Quốc lộ 1 như… tấm áo rách!

Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc làm trái chỉ đạo Thủ tướng?
Bí thư Nhân đề nghị sớm công khai kết luận về trách nhiệm vụ Thủ Thiêm
Thúc tiến độ loạt dự án khủng Nam Sài Gòn

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư phải bỏ tiền khắc phục tuyến Quốc lộ 1 qua Bình Định; dừng thu phí trên toàn tuyến huyết mạch này nếu để xảy ra đường hư, chậm sửa chữa.

Ngày 8-10, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT, đặc trưng là hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến Quốc lộ (QL) 1 qua địa phận tỉnh này.

Đóng trạm BOT nếu để đường hư

Dự án nâng cấp tuyến QL1 qua 2 tỉnh Bình Định – Phú Yên có chiều dài 120 km, được đầu tư với tổng chi phí 7.800 tỉ đồng, bao gồm 2 gói đầu tư theo bề ngoài BOT và 1 gói từ vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài đầu tư 57 km, tổng vốn 4.109 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án nhà ở đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Sử dụng nguồn vốn lớn nhưng chỉ sau 3 năm, trên các đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định của QL1 xuống cấp nhanh đến mức khó tin, vá víu khắp nơi chẳng khác nào… tấm áo rách!

Tại buổi làm việc, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, nêu rõ nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường của dự án nhà ở bị hư hỏng nặng; hệ thống an ninh cơ sở giao thông chưa bảo đảm; mặt đường đọng đất, cát; hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở, gây mất an ninh cho người và phương tiện tham dự cơ sở giao thông. Bên cạnh đó, tổ chức cơ sở giao thông tại các nút giao QL1 chưa hợp lý, thực tại đã có nhiều vụ tai nạn cơ sở giao thông chết người tại các nút này.

“Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục nhưng chưa triệt để, kịp thời và chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định yêu cầu Bộ GTVT quyên tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện đã đi vào hoạt động các giải pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng và thảm lớp bê-tông nhựa mặt đường tuyến QL1 nhằm tăng trưởng năng lực di chuyển vận tải, bảo đảm an ninh cơ sở giao thông” – ông Thắng yêu cầu.

Trước những kiến nghị trên của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phản ánh của địa phương về những bất cập, hạn chế về tuyến QL1 qua địa phương là đúng với thực tại. “Chúng tôi đồng tình với kiến nghị của địa phương, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện” – ông Thể chia sẻ.

Ông Thể nhấn mạnh: “Qua đây, tôi yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng tăng trưởng công tác kiểm tra, giám sát, nhất là công đoạn, chất lượng của các dự án nhà ở QL1. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án nhà ở BOT phải bảo đảm chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra hiện trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, toàn bộ dự án nhà ở BOT giai đoạn này thu tiền phải bảo đảm chất lượng tốt. Những dự án nhà ở nào có vấn đề, các đồng chí phải kiểm tra, đề xuất một cách quyết liệt, kể cả cấm không cho thu phí. Phải đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục” – ông Thể cương quyết.

Quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định tanh bành sau cơn mưa đầu tháng 10

Tự bỏ tiền khắc phục

Trước đó, chiều 7-10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định đi kiểm tra công đoạn khắc phục các điểm hư hỏng trên QL1.

Những hình ảnh, clip về hiện trạng xuống cấp của QL1 do phóng viên Báo Người Lao Động đăng tải những ngày qua cũng làm cơ sở cho đoàn công tác phân tích để đưa ra giải pháp thích hợp. Điển hình là những ngày đầu tháng 10, chỉ sau 3 ngày trời mưa, nhiều điểm trên tuyến QL1 từ huyện Hoài Nhơn đến TP Quy Nhơn đã bị bong tróc nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện chen chúc. Thậm chí tại nhiều đoạn, mặt đường xuất hiện cả hố sâu giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cơ sở giao thông. Để hạn chế tai nạn, người dân địa phương dùng đá lấp; đồng thời đặt chướng ngại vật để cảnh báo người đi đường.

Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, lý do dẫn đến QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định mau chóng hư hỏng, xuống cấp bởi thế là do chất lượng nguồn chất liệu, độ bám dính đá bê-tông nhựa… không được bảo đảm. Mặt đường sau thời gian vận hành bị đổi màu đá, nhựa… cũng tác động tới chất lượng. Ngoài ra, những năm cách đây không lâu, Bình Định liên tục xảy ra mưa to, lũ lụt nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuyến đường. Chính vì vậy, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị tính năng nghiên cứu kỹ, đưa ra giải pháp thích hợp với địa lý, chất liệu, thời tiết… trên địa bàn tỉnh Bình Định khi triển khai hạng mục tăng trưởng kết cấu áo đường, bảo đảm làm tới đâu chắc tới đó.

Ngạc nhiên trước một dự án nhà ở hàng ngàn tỉ đồng bị hư hỏng, xuống cấp quá nhanh, ông Thể chỉ đạo các đơn vị tính năng và chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục trước mùa mưa bão 2018. “Việc khắc phục cần phải làm cực kỳ cẩn trọng; đặc trưng phải xây kỹ việc phủ lớp nhựa tăng trưởng, tránh vừa khắc phục xong lại hư tiếp. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn chi phí khắc phục” – ông Thể khẳng định.

Cần phân tích toàn diện dự án nhà ở

Giới chuyên gia cho rằng những lý do dẫn đến chất lượng QL1 qua Bình Định xuống cấp nhanh, trong đó có lý do… thời tiết như phát biểu của thứ trưởng Lê Đình Thọ là chưa sự thật thuyết phục. Thay vào đó, cần phải có phân tích toàn diện chất lượng dự án nhà ở, cũng như làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và chủ đầu tư trong việc thẩm định, triển khai dự án nhà ở, giám sát, xây công trình, chất lượng chất liệu xây…

Blog.webb.vn – Theo NLĐ

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: