Khánh Hòa dành ‘đất vàng’ làm công viên, bãi đậu xe

Công ty xi măng Công Thanh san đồi, xây công trình trái phép
Cư dân Carina bật khóc khi nhận thông báo bị cắt hỗ trợ
Cẩn trọng khi mua nhà, đất trên giấy

Tỉnh Khánh Hòa đã từ chối nhiều công ty, tập đoàn muốn đầu tư nhà cao tầng, trọng điểm thương mại ở khu “đất vàng” để dành thi công bãi đậu xe và công viên.

Lượng du khách tăng theo từng ngày, từng tháng; trong khi đấy cơ sở hạ tầng không theo kịp, nhất là bãi đậu xe, khiến tình hình kẹt xe ở Nha Trang càng ngày càng nghiêm trọng.

Khổ vì kẹt xe

Hình ảnh kẹt xe không còn xa lạ ở đô thị biển Nha Trang khiến người dân và du khách ngán ngẫm.



Đường Trần Phú đang quá tải nghiêm trọng, nhất là một số dịp lễ, Tết. Ảnh: An Bình.

Nếu như 3 năm về trước, hiện trạng kẹt xe kéo dài ở Nha Trang thường chỉ xảy ra vào một số dịp lễ, Tết, thì nay hầu như ngày nào cũng xảy ra. Tình trạng kẹt xe tập trung chủ yếu trên 1 số tuyến một số con phố chính trong đô thị như: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Hoàng Diệu, 23/10…

Ông Nguyễn Văn Lạc, nhà ở một số con phố Hùng Vương (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang), than phiền ngày nào trước nhà ông cũng kẹt xe, hàng chục ôtô khách loại lớn đậu, đỗ ngay dưới lòng một số con phố, choán hết cả lối đi.

“Cứ tầm 10h sáng đến 15h chiều, ngày nào cũng kẹt cứng. Chúng tôi ý kiến nhiều, nhưng không thấy cơ quan công dụng giải quyết”, ông Lạc nói.

Theo lý giải của lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa, tình hình du khách tăng mạnh là lý do của việc kẹt xe. “Khách đến đông, kéo theo phương tiện chuyên chở, Nha Trang lại đang thiếu bãi đậu xe nghiêm trọng nên tình hình kẹt xe rất khó giải quyết”, ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, lý giải.

“Tất cả khách đến Nha Trang đều hướng về biển. Chúng ta đang thiếu 2 thứ cho hạ tầng giao thông, Thứ nhất chi phí để đầu tư hiện chưa có, thứ nữa là quỹ đất dành cho giao thông tĩnh cực hiếm. Một Sở không thể giải quyết được, ngoài việc đưa ra kiến nghị lên trên”, ông Dần nói thêm.

Hiện bình quân mỗi năm Khánh Hòa đấyn hơn 3 triệu lượt khách. Trong thời gian tới, con số này tiếp tục tăng nhanh. Du khách đến đấy nghĩ dưỡng tập trung ở khu vực trọng điểm TP Nha Trang.

Để giảm tải cho đô thị, trước mắt tỉnh Khánh Hòa chủ trương ưu tiên phát triển một số khu du lịch ở một số vùng kế bên. Tuy nhiên, biện pháp này không khả quan, vì theo lý giải của Sở Du lịch Khánh Hòa, ở một số nơi đấy còn thiếu một số dịch vụ vui chơi, vui chơi, mua sắm nên du khách vẫn phải đổ về nội đô Nha Trang.

Dành ‘đất vàng’ cho bãi đậu xe

Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là bãi đậu xe và công viên đang là ưu tiên danh tiếng của tỉnh này.

“Quỹ đất Nha Trang bây giờ rất ít, còn lại 1 số khu vực được xem là ‘đất vàng’, nhưng tỉnh sẽ dành một số nơi này để quy hoạch bãi đậu xe và công viên phục vụ người dân và du khách”, ông Vinh nói.



Một phần nhà thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa đang cho thuê làm quán cà phê, sân bóng đá, sẽ trở thành bãi đậu xe và công viên. Ảnh: An Bình.

Theo ông Vinh, hiện tỉnh đã chọn phương án di dời Nhà thiếu nhi tỉnh (mặt tiền một số con phố Lê Thành Phương và Thái Nguyên); Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn (67 Yersin) và Trung tâm hướng nghiệp tỉnh (52 Lê Thành Phương) để quy hoạch bãi đậu xe và công viên. Để thực hiện dự án này, tỉnh Khánh Hòa sẽ di dời một số công trình ở đấy đi nơi khác.

“Tại khu đất của 3 vị trí trên, nhiều công ty, tập đoàn đặt vấn đề có tỉnh để đầu tư thành công trình dịch vụ thương mại, nhà cao tầng nhưng tôi không chấp nhận, mà dành để làm bãi đậu xe”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, từ nay, khi phê duyệt quy hoạch một số dự án trong trọng điểm đô thị, tỉnh đề nghị phải có bãi đậu xe trong phạm vi dự án, nếu không sẽ bác dự án đấy.

“Nhất thiết phải có quy hoạch, không buông lỏng để một số nhà đầu tư thi công mà quên bãi đậu xe như trước nay nữa. Ngoài ra, việc quy hoạch chung của đô thị cũng phải để dành 1 số quỹ đất rộng, sau đấy kêu gọi xã hội hóa bãi đỗ xe”, ông Vinh khẳng định.

Blog.webb.vn – Theo Zing

Xem thêm tài liệu ở đấy Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0