Nhà nghỉ, khách sạn sang nhượng ồ ạt vì dịch Covid-19

Doanh nghiệp nhà nước không được sử dụng vốn để đầu tư bất động sản
Tìm hiểu nhu cầu thiết kế văn phòng diện tích nhỏ cổ điển
Những thương vụ M&A “đình đám” trên thị trường địa ốc Tp.HCM

Thị trường khách sạn đang chứng kiến hiện trạng chủ đầu tư rao bán và chuyển nhượng quyền kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ do ế ẩm, chẳng thể duy trì trong dịch Covid-19.

Mới đây, chị Trần Hoa, chủ khách sạn Hanoi Passion Suite trên đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã buộc phải sang trọng nhượng gấp khách sạn này với giá 350 triệu đồng do không đủ vốn để tiếp tục kinh doanh. Khách sạn này, chị Hoa mới đầu tư được một năm và đã ký hợp đồng thuê nhà trong 10 năm với giá 2.700 USD/tháng.

Tương tự, khách sạn Sài Gòn Palace trên đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy (Hà Nội) qui mô 27 phòng nghỉ cũng được chủ sang trọng nhượng lại với giá 800 triệu đồng, trong đó 420 triệu là tiền cọc cho chủ nhà cho hợp đồng thuê 10 năm.

Cùng với đó, vô vàn nhà nghỉ qui mô 10-15 phòng tại Hà Nội đang được rao sang trọng nhượng lại với giá 80-100 triệu đồng kèm theo hợp đồng thuê dài hạn.

Trong thời điểm dịch bệnh, các khách sạn tại khu trung tâm quận 1 chỉ lác đác vài phòng sáng đèn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Anh Hải, chủ một khách sạn nhỏ trên đường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho thấy giá thành thuê mặt bằng kinh doanh mỗi tháng là 50 triệu đồng. Mặc dù thanh toán theo công đoạn 3 tháng/lần và chủ nhà đã chấp nhận hỗ trợ 50% tiền thuê nhà cho đến khi hết dịch, hoạt động kinh doanh nhưng vẫn quá gặp khó vì dịch bệnh.

Tương tự, tại khu vực trung tâm TP.HCM như quận 1, quận 3, Phú Nhuận, nhiều khách sạn, homestay cũng đang được chủ sang trọng nhượng và bán lại do không có khách trong thời gian dài.

Là một trong những con đường luôn đông đúc khách du lịch và hiếm có bao giờ có mặt bằng trống, chủ một khách sạn lớn trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 có qui mô 120 phòng cũng đành phải rao bán với giá 950 tỷ đồng, bao gồm đất.

Nhiều khách sạn ở khu vực đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận cũng đồng loạt được rao bán với giá dao động 10-20 tỷ đồng. Được biết đây là khu vực khách sạn kinh doanh đạt lợi nhuận dao động 200 – 300 triệu đồng/tháng vào thời điểm trước lúc dịch bệnh bùng phát.

Để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, nhiều khách sạn có qui mô lớn đang thực hiện các cách thức cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc. Một số đã cắt giảm hơn 50% nhân viên.

Anh Nguyễn Văn Vinh, nhân viên lâu năm tại một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1 được chủ cho nghỉ việc tạm thời từ giữa tháng 3 và phải chuyển sang trọng làm tài xế xe ôm công nghệ.

Anh chia sẻ: “Mỗi tháng khách sạn nhưng vẫn trợ cấp cho nhân viên 2 triệu đồng để trang trải sinh hoạt. Mặc dù số tiền không nhiều so với lương bổng nhưng so với anh em ở nhiều khách sạn khác thì nhưng vẫn còn tốt, nhiều người còn phải nghỉ không lương bổng, không trợ cấp”.

Bình luận về hiện trạng này, chuyên gia BDS Phan Công Chánh cho rằng việc người đầu tư khách sạn rút khỏi thị trường có thể sẽ kéo dài trong 3-4 tháng tới.

“Không giống như các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, BDS cần thời gian dài hơn để nhìn thấy những tác động đáng kể do dịch bệnh. Khách sạn nói riêng và các sản phẩm BDS khác nhìn chung là những tài sản có giá trị và đòi hỏi nguồn vốn lớn, tính thanh khoản lại không cao, chính vì vậy chủ tài sản sẽ cố duy trì đến khi chẳng thể tiếp tục giữ tài sản được nữa”, ông Chánh lý giải.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyến nghị người đầu tư không nên thấy giá giảm mà vội mua khách sạn vào thời điểm này. Theo ông, mức giảm từ 5-7% ở thời điểm hiện tại là chưa nhiều, trong 3-6 tháng tới thị trường có khả năng sẽ chứng kiến mức giảm sâu hơn do BDS khi ấy mới thật sự “ngấm đòn” từ Covid-19.

Theo báo cáo về thị trường khách sạn tại TP.HCM của Savills Việt Nam, công suất cho thuê của toàn thị trường giảm xuống mức 48% trong quý I.

Tuy nhiên, con số này được dự đoán tiếp tục giảm trong quý sau do cách thức hạn chế du lịch, giãn cách xã hội của Chính phủ cũng như tình hình dịch bệnh càng ngày càng căng thẳng. Trước diễn biến của dịch bệnh, trong tháng 2 và tháng 3, nhiều phòng khách đặt thuê từ trước đều đã bị hủy.

Để tăng khả năng tranh giành, hầu như toàn bộ hạng phòng đều thực hiện chính sách bán hàng ưu đãi giá. Trong 3 tháng đầu năm, giá phòng trên toàn thị trường đã giảm 14% so với trước đó.

Blog.webb.vn – Theo Zing

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: