Môi giới bán bất động sản triệu đô: Độ khắt khe của nghề đến mức nào?

Loay hoay với chung cư cũ
GS Đặng Hùng Võ: Rà soát 7 lô đất của Novaland có thể ra vi phạm
Bộ Công Thương lập đoàn xác minh vụ bán đất công của Công ty cổ phần Kim khí TPHCM

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đã xuất hiện nhiều giao dịch giá trị trên 1 triệu USD.Tuy nhiên, trị giá của nó cũng tỉ lệ thuận với độ khắt khe trong đề nghị của quý khách. Theo đó, môi giới bán bất động sản cao cấp/hạng sang trọng cũng có sự lựa chọn quyết liệt của nghề cũng như thị trường địa ốc.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã xuất hiện nhiều giao dịch giá trị trên 1 triệu USD. Tuy nhiên, trị giá của nó cũng tỉ lệ thuận với độ khắt khe trong đề nghị của quý khách

Độ khó và sự gắt gao cao gấp nhiều lần

Các chuyên gia trong ngành đã từng cho rằng, bán nhà cho người giàu/siêu giàu là một hành trình không hề dễ làm, làm sao phải đánh đúng vào cảm xúc của họ bởi người giàu rất thông minh. Môi giới – người giải đáp những bất động sản triệu đô cho giới nhà giàu càng đòi hỏi cao về kiến thức lẫn kỹ năng, khả năng giải đáp, độ khó và sự gắt gao của nghề cao hơn rất nhiều.

Theo ghi nhận, tới quý 3/2019, thị trường bất động sản tại Việt Nam đã có những bước tăng trưởng đáng kể. Với chính sách bán hàng mới cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam vào năm 2015 cũng như nền kinh tế vĩ mô cách tân và phát triển ổn định, đã tạo ra nhiều ưu thế khiến Việt Nam trở thành tâm điểm mới của khu vực trong lĩnh vực đầu tư.

Đây cũng là tiền đề khiến nhiều nhà giải đáp bất động sản nước ngoài tìm đến thị trường Việt Nam, cũng như mở ra thời cơ để những chuyên viên giải đáp Việt tiếp cận với nguồn khách dồi dào trong khu vực cũng như trên địa cầu.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đã xuất hiện nhiều những giao dịch giá trị trên 1 triệu đô. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trị giá của nó cũng tỉ lệ thuận với độ khắt khe trong đề nghị của quý khách – những người giàu/siêu giàu. Trong những sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang trọng này, thiết kế, tiện ích, địa điểm trung tâm cũng như tiềm năng cho đầu tư dài hạn của dự án nhà ở là 4 nhân tố tối thượng chọn lọc một thương vụ thành công. Những nhà giải đáp bất động sản cao cấp, hạng sang trọng cũng chịu những khắt khe không kém gì so với đề nghị của đối tượng quý khách này.

Rõ ràng, môi giới bán bất động sản cao cấp, hạng sang trọng ngoài những kỹ năng đủ của một môi giới, chuyên viên giải đáp thì theo các công ty độ khó và chuyên nghiệp phải cao gấp nhiều lần mới thuyết phục được người giàu “bỏ tiền”.

Dù dự án nhà ở hướng đến đối tượng nào thì tầm quan trọng của chuyên viên giải đáp bất động sản chẳng thể thiếu. Theo nghiên cứu kỹ của JobStreet Việt Nam trên cơ sở bảng “Khảo sát thu nhập của người tìm việc năm 2019 tại Việt Nam” (VietnamWorks), nghề giải đáp trong lĩnh vực bất động sản luôn nằm trong top đầu các ngành nghề hấp dẫn nhất. Nhưng bên cạnh sức hút về thu nhập, sự tự chủ về thời gian, thì những sức ép và tranh giành gay gắt, cùng các đòi hỏi càng ngày càng cao về kiến thức, khả năng giải đáp khiến đây trở thành một nghề nghiệp có độ khó rất cao. Đặc biệt, với những môi giới bán bất động sản cao cấp, hạng sang trọng, hướng đến những đối tượng quý khách giàu có thì độ khó càng cao hơn.

Theo chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, làm giải đáp ở lĩnh vực bán hàng xa xỉ cho người giàu không thuận lợi. Có người thì nói dễ nhưng có người thấy khó vô cùng. Dễ khi mà sản phẩm của mình đánh được vào đúng lòng kiêu hãnh và sự sắc sảo của đối tượng quý khách giàu.

Nghề môi giới nhưng vẫn phải đối diện với cái nhìn thiếu thiện cảm từ xã hội

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, việc tạo dựng danh tiếng và lòng tin chẳng bao giờ thuận lợi, giữa bối cảnh hiện trạng nghề còn tồn tại nhiều phức tạp tiềm ẩn; khi lực lượng môi giới bất động sản chưa được đào tạo bài bản, chính quy, và còn phải đối diện với những cái nhìn thiếu thiện cảm từ xã hội.

Đây cũng chính là câu chuyện mà thời gian cách đây không lâu, khá nhiều công ty, tổ chức “đau đáu” về nó. Tâm huyết muốn gầy dựng nên một đội ngũ giải đáp bất động sản chuyên nghiệp, chẳng thể thiếu trong thị trường bất động sản và được xã hội công nhận thay cho những từ như “cò”, “chộp giật” đang được công ty từng bước thực hiện.

Chẳng hạn, mới đây Alpha King cho công bố câu lạc bộ Alpha Star Club, đồng thời phát động cuộc thi tuyển chọn đầu vào, được xem là nơi quy tụ những chuyên viên môi giới danh tiếng trên thị trường. Được biết, ở vòng khởi động đầu tiên, câu lạc bộ này quy tụ 200 chuyên viên môi giới bất động sản được tuyển chọn gắt gao từ hơn 16.000 sales bất động sản trên thị trường.

Theo đại diện đơn vị này, để bán được những bất động sản siêu sang trọng thì phải đầu tư cho đào tạo môi giới bài bản. Theo đó, cách đơn vị này tạo ra những khoá đào tạo chuyên sâu được bảo chứng bởi tên tuổi của những bậc thầy trong các lĩnh vực kinh doanh,bất động sản, pháp lí, kiến trúc, kĩ năng giao thiệp ứng xử… không chỉ nâng tầm các môi giới viên lên một cao cấp hoàn toàn mới mà còn biểu hiện cái nhìn rõ nét của xã hội đối với nghề môi giới bất động sản.

Trước đó, một số hội thảo do Hội môi giới bất động sản Việt Nam hoặc DKRA Việt Nam tổ chức cũng liên quan đến câu chuyện chuyên nghiệp hóa đội ngũ môi giới bất động sản cho thị trường địa ốc. Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam từng cho thấy, GĐ này xã hội còn nhìn nhận chưa đúng về nghề môi giới bởi thực tại có những người làm nghề chộp giật, không được đào tạo bài bản khiến những người làm nghề chân chính bị ảnh hưởng. Cần có những tổ chức đào tạo, chương trình đạo tạo bài bản, ép buộc những người tham dự môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề nhằm minh bạch và chuyên nghiệp hóa thị trường.

Theo những thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), GĐ này trên cả nước có tổng cộng dao động 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Tuy nhiên, chỉ có dao động 100.000 người là môi giới chuyên nghiệp, có nghĩa là hoạt động không ngừng nghỉ tại các sàn, còn lại đa số là nghiệp dư.

Cần chuyên nghiệp hóa đội ngũ môi giới bất động sản để xã hội có cái nhìn đúng đắn về nghề này

Đại diện VARS cũng cho rằng, việc nâng tầm quy định chuyên nghiệp môi giới bất động sản sớm muộn cũng phải thực hiện. Bởi khi thị trường bước sang trọng GĐ cách tân và phát triển mới, quý khách sẽ khó tính hơn buộc môi giới phải chuyên nghiệp hơn. Khi đó, những người môi giới bán chuyên, tự do, kỹ năng yếu sẽ bị đào thải dần dần và sẽ chỉ còn những người môi giới sự thật chuyên nghiệp, được đào tạo một cách bài bản.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những người làm ăn chộp giật thì khá nhiều môi giới bất động sản nhưng vẫn nỗ lực bám trụ với lòng yêu nghề, không chỉ bởi những trách nghiệm, bổn phận phải gánh trên vai, mà còn vì giấc mơ sải bước xa hơn trên con đường mà mình đã chọn.

Chia sẻ về nghề, anh Trần Văn Nghĩa, hiện là Giám đốc Công ty Timland, có bí kíp 5 năm sales bất động sản trước dó cho hay: Hiện nhưng vẫn có người gọi môi giới là cò đất, họ luôn nghĩ môi giới kiếm tiền rất dễ, cứ bán đất là có thể ra tiền. Nhưng bản chất, độ khó của nghề kinh khủng, sàng lọc và thử thách khủng khiếp, nhất là bán bất động sản cao cấp/hạng sang trọng cho người giàu độ khó còn cao hơn. Có giao dịch chỉ chốt trong 1-2 tuần nhưng có những giao dịch quý khách 8 tháng đến 1 năm sau họ mới mua. Rõ ràng để chăm sóc một quý khách bởi thế là quá tốn thời gian và công sức. “Không có nghề nào thuận lợi cả, nhưng có niềm tin sắt đá, nhìn rõ con đường mình đi thì sẽ vượt qua được”, anh Nghĩa chia sẻ.

“Tôi đếm từng căn mà giao dịch bị rớt, con số không chốt được giao dịch lên đến 38 căn. 3 tháng thực tập thêm 3 tháng kí hợp đồng chính thức, tôi nhưng vẫn không chốt được giao dịch. Gần hết tháng thứ 7 tôi mới có giao dịch đầu tiên. Lý do duy nhất để chính bản thân có thể chịu đựng, vượt qua được thời gian 7 tháng đó chính là tôi có niềm tin. Phải đam mê, chịu khó học hỏi, tìm tòi thì dù xuất phát điểm ở đâu, bạn nhưng vẫn có thể tiến xa trên con đường này”, đó là chia sẻ của La Kim Mỹ Duyên, sinh năm 1994, hiện là quản lý bán khối căn hộ cao cấp Savills Việt Nam, từng là best seller của đơn vị này trong các năm làm việc.

Theo các chuyên viên giải đáp bất động sản, trong mắt xã hội, nghề môi giới chưa hoàn toàn được nhìn nhận đúng mực. Đằng sau những hào nhoáng, thành công của những nhân vật thành đạt trong ngành là cả nỗi lòng khó nói, là những vất vả bon chen đầy thị phi quay quanh 1 chữ “Cò” mà chính bản thân họ phải chịu đựng và âm thầm vươn lên bằng chính nỗ lực, sự chuyên nghiệp và có tâm với nghề.

Chia sẻ của các môi giới bán hàng cao cấp, siêu sang trọng, vất vả gặp khó không ít nhưng khi bán được sản phẩm cho quý khách giàu thì cái thu về không chỉ là hoa hồng “khủng”, đó còn sự chuyên nghiệp, là mối quan hệ đi suốt quãng đường sự nghiệp của mình. Họ cho mình hiểu hơn về giá trị của nghề cũng như học hỏi được rất nhiều kỹ năng “khó” mà không phải ai cũng có được.

Blog.webb.vn – Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0