Lộc An hay Gò Găng: Chọn sân bay nào?

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?
Trình Quốc hội điều chỉnh đầu tư dự án metro kỳ họp tới
Một nhà thầu bị thu hồi giấy phép vì vi phạm 125 lần

Theo chuyên gia Nguyễn Thiện Tống, nên chọn sân bay Lộc An vì nguồn lực sẵn có và bỏ Gò Găng vì khó khả thi

Chuyên gia kỹ thuật hàng không Nguyễn Thiện Tống nhận định nhu cầu hàng không dân dụng ở Bà Rịa – Vũng Tàu chưa cao và chưa được xác định. Vì vậy trong tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam năm 2015, Cảng Hàng không Vũng Tàu mới được thi công ở Gò Găng.

Sân bay Gò Găng khó vốn

Sân bay Gò Găng không có nhu cầu khai thác hàng không dân dụng thường lệ mà chỉ phục vụ chính cho công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí, huấn luyện và đào tạo phi công, phục vụ công tác quốc phòng…



Vị trí thi công sân bay mà Hồ Tràm khảo sát gần có nhà máy xử lý rác (khoanh tròn).Ảnh: NGỌC GIANG

Tuy nhiên, theo ông Tống, trong tình hình ngân sách eo hẹp thì khả năng nhà nước đầu tư cho sân bay Vũng Tàu mới ở Gò Găng là 1 nghi vấn lớn. Chủ trương là sử dụng nguồn vốn từ việc bán đấu giá quỹ đất ở sân bay đã đi vào làm việc để bổ sung thi công sân bay Gò Găng.

Theo tính toán, chi phí thi công sân bay này vào dao động 1 tỉ USD. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, việc thi công sân bay mới và di dời sân bay đã đi vào làm việc không có nhiều chuyển biến nên dự án sân bay Gò Găng sẽ rất chậm được thực hiện và có thể nói là không khả thi.

Lợi nhiều hơn có sân bay Lộc An

Ngược lại, nếu xét về nhu cầu và chi phí đầu tư, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng dự án sân bay Lộc An khả thi hơn. Theo ông, sân bay này phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng không cho khu du lịch vui chơi phức hợp Hồ Tràm, diện tích cung cấp nguyên tắc cảng hàng không 4C. Xét về chi phí đầu tư, ước tính dao động 4.250 tỉ đồng để xây sân bay, hoàn toàn do Công ty Hồ Tràm bỏ ra. Vì vậy, theo ông Tống, nhu cầu của dự án là có và nguồn lực đầu tư cũng khả thi hơn việc xây sân bay Gò Găng.

Riêng sân bay Lộc An, khi thi công nên phát triển thành cảng hàng không nội địa cấp 4C do Công ty TNHH Hồ Tràm đầu tư nhưng có sự quản lý của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. “Như vậy sẽ không có chuyện điều chỉnh mục đích sử dụng đất ở sân bay Lộc An. Bên cạnh đấy, có sự phát triển của cảng hàng không dân dụng nội địa cấp 4C này, chủ đầu tư sẽ thu được lợi thêm từ hành khách ngoại khu khu du lịch phức hợp, trong khi người dân cũng được hưởng lợi từ dịch vụ hàng không của sân bay Lộc An, đấy là chưa kể những tác động kinh tế – xã hội mà làm việc hàng không và du lịch có lại cho tỉnh và vùng kế bên” – ông Tống nhìn nhận.

Vì vậy, quan điểm của ông Tống là dự án sân bay Gò Găng có thể hủy vì khó khả thi. Còn có sân bay Vũng Tàu đã đi vào làm việc, ông cho rằng nên duy trì và chỉ sử dụng cho trực thăng để có thể thu hẹp lại và không ảnh hưởng về tĩnh không quanh sân bay.

Vị trí không thích hợp vẫn làm

Ngày 24-5, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có cuộc họp có Công ty TNHH Hồ Tràm để thống nhất lại địa điểm thi công sân bay Lộc An (huyện Đất Đỏ). Quan điểm của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn thống nhất về chủ trương, tuy nhiên, địa điểm mà doanh nghiệp khảo sát hiện vướng quy hoạch khu xử lý chất thải. Theo đấy, địa điểm khu xử lý nhữngh khu vực sân bay nơi gần nhất là 190 m, xa nhất là 350 m. Với dao động nhữngh này, việc thi công sân bay sẽ không cung cấp được nguyên tắc của Bộ Xây dựng (phải nhữngh trên 1 km), tỉnh đề nghị doanh nghiệp chọn địa điểm khác.

Công ty Hồ Tràm không chấp nhận tìm địa điểm mới bởi mỗi lần khảo sát địa điểm mất nhiều thời gian. Công ty cam đoan sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và không khiếu nại nếu có vấn đề phát sinh từ khu xử lý rác. Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết sẽ có văn bản xin ý kiến của Bộ Xây dựng về việc này.

200 ha đất thì không phải lớn!

Đó là khẳng định của ông Lâm Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hồ Tràm, khi phóng viên nêu vấn đề muốn thực hiện dự án phải thu hồi đất sản xuất của dân để xây sân bay, chuẩn bị 224 ha. Theo ông Quý, vùng đất này không có lại giá trị sản xuất nông nghiệp lớn. Bên cạnh đấy, việc người dân có chấp nhận di dời hay không tùy thuộc chính sách bán hàng giữa nhà nước và doanh nghiệp. “Phải có chính sách bán hàng hỗ trợ tốt cho họ. Khi người dân làm hài lòng những đề nghị và nhận thấy người ta có lợi thì họ sẽ nhường lại đất cho mình để làm dự án” – ông Quý nhận định.

Blog.webb.vn – Theo NLĐ

Xem thêm tài liệu ở đấy Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0