HoREA: Thu tiền sử dụng đất một lần quá lớn là không minh bạch, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự án bỏ hoang nhiều năm, có nên thu hồi?
Thu hồi lô đất 138 Hải Phòng, Đà Nẵng: Sẽ đập khách sạn?
Cho thuê đất đặc khu 99 năm: Đại biểu đề nghị biểu quyết riêng

Theo HoREA, hiện trạng khai thác vượt mức phương thức trực thu, thu tiền sử dụng đất một lần quá lớn như GĐ này là không minh bạch, gây gánh nặng cho công ty và người dân.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, GĐ này, mặc dù hệ thống pháp luật đất đai đã được xây tương đối hoàn chỉnh, tác động tích cực đến sự cách tân và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, thế nhưng công tác thực thi pháp luật đất đai nhưng vẫn còn rất yếu, nên cần tham khảo và sửa đổi bổ sung sao cho thích hợp nhất với thực tại.

Nói về nguồn thu ngân sách Nhà nước trực tiếp từ đất đai, ông Châu cho hay, ngân sách Nhà nước đã thu trực tiếp 7 khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm: Tiền sử dụng đất khi được nhà nước giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất;

Tiền thuê đất; thuế sử dụng đất; thuế lương từ chuyển quyền sử dụng đất; tiền thu từ việc xử phạt vi phạm pháp luật về đất đai; tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai; phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.



Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM. (Ảnh: Thy Huệ).

Doanh nghiệp BDS phải thực hiện nghĩa vụ nộp 7 khoản thu ngân sách này khi thực hiện dự án bất động sản. Riêng, thuế lương từ chuyển quyền sử dụng đất được nộp hòa lẫn trong thuế lương công ty.

Bên cạnh đó, Nhà nước còn tiếp tục thu ngân sách được nhiều hơn, bền vững hơn sau các bước chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, đất ở, để đầu tư, kinh doanh các dự án bất động sản cách tân và phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, cách tân và phát triển các khu thành thị, dân cư.

Để minh chứng cho điều đó, người đứng đầu HoREA đưa ra dẫn chứng: Quận 7 được thành lập năm 1997, thu ngân sách khi đó mới chỉ đạt 65,5 tỷ đồng, năm 2011 thu ngân sách đạt 2.033 tỷ đồng, năm 2017 thu ngân sách lên tới hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 61 lần so với năm 1997.

Trong đó, có tầm quan trọng đóng góp tích cực của thị trường BDS. Chỉ riêng năm 2012, Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng là chủ đầu tư Khu thành thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7, đã nộp ngân sách 2.100 tỷ đồng, chỉ chiếm 20% khoản thu từ đất của thành thị cả năm 2012.

Do vậy, việc Tổng Cục Thống kê nhận định thị trường BDS chỉ đóng góp 0,21%GDP là chưa đúng thực tại, vì chưa bao gồm một phần hoạt động xây và chưa tính giá trị tăng lên của quỹ đất khu thành thị, khu dân cư. Nguồn thu từ đất chỉ chiếm dao động 8-10% ngân sách địa phương, là nguồn thu rất quan trọng của các tỉnh, thành thị trực thuộc trung ương.


Ngân sách nhà nước đã thu trực tiếp 7 khoản thu tài chính từ đất đai. (Ảnh: Thy Huệ).

Theo số liệu của Cục thuế TP.HCM, nguồn thu từ đất chỉ chiếm 8,76% tổng thu ngân sách thành thị năm 2017. Nguồn thu này có xu thế tăng dần qua các năm cùng với công đoạn tăng lên tốc độ thành thị hóa, từ 8.298 tỷ đồng năm 2014 lên 30.507 tỷ đồng năm 2017.

Tuy nhiên, trong GĐ thị trường BDS bị khủng hoảng đóng băng nguồn thu ngân sách từ đất đai bị sụt giảm nghiêm trọng, điển hình là năm 2013, số thu tiền sử dụng đất chỉ đạt dao động 5.600 tỷ đồng, chỉ bằng phân nửa số thu năm 2012 (10.000 tỷ đồng).

Doanh nghiệp được nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án bất động sản đầu tư kinh doanh BDS thích hợp với quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, đã có xung đột pháp luật do Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 đã quy định điều kiện để chỉ định chủ đầu tư dự án bất động sản là đã: “Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây nhà ở thương mại”.

Bởi lẽ, trên thực tại các dự án bất động sản BDS điều bao gồm nhiều loại đất như đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất công…

HoREA kiến nghị, nên mau chóng đưa đất vào sử dụng đúng mục đích quy hoạch, nếu đất vàng mà bỏ không hoặc không đưa vào sử dụng thì cũng là vô giá trị. Một số nguồn thu tiềm năng từ đất đai chưa được khai thác, như thuế BDS; thuế chống đầu cơ BDS, chậm đưa đất vào sử dụng; thuế thu trên giá trị tăng lên của đất đai do nhà nước đã đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông, hạ tầng thành thị.



Theo HoREA, hiện trạng khai thác vượt mức phương thức trực thu, thu tiền sử dụng đất một lần quá lớn như GĐ này là không minh bạch, gây gánh nặng cho công ty và người dân. (Ảnh: Thy Huệ).

Tuy nhiên, ông Châu lại nhấn mạnh việc GĐ này, hiện trạng khai thác vượt mức phương thức trực thu, thu tiền sử dụng đất một lần quá lớn, đang là gánh nặng cho công ty và người mua nhà. Đồng thời, về lâu dài sẽ cạn kiệt nguồn thu ngân sách này.

Theo ông Châu, phương thức thu tiền sử dụng đất GĐ này đang là “ẩn số”, không minh bạch, là gánh nặng và tạo ra cơ chế xin – cho, gây nhũng nhiễu, tiêu cực mà công ty và người dân phải gánh chịu.

Do vậy, cần sửa đổi Luật Đất đai 2013 để làm minh bạch quy trình tính tiền sử dụng đất, giảm nhẹ mức nộp tiền sử dụng đất để góp phần kéo giảm giá nhà ở, hoặc chuyển đổi khoản thu tiền sử dụng đất thành một sắc thuế (với thuế suất hợp lý) đánh trên hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp chuyển thành đất phi nông nghiệp, đất ở. Thực hiện cơ chế này sẽ góp phần chắc chắn tính minh bạch và loại trừ cơ chế xin – cho, nhũng nhiễu, tiêu cực.


Blog.webb.vn – Theo VTC News

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0