Không tùy tiện điều chỉnh quy hoạch

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư
Công ty thi công hệ thống điện năng lượng mặt trời uy tín
Khánh Hòa: Buộc dừng giao dịch tại dự án Khu nhà ở cao cấp gây sạt lở chết người

Theo chuẩn bị, cuối Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ tham khảo thông qua Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 13 luật liên quan đến Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Luật ra đời phải xóa được dao động trống pháp lý trong thực hiện 1 số quy hoạch, tránh hiện trạng lợi dụng kẽ hở chính sách bán hàng để tạo lợi ích nhóm.

Vẫn lo điều chỉnh quy hoạch tùy tiện

Việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều quy định về quy hoạch ở 13 luật liên quan (có hiệu lực đồng thời có Luật Quy hoạch từ 1/1/2019) được phân tách là cần thiết, tránh tạo ra 1 số dao động trống pháp lý, 1 số xung đột, cũng như 1 số vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện 1 số quy hoạch ngành. Góp phần đơn giản hóa 1 số thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh và chắc chắn nguồn chi phí cho việc lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 – 2030.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong phiên trao đổi vừa qua, nhiều ĐB Quốc hội vẫn lo ngại về hiện trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện. Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh), mấy chục năm qua thành công của 1 số lĩnh vực là nhờ quy hoạch đúng như hàng không, công nghệ tài liệu, điện lực… Tuy nhiên, quy hoạch cũng là nguồn cơn của nhiều tiêu cực, gây các thiệt hại, nhiều khi quy hoạch đúng nhưng sau đây phá hỏng, khiến cho méo mó đi, điều chỉnh 1 1 sốh tùy tiện theo lợi ích tức thời.

Cho rằng quy hoạch cần phải có tầm nhìn, xét theo cả quá trình chứ không phải chỉ ứng dụng theo biện pháp tình thế, ĐB cho rằng: “Quy hoạch đúng, quy hoạch hợp lý và có từng bước điều chỉnh cho hợp lý hơn, tối ưu hóa lợi ích, chứ không phải điều chỉnh theo biện pháp tình thế, bởi thế, khi sửa luật phải quán triệt yêu cầu này”.

Cũng băn khoăn trước thực ở điều chỉnh quy hoạch dẫn đến tăng tỷ lệ thi công, biến khu sản xuất thương mại thành nhà ở cao tầng đông đúc gây quá tải đến hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, ĐB Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) cho rằng: Một trong các tiêu chuẩn quan trọng của công tác quy hoạch là chắc chắn sự ổn định, tránh gây xáo trộn cho DN và người dân, đây cũng là 1 trong các mục tiêu được đề ra khi ban hành Luật Quy hoạch. So có Luật Quy hoạch, thì Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch thành thị quy định thêm hình thức điều chỉnh cục bộ có thủ tục giản đơn hơn. Tuy nhiên, trường hợp ứng dụng phạm vi và mức độ điều chỉnh theo hình thức này lại không được quy định cụ thể. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng hình thức này, dẫn đến việc điều chỉnh tùy tiện, gây gặp khó cho DN và người dân, không chắc chắn tiêu chuẩn chung của Luật Quy hoạch.

Thừa nhận lâu nay có hiện trạng cứ quy hoạch rồi lại điều chỉnh, bổ sung, theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, đưa ra 1 số quy định nghiêm ngặt để chắc chắn việc điều chỉnh quy hoạch không được tùy tiện trong quá trình thực hiện”.

Tránh xung đột giữa 1 số luật

Theo nhiều ý kiến, tiêu chuẩn việc rà soát 1 số quy hoạch để sửa đổi, bổ sung 1 số luật phải lấy Luật Quy hoạch làm chuẩn. Mỗi loại quy hoạch có nhiệm vụ riêng, ở cấp độ khác nhau, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch ngành, quy hoạch quốc gia và quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành không nên có sự chồng lấn. ĐB Đặng Thế Vinh (đoàn Hậu Giang) cho rằng: Cần làm rõ phạm vi, xác định lại khái niệm quy hoạch thi công ở khoản 30 điều 3 của Luật Xây dựng để thu hẹp nội dung của quy hoạch thi công có tính chất là quy hoạch chuyên ngành. Quy hoạch thành thị thì yêu cầu thực hiện theo Luật Quy hoạch thành thị.

Các ĐB cũng yêu cầu cần quy định rõ trường hợp được ứng dụng hình thức điều chỉnh tổng thể, hình thức điều chỉnh cục bộ ở Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch thành thị để bảo đảm đồng bộ có tiêu chuẩn chung của vận hành quy hoạch đã được quy định ở Luật Quy hoạch, tránh hiện trạng lợi dụng kẽ hở chính sách bán hàng tạo lợi ích nhóm.

Theo ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn), có đến 16/32 điều trong Dự Luật này liên quan đến thi công, trong đây nội dung quan trọng nhất là xác định 1 số loại quy hoạch thi công. Về điều chỉnh quy hoạch, Dự Luật đã có sự điều chỉnh theo hướng thuận tiện, linh hoạt hơn, nhưng lại chưa nêu rõ trường hợp ứng dụng, phạm vi 1 1 sốh cụ thể, nên có thể dẫn đến khả năng ứng dụng tùy tiện.

Một số ý kiến cho rằng, nếu chưa rà soát đồng bộ để chắc chắn sự thống nhất của Luật này có hệ thống pháp luật nhìn chung và Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch thành thị nói riêng, thì chưa nên thông qua ngay ở kỳ họp này mà tiếp tục đã đi vào hoạt động để thông qua ở kỳ họp sau.

Blog.webb.vn – Theo KTĐT

Xem thêm tài liệu ở đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: