cao tầng trong khu vực phố cũ, cơ quan công dụng cũng đã tính toán, quan tâm đến nhiều mặt. Vì vậy, chẳng thể vì một nguyên nhân gì đó điều chỉnh. Nếu cho phép 2 công trình này xây dựng vượt tầng thì tới sẽ có công trình khác xin theo.


Diaoconline.vn – Theo Báo Giao Thông

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: