Phương pháp xác định giá đất vẫn còn là ẩn số

Miếng ruộng hoang bất ngờ tăng giá gấp đôi: Cuộc ‘càn quét’ chưa từng có
Triệu người lo sợ: Mua nhà an toàn phải trả giá đắt!
Mẹ Cường đôla nói gì về “trách” huyện Nhà Bè trong lùm xùm dự án Phước Kiển?

Từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018, Ủy ban nhân dân thành thị Hà Nội cho rằng việc xác định giá đất chính xác của một số dự án địa ốc còn nhiều vướng mắc.

Từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018, Ủy ban nhân dân thành thị Hà Nội cho rằng việc xác định giá đất chính xác của một số dự án địa ốc còn nhiều vướng mắc.

Theo Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, việc xác định giá đất chính xác của một số dự án địa ốc còn nhiều vướng mắc

Còn nhiều hạn chế về mặt pháp lý

Trước đó, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc đã đi vào hoạt động cơ chế chính sách bán hàng quản lý sử dụng đất đai, biện pháp xác định giá đất theo chỉ dẫn tại các Thông tư, Nghị định GĐ này còn nhiều bất cập, không rõ nét; việc thực hiện còn nhiều vướng mắc, chưa thích hợp với tình hình thực tại, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

KTNN cho thấy thêm, trong năm 2017, KTNN đã kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất dự án địa ốc khu thành thị GĐ 2013 – 2016 tại 7 tỉnh, thành thị (Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP.HCM, thị xã Cam Ranh – tỉnh Khánh Hóa, thành thị Sầm Sơn – tỉnh Thanh Hóa) và chọn mẫu đối chiếu tại 30 địa phương. Kết quả kiểm toán cho thấy công tác quản lý, sử dụng đất còn nhiều sai sót, hạn chế và bất cập, đặc trưng là về mặt pháp lý.

Lý giải về hiện trạng này, ông Nguyễn Tiến Thỏa – Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt NamViệt Nam cho rằng Việt Nam là quốc gia có tốc độ thành thị hóa nhanh, tăng từ 19,6% với 629 thành thị năm 2009 lên 36,6% với 802 thành thị năm 2016, và 37,5% với 813 thành thị năm 2017.

Cùng với đó, dân số tại các thành thị tăng nhanh, hiện chỉ chiếm 35,2% dân số cả nước, đã khiến nhu cầu về đất ở, đất thi công công trình công cộng, hạ tầng thành thị, văn phòng làm việc… tăng cao, trong khi nguồn cung chưa cung cấp đủ. Hệ quả, thị trường luôn tiềm ẩn áp lực giá đất với những biến động khó lường và đang là thách thức đối với công tác thẩm định giá đất.

“Khi mà thị trường diễn biến không ổn định, có khi sôi động, sốt đất, sốt giá nhưng cũng có thời gian trầm lắng, đóng băng. Trong khi đó, hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, mua bán ngầm về đất đai diễn ra phổ biến. Thực trạng này đã gây nhiều gặp khó cho công tác thu thập, đánh giá, xử lý và sử dụng các tin tức thẩm định giá, nhất là khi tiến hành biện pháp so sánh để xác định giá đất”, ông Thỏa cho thấy thêm.

Đặc biệt, theo ông Thỏa, thị trường hoạt động trong hiện trạng tin tức không đầy đủ, phân tán, không minh bạch, mang nặng cảm tính, phiến diện, nhiễu loạn, ảo, không phản ánh đúng giá trị thực của đất đai. Khi thiếu cơ sở dữ liệu về thị trường giá cả đất đai, khá nhiều thương vụ mua bán không được ra mắt ra thị trường.

Trong khi đó, các biện pháp xác định giá đất do Nhà nước quy định có những bất cập, mâu thuẫn. Phương pháp xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất chưa thích hợp với thực tại, nhiều nội dung không rõ nét, việc thực hiện còn nhiều vướng mắc, dẫn đến hiện trạng xác định giá đất tại các địa phương có sai sót, gây thất thoát cho ngân sách hàng ngàn tỷ đồng. Mặt khác, do chưa có chỉ dẫn về biện pháp, kỹ thuật định giá đất vô số, các thẩm định viên gặp gặp khó khi giải đáp thi công bảng giá đất do các tỉnh, TP quy định.

Cùng với lý giải của ông Thỏa, một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tổ chức thực hiện công tác định giá đất chính xác trong nhiều trường hợp chưa cung cấp kịp thời công đoạn tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính bồi thường, lý do chủ yếu do cơ chế và quy trình hành chính trong khâu tổ chức thực hiện.

Theo Luật Đất đai 2013 và Nghị định 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ, công tác này được phân chia cho 2 đầu mối: Sở Tài nguyên Môi trường lập có kế hoạch định giá đất chính xác và tổ chức thực hiện việc xác định giá đất chính xác; Sở Tài chính làm thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh để thẩm định phương án giá đất.

Là lý do dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước

Trong khi đó, các biện pháp xác định giá đất do Nhà nước quy định có những bất cập, mâu thuẫn. Phương pháp xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất chưa thích hợp với thực tại, nhiều nội dung không rõ nét, việc thực hiện còn nhiều vướng mắc, dẫn đến hiện trạng xác định giá đất tại các địa phương có sai sót, gây thất thoát cho ngân sách hàng ngàn tỷ đồng. Mặt khác, do chưa có chỉ dẫn về biện pháp, kỹ thuật định giá đất vô số, các thẩm định viên gặp gặp khó khi giải đáp thi công bảng giá đất do các tỉnh, TP quy định.

Cùng với lý giải của ông Thỏa, một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tổ chức thực hiện công tác định giá đất chính xác trong nhiều trường hợp chưa cung cấp kịp thời công đoạn tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính bồi thường, lý do chủ yếu do cơ chế và quy trình hành chính trong khâu tổ chức thực hiện.

Theo Luật Đất đai 2013 và Nghị định 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ, công tác này được phân chia cho 2 đầu mối: Sở Tài nguyên – Môi trường lập có kế hoạch định giá đất chính xác và tổ chức thực hiện việc xác định giá đất chính xác; Sở Tài chính làm thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh để thẩm định phương án giá đất.

Gây thất thu ngân sách Nhà nước

Cơ chế này đã dẫn đến quy trình hành chính xác định giá đất chính xác để tính tiền sử dụng đất thiếu tính minh bạch, thiếu tính liên thông, có sơ hở tạo ra cơ chế xin-cho, nhũng nhiễu, dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh. Tiền sử dụng đất GĐ này nhưng vẫn là ẩn số, là gánh nặng của chủ đầu tư dự án địa ốc và cả người mua nhà, là tác nhân gây cản trở cho nỗ lực kéo giảm giá nhà về mức hợp lý.

Theo ông Thỏa, GĐ này tồn tại 2 loại giá đất do Nhà nước quy định và giá thị trường. Trong đó, giá đất do Nhà nước quy định chỉ bằng 30-40% so với thị trường. Tình trạng trên đã dẫn đến khá nhiều rắc rối, tiêu cực trong đền bù, giải tỏa, thực hiện nghĩa vụ tài chính và cũng là một thách thức đối với các thẩm định viên khi thu thập, xử lý tin tức, khi xác định hệ số K để giải đáp giá cho cơ quan quản lý nhà nước.

Trước những bất cập trong việc xác định giá đất trong công tác quy hoạch chính sách bán hàng thu hồi đất, công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái an cư, Văn phòng Chính phủ cũng đã cho thấy thêm, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục tìm hiểu đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản chỉ dẫn thi hành theo hướng đổi mới nội dung, điều kiện tiến hành biện pháp định giá đất chính xác để bảo đảm ích lợi cho người có đất thu hồi.

Diaoconline.vn – Theo Báo Dân Trí

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: