Kinh tế Đà Nẵng không như mong đợi: Thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi

Lỗ hàng tỷ đồng vì đầu tư nhà cho thuê
Không có giấy phép xây dựng, Đất Xanh Bắc miền Trung vẫn phân lô, rao bán đất?
Chi hàng tỷ USD làm dự án, đại gia Việt giàu ra sao so với khu vực?

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng sự nghèo nàn sản phẩm, thiếu các quần thể vui chơi vui chơi lớn khiến du khách tới Đà Nẵng nhận ra không có gì mới.

Đà Nẵng còn thiếu các dự án nhà ở vui chơi, vui chơi qui mô lớn

ẢNH: HOÀNG SƠN

Đến ăn, ngủ rồi về

Đà Nẵng nói riêng cũng như các điểm đến du lịch danh tiếng VN giai đoạn này đang dần trở thành những “ống máng trượt”, khách đến nhiều nhưng không quay lại, không chi tiêu nhiều, chỉ “trượt” qua mà không thẩm thấu vào lòng máng – nền kinh tế của địa phương

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel

Vừa đặt vé cho gia đình 5 người từ TP.HCM ra Đà Nẵng nghỉ Tết dương lịch, chị Hà An (Q.4, TP.HCM) chia sẻ: Đã 3 năm rồi chị mới quay trở lại dù “đô thị đáng sống” này là một trong những điểm đến gia đình chị yêu thích. Theo chị An, nói là ra Đà Nẵng nhưng thực tại trong 4 ngày nghỉ, gia đình chị chỉ ở lại Bà Nà Hill đêm duy nhất, thời gian còn lại cả nhà về nghỉ chơi ở Hội An. “Bà Nà Hill nhà tôi đã đi 2 lần rồi, nếu không phải năm nay có thêm cầu Vàng mới thì chắc cũng không quay lại. Ngày lên Bà Nà, tối về lại ra sông Hàn đi dạo lòng vòng chút rồi về khách sạn ngủ, cũng không có nhiều chỗ chơi nên đi 1, 2 lần là đủ rồi”, chị An nói.

Đó là thực tại báo động tại điểm đến danh tiếng như Đà Nẵng. Trong vài năm trở lại đây, ngoài các dự án nhà ở lưu trú, Đà Nẵng hầu như không có thêm một dự án nhà ở vui chơi, vui chơi qui mô lớn nào đi vào hoạt động. Một doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực này cho thấy, không chỉ Đà Nẵng mà đa số các điểm đến trên cả nước, ngoài một số tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup… chịu bỏ vốn đầu tư các cụm, quần thể du lịch đa tiện ích phục vụ du khách, hầu như chưa có thêm những tên tuổi mới tham dự vào lĩnh vực này. Lý do vốn lớn, thu hồi vốn chậm, nhiều rào cản về thủ tục hành chính và không phải địa phương nào cũng có cơ chế cởi mở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN).

Tham khảo các tour nội địa tại nhiều doanh nghiệp du lịch, quanh đi quẩn lại những điểm đến cũ. Khách đến Đà Nẵng chỉ biết lên Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, biển Mỹ Khê, Cù Lao Chàm; đến Huế thì tham quan lăng tẩm, ra Nha Trang có tắm biển, thăm đảo, Viện Hải dương học… Bao nhiêu năm qua, các địa phương nhưng vẫn chỉ mong “hút” du khách bằng những danh lam, thắng cảnh có sẵn mà không giới thiệu được điểm vui chơi, vui chơi nào hấp dẫn, đủ cao cấp để tranh giành với Pattaya của Thái Lan hay Universal Studio, Sentosa của Singapore…

Du lịch kiểu “ống máng trượt”

Năm 2017, VN tự hào với con số tăng trưởng kỷ lục, đạt kỳ tích đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng 30%. Con số này tiếp tục trên đà tăng trưởng khi hết năm nay, cả nước cán mốc gần 15,6 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, cũng theo một báo cáo của Tổng cục Du lịch, so với mật độ 82% lượng khách du lịch quay trở lại Thái Lan trên 2 lần và 89% quay trở lại Singapore thì VN có đến… 80% khách không quay lại lần 2. Trước đó, Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) đưa ra con số lượng khách du lịch quay lại VN chỉ chỉ chiếm dao động 6%. Ngay cả với khách nội địa, chỉ 24% đến thăm các điểm du lịch lần thứ hai và chỉ 13% đến lần thứ ba.

Nguyên nhân chính khiến du khách không mấy mặn mà với VN, theo PGS-TS Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo du lịch VN, là sự nghèo nàn về sản phẩm cũng như vui chơi. Khách du lịch chỉ quay lại một điểm đến khi có những trải nghiệm khác so với những gì đã trải nghiệm lần trước hoặc có điểm đặc trưng mà những điểm đến khác không có. VN có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đặc sắc nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ khai thác môi trường xung quanh, chưa đầu tư xây hấp dẫn khiến khách phải quay lại. “Sự đơn điệu không chỉ không lôi kéo được khách đến, kéo khách quay lại mà còn làm giảm chi tiêu của khách khi đến VN, giảm doanh thu toàn ngành du lịch”, TS Phạm Trung Lương nói.

Đà Nẵng đang tập trung cách tân và phát triển quá nhiều về BDS du lịch, địa ốc, khách sạn, resort và các khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển. Song đó mới chỉ là hạ tầng khung ban đầu. Theo giám đốc một doanh nghiệp lữ hành, đô thị này cần các quần thể dịch vụ xung quanh để làm đa dạng sản phẩm, người dân địa phương mới được hưởng lợi, cắt giảm sự phản ứng của người dân đối với cách tân và phát triển du lịch.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, cho rằng bên cạnh các nhân tố thuận lợi về địa lý, cơ sở vật chất, dịch vụ mới là nhân tố chọn lọc điểm đến có níu chân khách hay không, kéo khách quay lại được hay không. “Đà Nẵng nói riêng cũng như các điểm đến du lịch danh tiếng VN giai đoạn này đang dần trở thành những “ống máng trượt”, khách đến nhiều nhưng không quay lại, không chi tiêu nhiều, chỉ “trượt” qua mà không thẩm thấu vào lòng máng – nền kinh tế của địa phương. Sản phẩm du lịch của đa số các địa phương chỉ tập trung vào khung giờ từ 7 giờ sáng – 5 giờ chiều, trong những khi các sản phẩm từ 6 giờ tối – 2 giờ sáng mới chính là điều khách cần, là các dịch vụ có thể “hốt bạc”, ông Kỳ bình luận. Không chỉ riêng Đà Nẵng, ngay ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… toàn bộ các dịch vụ du lịch, vui chơi vui chơi đều diễn ra ban ngày và gần như chưa có một khu vui chơi tầm cỡ nào đủ sức níu chân khách.

Blog.webb.vn – Theo Thanh Niên

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: