Hàng loạt dự án bất động sản ‘đứng hình’, HoREA lại gửi kiến nghị thư nhằm ‘giải cứu’

Tìm hiểu nhu cầu thiết kế văn phòng diện tích nhỏ cổ điển
Rủi ro mua lại suất nhà ở xã hội
‘Ém’ sổ đỏ 17 năm: Vẫn thu hồi sổ đỏ, xử lý các cá nhân sai phạm

Trong 4 năm qua, đã có nhiều dự án nhà ở nhà ở bị “đứng hình” do không thực hiện được các thủ tục đầu tư xây, hoặc bị dừng triển khai. Riêng 9 tháng đầu năm 2019, thị trường BĐS thành phố tiếp tục xu thế bị sụt giảm, chỉ có 01 dự án nhà ở nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, thành phố chỉ có 01 dự án nhà ở nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư. Ảnh minh hoạ: Zing

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) lại vừa có thư kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị một số phương pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực BĐS. Điều này xuất phát từ thực tại, thị trường BĐS TP.HCM đã bị sụt giảm mạnh nguồn cung dự án nhà ở và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là hiện trạng quá thiếu nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Đáng báo động là trong bốn năm qua, đã có nhiều dự án nhà ở nhà ở bị “đứng hình” do không thực hiện được các thủ tục đầu tư xây, hoặc bị dừng triển khai.

Cụ thể, tính từ thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực (1.7.2015) đến tháng 08.2018, đã có 126 dự án nhà ở nhà ở có quỹ đất hỗn hợp bị dừng các thủ tục đầu tư, dù đã có Quyết định chủ trương đầu tư, nhưng không làm được thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để làm tiếp các thủ tục đầu tư xây.

Cũng sau ngày ban hành Văn bản 342/TTg-V.I (7.3.2017), đã có dao động 150 dự án nhà ở nhà ở liên quan đến sử dụng quỹ đất công, đã bị tạm dừng để được rà soát các thủ tục đầu tư đã được thực hiện trước đây. Đến tháng 03.2019, lãnh đạo cơ quan trung ương và thành phố đã ra mắt cho 124 dự án nhà ở được tiếp tục hoạt động lẽ thường, nhưng thực chất nhiều dự án nhà ở đến nay nhưng vẫn chưa hoạt động lẽ thường.

Theo tin tức từ HoREA, tăm 2018 thị trường BĐS thành phố bị sụt giảm mạnh, chỉ có 19 dự án nhà ở được công nhận chủ đầu tư, 59 dự án nhà ở được chấp thuận đầu tư và 53 dự án nhà ở được cấp giấy phép xây, với tổng số 39.959 căn hộ với tổng diện tích đất 3.263.212 m2, giảm 42% số lượng dự án nhà ở, giảm 40% về số lượng căn hộ và giảm 74% về tổng diện tích đất các dự án nhà ở nhà ở so với năm 2017. Ngoài ra, chỉ có 08 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích 323.655 m2. Đồng thời, chỉ có 77 dự án nhà ở nhà ở hình thành trong mai sau đủ điều kiện huy động vốn, với 28.316 căn nhà, giảm 16,31% về số lượng dự án nhà ở và giảm 34,14% về số lượng căn nhà so với năm 2017.

Xu thế bị sụt giảm chưa có dấu hiệu dừng lại khi chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2019, thành phố chỉ có 01 dự án nhà ở nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm dao động 83%; không có dự án nhà ở nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư; chỉ có 12 dự án nhà ở được chấp thuận đầu tư, giảm dao động 72% và chỉ có 24 dự án nhà ở được cấp phép xây, giảm dao động 38%, so với cùng kỳ năm 2018.

Đồng thời, chỉ có 32 dự án nhà ở nhà ở hình thành trong mai sau đủ điều kiện huy động vốn, với 19.662 căn nhà, giảm 58,44% về số lượng dự án nhà ở và giảm 30,56% về số lượng căn nhà so với năm 2018. Trong đó, có đến 31 dự án nhà ở nhà ở qui mô “vừa và nhỏ”, nhưng có 01 dự án nhà ở đại thành phố tại quận 9 với tổng số 10.007 căn hộ, mật độ 63%, chỉ chiếm địa vị áp đảo trên thị trường.

HoREA phân tích: “Tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở dẫn đến giá nhà đất tăng, do “tổng cầu” quá lớn nhưng nguồn cung ít, đem lại lợi nhuận lớn cho một số chủ đầu tư, nhưng lại khiến cho quý khách phải mua nhà giá cao hơn. Bên cạnh đó, phần lớn người tiêu dùng là người có lương bổng trung bình và người có lương bổng thấp thành phố khó tạo lập nhà ở hơn.”

HoREA cũng cho rằng, thị trường BĐS thành phố giai đoạn này về thực chất không xấu, chưa có nguy cơ bị khủng hoảng, vì nhưng vẫn còn nằm trong chu kỳ bình phục và tăng trưởng. “Thị trường BĐS thành phố rơi vào tình thế gặp khó giai đoạn này chỉ có tính nhất thời, đặc thù, bất lẽ thường, mà lý do là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật. Tuy nhiên, do thị trường BĐS có “độ trễ” nên nếu không có phương pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc và điểm nghẽn giai đoạn này, thì hiện trạng sụt giảm qui mô thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, dẫn đến một số công ty BĐS gặp nhiều gặp khó, thậm chí có thể có nguy cơ phá sản”, văn bản HoREA nêu.

Kiến nghị đẩy mạnh công tác đã đi vào hoạt động hệ thống pháp luật là một trong những nội dung mà văn bản HoREA nêu, nhằm khai thông “điểm nghẽn” cho ngành BĐS. Cụ thể, HoREA đề nghị tập trung giải quyết các vướng mắc, xung đột giữa một số quy phạm pháp luật của Luật Nhà ở với Luật Đất đai, giữa Luật Đầu tư với Luật Quy hoạch thành phố; Cơ chế để giải quyết phần đất công (bao gồm đất rạch, đường, bờ đất) thuộc Nhà nước quản lý trong dự án nhà ở nhà ở; Cơ chế để giải quyết các dự án nhà ở nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp và công tác tính tiền sử dụng đất, để khai thông các vướng mắc và ách tắc của thị trường BĐS giai đoạn này.

Chẳng hạn, quy định phải có 100% “đất ở” thì mới được “chỉ định chủ đầu tư” dự án nhà ở nhà ở thương mại theo quy định tại Khoản (2.c) Điều 22 và Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở xung đột với Khoản (1.b) Điều 169 Luật Đất đai và Khoản 2 Điều 191 Luật Đất đai (quy định công ty được nhận quyền sử dụng “đất” thích hợp với quy hoạch để làm dự án nhà ở nhà ở), và không sát với thực tại vì phần lớn dự án nhà ở nhà ở thường có quỹ đất hỗn hợp. Đây là một trong những vướng mắc và cũng là một lý do chủ yếu gây sụt giảm qui mô thị trường BĐS giai đoạn này, do phần lớn dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư. Nhưng sau khi đã có “Quyết định chủ trương đầu tư” thì “nhà đầu tư” lại không làm được thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết mật độ 1/500 theo quy định của Luật Quy hoạch thành phố, do vậy không được công nhận “chủ đầu tư” dự án nhà ở.

Hay quy định “Chủ đầu tư dự án nhà ở đầu tư xây tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư” (Luật Quy hoạch thành phố ) dẫn đến xung đột pháp luật với Luật Đầu tư, bởi lẽ khi ban hành “Quyết định chủ trương đầu tư” dự án nhà ở nhà ở thương mại thì chỉ ghi tên công ty là “Nhà đầu tư”. Theo HoREA, điều này biểu hiện sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ giữa Luật Đầu tư, Luật Đất đai và Luật Quy hoạch thành phố.

Ngoài ra, quy định phần đất công xen cài trong dự án nhà ở nhà ở (bao gồm đất rạch, đường, bờ đất thuộc Nhà nước quản lý), theo quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý sử dụng tài sản công thì phải tổ chức đấu giá. Nhưng, phần lớn quỹ đất này không có hình dạng xác định, thường nằm phân tán rải rác trong dự án nhà ở, chẳng thể xác lập được chỉ tiêu quy hoạch để hình thành một dự án nhà ở độc lập, nên không đủ điều kiện để tổ chức đấu giá. Quy định về tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở nhà ở thương mại còn nhiều bất cập, chưa hợp lý, công ty bị mất rất nhiều thời gian để được nộp tiền sử dụng đất.

Về công tác thực thi pháp luật, HoREA cho rằng do pháp luật quy định công chức, viên chức nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép, mà một số quy phạm pháp luật lại có xung đột, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ, nên đã có tiềm ẩn nhân tố rủi ro cho người thi hành công vụ, dẫn đến một bộ phận cán bộ, công chức nhà nước có tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy, không dám đề xuất giải quyết hồ sơ, đề nghị của công ty.

“Với hệ thống pháp luật giai đoạn này có tiềm ẩn nhân tố rủi ro cho người thi hành công vụ, nên đề nghị đã đi vào hoạt động hệ thống pháp luật; chuẩn hóa quy trình, thủ tục hành chính là rất cấp bách. Đồng thời, cần chắc chắn cán bộ, công chức, viên chức nhà nước sống tốt bằng lương bổng, để có thể “nói không” với tiêu cực, tham nhũng”, văn bản HoREA nêu.

Blog.webb.vn – Theo Người lao động

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: