Metro TP HCM không thể chậm hơn!

Đây là cách mà người Nhật làm nhà gỗ không cần dùng đến một cái đinh
‘Đại chiến’ chung cư đang lộ dạng?
Mập mờ dự án khu dân cư ở Tiền Giang

UBND TP HCM đã phải kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp khi 1 số dự án đường sắt thành phố đang gặp gặp khó

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để báo cáo 1 số gặp khó, vướng mắc của dự án xây dựng tuyến đường sắt thành phố Bến Thành – Suối Tiên (metro 1) của TP và xin hỗ trợ khẩn cấp.

Nghẽn vốn

Văn bản ghi rõ: Tháng 4-2007, khi được sự chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP đã áp dụng phê duyệt tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 gần 17.400 tỉ đồng (hơn 126.500 triệu yen Nhật). Tại thời điểm này, dự án được xác định thuộc nhóm A, không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết 66.

Sau đó, giải đáp chung của dự án đã tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư vào năm 2009 là hơn 47.300 tỉ đồng (hơn 235.500 triệu yen). Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên được TP chỉ ra là do tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư (đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga…); nguyên – nhiên liệu tăng giá và việc tăng thu nhập tối thiểu từ năm 2006 đến 2009; trượt giá giữa yen Nhật – VNĐ cộng tỉ lệ tính toán 1 số giá thành dự phòng, rủi ro trượt giá theo quy định mới. Việt Nam khi này chưa có bí kíp nên TP đã đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tuyển chọn giải đáp độc lập để thẩm tra dự án. JICA chọn 2 đơn vị của Singapore, trong đó có doanh nghiệp quản lý đa số hệ thống metro của nước này. Theo JICA, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là thích hợp, đồng thời cam đoan tăng vốn ODA cho dự án.

Dự án Metro số 1 đang được xây dựng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Sau khi lấy ý kiến 1 số bộ – ngành, Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 8-2011 có tổng mức đầu tư mới là hơn 47.300 tỉ đồng. Thế nhưng, vào thời điểm này, dự án lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết 49. Vì vậy, Thủ tướng cho phép TP tiếp tục thực hiện dự án vì có phát sinh tiêu chí công trình trung tâm. Từ khi phê duyệt điều chỉnh năm 2011, dự án đã triển khai xây dựng 4 gói thầu xây lắp chính và đã đã đi vào hoạt động dao động 48% khối lượng nhưng không phát sinh tăng thêm vốn đầu tư.

Theo UBND TP, từ tháng 9-2016 đến nay, việc giao vốn ODA của trung ương dành cho dự án không cung cấp khả năng giải ngân thực ở, dẫn đến việc chi trả cho 1 số gói thầu phải tạm ngưng, 1 số nhà thầu giảm tốc độ xây dựng và đề nghị chi trả 1 số khoản giá thành liên quan. Cụ thể, kế hoạch trung hạn (2016-2020) là 20.930 tỉ đồng nhưng mới giao 7.500 tỉ đồng. Kế hoạch vốn năm 2017 là 5.422 tỉ đồng nhưng mới giao 2.119 tỉ đồng.

Ngày 23-6-2017, ở buổi làm việc có lãnh đạo TP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp nhận chủ trương ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để thực hiện dự án theo công đoạn. Sau buổi làm việc đó, UBND TP đã có nhiều văn bản kiến nghị 1 số bộ – ngành sớm trình Chính phủ về việc ứng trước vốn. Tuy nhiên, dự án metro 1 đã không được bố trí vốn. Để giải quyết gặp khó tạm thời trong việc bố trí vốn ODA từ ngân sách trung ương, UBND TP đã tạm ứng vốn 3 lần có số tiền 2.273 tỉ đồng từ ngân sách TP để trả cho 1 số nhà thầu.

Nếu chậm nữa sẽ xảy ra kiện tụng

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, việc đã đi vào hoạt động 1 số thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 là điều kiện tiên quyết để bố trí kế hoạch vốn trung hạn và 1 số năm thứ hai giúp dự án đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2020 như chuẩn bị. Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ có người đứng đầu Quốc hội và Chính phủ việc dự án bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản do sử dụng không hiệu quả nguồn vốn tài trợ của Nhật.

“Việc chậm chi trả cho 1 số nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn công đoạn xây dựng, thậm chí ngưng xây dựng trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp là chẳng thể tránh khỏi. Ngoài ra, vốn vay ODA sẽ không hiệu quả, lãng phí do vẫn phải trả phí cam đoan và phí thu xếp cho 1 số hiệp định vay trong khi không giải ngân được vốn vay” – Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Do đó, UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo 1 số bộ, ngành liên quan thống nhất hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ở kỳ họp sớm nhất. Trong khi chờ đợi Quốc hội thông qua, TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, ưu tiên giải ngân tạm ứng vốn cho TP để tiếp tục triển khai dự án này và bảo đảm việc chi trả cho 1 số nhà thầu trong năm 2018.

Bà Phạm Phương Thảo – nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP – kiến nghị chính quyền TP cần tập trung xây dựng hạ tầng giao thông và thêm giao thông công cộng bởi giai đoạn này, chỉ có 10% giao thông công cộng là quá ít. “Tình tới nay, chưa có 1 km đường sắt thành phố có TP hơn 10 triệu dân là quá chậm. Đừng để chậm Bên cạnh đó! Tuyến metro 1 đang kẹt vốn, TP phải tác động để trung ương tháo gỡ nhanh chuyện này. Về phía TP cũng phải chủ động ứng vốn, không để chậm trễ hơn” – nguyên Chủ tịch HĐND TP đề nghị.

Trong khi đó, TS Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, cho rằng trên tinh thần Kết luận 21 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Quốc hội đã cho rồi, TP mạnh dạn vượt lên. Những vấn đề gì thấy cần, thấy có tính đột phá thì dù khó cỡ nào cũng phải quyết tâm làm.

Metro 2 sẽ đã đi vào hoạt động vào năm 2024

Không chỉ metro số 1 gặp khó mà tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) cũng chung hiện trạng. Chủ tịch UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất trình Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư tuyến metro số 2.

Cùng có việc xin điều chỉnh tăng vốn, chính quyền TP cũng đề nghị lùi thời hạn đã đi vào hoạt động dự án tuyến metro số 2 đến năm 2024, thay vì vào năm 2018 như kế hoạch trước đó. Việc này nhằm để bảo đảm đủ thời gian đã đi vào hoạt động dự án theo đề nghị của thực ở công việc đang triển khai. Theo TP, mốc thời gian này đã được trao đổi và thống nhất có 1 số nhà tài trợ của dự án.


Blog.webb.vn – Theo NLĐ

Xem thêm tài liệu ở đó Blog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0