Mời Tập đoàn Đèo Cả ‘giải cứu’ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Bắt “ông trùm” phân lô vì bán 1 lô đất cho nhiều người
Tp. Hồ Chí Minh chậm triển khai các bãi đậu xe ngầm
Thanh Hóa: Bí ẩn 26 lô đất cấp cho cán bộ và người thân

Ngày 28-1, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất biện pháp triển khai tiếp dự án địa ốc xa lộ BOT Trung Lương – Mỹ Thuận vốn đang thất vọng.

Sơ đồ đường xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận – Đồ họa: TTO

Dự án đường xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận hiện có tổng vốn đầu tư 9.668 tỉ đồng, được bắt đầu làm lần đầu vào năm 2009 nhưng nhưng vẫn ì ạch mãi đến nay, sau nhiều lần dời hạn nhưng vẫn chưa đã đi vào hoạt động.

Theo đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho bổ sung Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) vào liên danh, thay cho thế Công ty TNHH Yên Khánh (là một trong 6 công ty trong liên doanh Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, đóng góp 30% vốn cho tổng dự án địa ốc).

Lý do Công ty Yên Khánh đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công đoạn dự án địa ốc, khó đã đi vào hoạt động vào tháng 9-2020 như thời hạn và dự án địa ốc sẽ thất vọng nếu không có điều chỉnh thay cho đổi nhà đầu tư, tái cơ cấu vốn…

Đặc biệt vì lý bởi thế, các bank tài trợ vốn cho dự án địa ốc đề nghị buộc phải có nhà đầu tư thay cho thế nhà đầu tư Yên Khánh mới chấp thuận tiếp tục cho vay vốn tín dụng.

Ngoài ra, các nội dung cần “giải cứu” được nêu còn là tháo gỡ những vướng mắc về lãi suất vay tín dụng, phương án tài chính, chuyển đổi cơ quan nhà nước quản lý dự án địa ốc từ Bộ GTVT về địa phương (UBND tỉnh Tiền Giang)…

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho bổ sung nhân sự của DCG vào điều hành dự án địa ốc (chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc…), nhằm cơ cấu lại nhân sự trong liên danh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Văn Thế – phó chủ tịch HĐQT DCG – xác nhận đã làm việc với Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, chấp nhận với đề xuất của liên danh và có có kế hoạch hỗ trợ tiếp tục thực hiện dự án địa ốc để sớm đã đi vào hoạt động tuyến xa lộ này, cung cấp nhu cầu cách tân và phát triển của ĐBSCL và nhân dân cả nước.

Cuộc làm việc còn có sự tham dự của ban cố vấn của DCG là nguyên bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, PGS Trần Chủng (nguyên cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng) và các chuyên gia trong ngành cầu đường, kiểm toán…

Theo đó, DCG sẽ cho người vào tham dự cơ cấu nhân sự của liên danh, tham dự cơ cấu lại phương án vốn và kiểm toán dự án địa ốc, rà soát tổng mức đầu tư cho thích hợp, đưa vốn vào liên danh (30%)…

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là tập đoàn chuyên xây dựng đường xa lộ và hầm qua núi. Các công trình tiêu biểu của tập đoàn đã xây dựng đã đi vào hoạt động, đã đưa vào sử dụng là hầm Đèo Cả, đèo Cổ Mã, hầm Cù Mông và đang xây dựng hầm Hải Vân (đường ống thứ 2).

DCG cũng đang xây dựng các đường xa lộ Bắc Giang – Lạng Sơn, Chi Lăng – Hữu Nghị và sắp tới là xa lộ Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn).

Lộ trình 10 năm trắc trở dự án địa ốc xa lộ trung Lương – Mỹ Thuận

Tháng 5-2008, Công ty cổ phần Phát triển đường xa lộ BIDV thành lập để triển khai dự án địa ốc xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận.

Tháng 11-2009, bắt đầu làm dự án địa ốc lần 1.

Tháng 2-2012, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng dự án địa ốc đường xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận do BIDV từ chối triển khai tiếp.

Tháng 10-2014, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án địa ốc theo bề ngoài BOT, Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí đường xa lộ TP.HCM – Trung Lương, đồng thời giao Bộ GTVT chọn lọc việc chỉ định nhà đầu tư.

Tháng 2-2015, dự án địa ốc được tái khởi động lần 2 với mục tiêu đã đi vào hoạt động vào năm 2018, với liên danh 6 công ty góp vốn đầu tư gồm Công ty Tuấn Lộc (30%), Công ty Yên Khánh (30%), Công ty BMT (10%), Công ty Thắng Lợi (10%), Công ty Hoàng An (10%), Công ty cầu đường CII (10%).

Đến tháng 6-2017, dự án địa ốc được điều chỉnh vốn đầu tư còn 9.668 tỉ đồng và chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào quý 2-2020.

Mới đây, Bộ GTVT cho phép điều chỉnh thời gian đã đi vào hoạt động dự án địa ốc đến tháng 9-2020.

Diaoconline.vn – Theo Báo TTO

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0