Khách hàng gặp chuyện, môi giới bất động sản đổi sim số rồi “lặn mất tăm”

5 dấu hỏi lớn về Thủ Thiêm chờ lời đáp
Bộ Tư pháp lên tiếng về văn bản ‘cá biệt’ thành lập BQT chung cư Hapulico
Luật Thủ đô có khả thi không?

Biết rõ dự án địa ốc chưa đầy đủ về pháp lý, chưa được quyền huy động vốn nhưng nhiều môi giới bất động sản nhưng vẫn vô tư quảng cáo đẩy nhiều gia đình rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Khách hàng băng rôn tố chủ đầu tư chây ì, chỉ chiếm dụng vốn tại dự án địa ốc Asa light

Chỉ trong vài tháng qua, quý khách vô cùng hoàng mang khi vô vàn dự án địa ốc “ma” tương tự Alibaba đã bị chính quyền vào cuộc xử lý. Hàng loạt cty bất động sản bị phanh phui về những chiêu trò câu kéo quý khách trái luật, hàng nghìn nhà đầu tư, quý khách bị lừa mua phải dự án địa ốc chưa được cấp phép dẫn đến tiền vốn bị chôn một chỗ.

Nhiều người thậm chí gia đình tan vỡ, nợ nần chồng chất, con cái khổ sở theo vì bố mẹ đầu tư vào những dự án địa ốc chẳng thể ra hàng theo đúng quy định của pháp luật. Thậm chí, có những dự sau 4-5 năm mở bán nhưng vẫn chỉ là bãi đất trống, nhiều nhà đầu tư sau thời gian chờ đón mệt mỏi muốn rút vốn cũng không được, đón nhận chịu lỗ cũng không xong nên đành đón nhận buông xuôi.

Đáng nói, một trong những yếu tố đẩy quý khách đến rủi ro không ai khác chính là các nhân viên môi giới bất động sản.

Nhiều môi giới không hề nắm rõ luật, không biết về pháp lý dự án địa ốc, không nghiên cứu xem dự án địa ốc có thật hay không nhưng nhưng vẫn thản nhiên rao bán cho quý khách để lấy hoa hồng. Mong muốn có lợi nhuận khủng, nhiều môi giới sẵn sàng chèo kéo, thổi phồng dự án địa ốc để bán được hàng rồi đẩy nhà đầu tư xuống hố sâu. Khi xảy ra chuyện, quý khách tìm đến thì môi giới “lặn mất tăm”, đổi số phone, bỏ mặc quý khách chới với không nơi bấu víu.

Theo những thống kê của Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn này có gần 300.000 người làm nghề môi giới, chủ yếu tập trung ở hai thị trường là Hà Nội và TP HCM (Hà Nội có gần 60.000 người, TP HCM gần 100.000 người). Các môi giới hoạt động trong các cty môi giới, sàn giao dịch hoặc tự hoạt động cá nhân. Trong đó số lượng môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề chỉ dao động 35.000 người (tương đồng 12%).

Đây là một con số đáng lo ngại khi vô vàn nhân viên môi giới cứ vô tư đi chào bán các dự án địa ốc với mục đích hưởng hoa hồng cao nhưng không hề đo lường rủi ro cho nhà đầu tư. Họ lên những bài diễn thuyết hùng hồn, tự tin giới thiệu về các căn hộ cao cấp và vô tư khẳng định các dự án địa ốc đã đẩy đủ pháp lý hợp lệ, được pháp luật thông qua và cam đoan đảm bảo sẽ có lãi. Tuy nhiên trên thực tại có những dự án địa ốc còn chưa được cấp GPXD hoặc thậm chí là không hề tồn tại. Tin lời mật ngọt của những nhân viên sales bất động sản này, nhiều gia đình rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, rất đông nhân viên môi giới bất động sản ở Việt Nam còn thiếu chuyên nghiệp, chưa được đào tạo bài bản, chưa quan tâm đến các quy định của pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Thậm chí, nhiều cty khi tuyển chọn môi giới cũng thiếu sự sàng lọc. Chỉ cần có thể giao tiếp, tốt nghiệp THPT và đón nhận lăn xả là những điều kiện căn bản để tuyển nhân viên kinh doanh của các cty môi giới.

Anh Hùng cho thấy thêm, chính mình anh từng đóng vai quý khách và rất không đồng tình với những cá nhân và cty môi giới lừa dối quý khách.

“Họ quảng cáo sai sự thật, quảng cáo sai địa điểm, sai giá cả, các chương trình tri ân… Chẳng hạn như quảng cáo một dự án địa ốc bất động sản ở quận Bình Tân thế nhưng lại dẫn quý khách xuống tận Long An. Khi quảng cáo thì đưa giá một đường nhưng khi gặp mặt thì nói giá tăng so với quảng cáo 2-3 lần. Quảng cáo bán đất ở TP.HCM nhưng dắt ra tận Đồng Nai… rồi chèo kéo khách đặt cọc, ký hợp đồng”, anh Hùng bức xúc.

Cũng theo anh Nguyễn Văn Hùng, đối với những cty vẽ dự án địa ốc “ma” chiêu trò dễ cảm thấy là thường chào bán giá rẻ, cam đoan lợi nhuận cao, khi quý khách muốn được cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chọn lọc phê duyệt dự án địa ốc, quy hoạch chi tiết xây 1/500… môi giới sẽ vòng vo hoặc hẹn sẽ cung cấp sau… Khách hàng muốn tìm được một tin quảng cáo chính xác rất mất thời gian, gây ngán ngẩm.

Theo anh Hùng, để trụ lại trong nghề thì các môi giới cần tự kiểm điểm lại chính mình. Trong trường hợp sơ ý nào đó lỡ gây ra thất thoát cho quý khách thì phải rút bí kíp để kỹ lưỡng hơn trong những lần sau.

“Nghề môi giới kinh doanh bất động sản là một nghề chân chính, đã được pháp luật và xã hội công nhận. Những người hành nghề trân trọng và gìn giữ sự trong sạch của nghề. Đừng vì đồng tiền mà bất chấp đạo đức, bất chấp pháp lý.

Bất động sản là nghề có nhiều thời cơ nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro và rất nhiều tranh giành. Vì vậy, để trở thành một nhà môi giới nên dự kiến sẵn cho mình kiến thức, bí kíp tạo cho mình sự nhạy bén, cấu hình thiết lập nhiều mối quan hệ và biết cách lường trước rủi ro. Quan trọng nhất là phải nghĩ đến đạo đức làm nghề”, trưởng đại diện Hội môi giới Bất động sản Việt Nam khu vực phía Nam nhận định.

Blog.webb.vn – Theo Vietnamnet

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: