Quy hoạch công viên bến Bạch Đằng

Chung cư nghiêng, xuống cấp và quyền lợi của dân: Do rút ruột hay sai thiết kế?
“Gỡ khó” cho nhà tái định cư (Kỳ I): Khủng hoảng… thừa
Thanh Hóa thanh tra vụ bí ẩn 26 lô đất cấp cho cán bộ

Nếu được thông qua, quy hoạch chi tiết 1/500 khu công viên bến Bạch Đằng sẽ “khóa” đường Tôn Đức Thắng thành phố tản bộ và ngầm hóa hoạt động cơ sở giao thông tại tuyến đường này.

Công viên bến Bạch Đằng ẢNH: KHẢ HÒA

Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa ban hành Quyết định về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 khu công viên bến Bạch Đằng, thuộc một phần P.Bến Nghé và P.Nguyễn Thái Bình rộng gần 18 ha. Trong đó, đáng để ý là ưu tiên nghiên cứu kỹ giải quyết phương án ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng kết hợp bãi đậu xe ngầm.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM cho thấy thêm theo quy hoạch 1/2.000 khu trung tâm đã đi vào hoạt động TP.HCM 930 ha, công viên bến Bạch Đằng nằm trong dải quy hoạch bờ tây sông Sài Gòn (kéo dài từ cầu Sài Gòn qua Tân Cảng – Ba Son – bến Bạch Đằng – cột cờ Thủ Ngữ – cảng Q.4 đến chân cầu Tân Thuận) sẽ trở thành dải công viên phong cảnh đối diện Khu thành phố mới Thủ Thiêm ở bờ đông sông Sài Gòn. Trong đó, khu vực công viên Bạch Đằng là một trong những khu vực đặc trưng khi đường Tôn Đức Thắng đi qua đoạn này sẽ được ngầm hóa và có hai làn xe mỗi hướng. Bãi đậu xe ngầm Tôn Đức Thắng cách Công trường Mê Linh dao động 100 m về phía nam của đường Ngô Văn Năm. Toàn bộ mặt đường Tôn Đức Thắng hiện tại sẽ là công viên, lối tản bộ. Ở giữa Công trường Mê Linh sẽ có một vườn trũng bố trí các cửa hàng bán lẻ, quán cafe, nhà hàng xung quanh. Tầng trệt của quảng trường có hơn 50% diện tích cây xanh che phủ, xây dựng đài phun nước. Giữa Công trường Mê Linh và sông Sài Gòn sẽ được bố trí 3 trạm xe buýt, trạm LRT và trạm taxi thủy.

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân TP cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son để phục vụ lôi kéo, cách tân và phát triển và khai thác bến du lịch. Toàn bộ cầu tàu Ba Son (377,8 m) đã đi vào hoạt động (nằm giáp giới khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son, thuộc P.Bến Nghé, Q.1) sẽ được chuyển đổi thành bến thủy để các phương tiện thủy (tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa…) ra vào, neo đậu đưa đón hành khách du lịch.

Như vậy, nếu quy hoạch và đề xuất trên được phê duyệt, cầu tàu Ba Son sẽ cùng với khu công viên Bạch Đằng tạo nên một khu công viên trên bến dưới thuyền, vừa phục vụ người dân TP vui chơi vui chơi, vừa đẩy mạnh cách tân và phát triển du lịch đường sông và dịch vụ taxi thủy.

Phát triển không gian tản bộ

Lãnh đạo một công ty làm dịch vụ lữ hành cho rằng việc dành phần đất dọc đường Tôn Đức Thắng để thiết kế phố tản bộ, công viên cây xanh, trung tâm mua sắm là cần thiết bởi bí kíp trên địa cầu cho thấy mặt đường sông thường được dành một dao động hành lang rộng lớn để thiết kế phong cảnh, công viên cây xanh, phố tản bộ và trung tâm mua sắm phục vụ người dân.

KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định việc cách tân và phát triển không gian tản bộ, không gian xanh khu vực 2 bờ sông bao gồm cả bờ tây phía đường Tôn Đức Thắng và bờ đông phía Thủ Thiêm, là chủ trương đúng. Đặt trong bối cảnh khi hệ thống cơ sở giao thông công cộng khu vực trung tâm nói riêng cũng như mạng lưới cơ sở giao thông công cộng toàn TP nhìn chung đã cách tân và phát triển, việc có thể “đóng” đường Tôn Đức Thắng trở thành phố tản bộ, nối cùng hệ thống đường Nguyễn Huệ là hoàn toàn khả thi. Hệ thống cơ sở giao thông công cộng cùng quy hoạch bãi xe ngầm ở 2 đầu sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc giải quyết nhu cầu di chuyển của người dân.

Cân nhắc việc ngầm hóa cơ sở giao thông đường Tôn Đức Thắng

KTS Ngô Viết Nam Sơn lưu ý cần quan tâm đến việc ngầm hóa tuyến đường này. Cụ thể, kinh phí xây dựng đường ngầm ven bờ sông vừa tốn kém, vừa không cần thiết vì khi nhu cầu cơ sở giao thông đã được cung cấp bởi hệ thống phương tiện công cộng, những đối tượng đi ngang qua khu vực này hoàn toàn có thể sử dụng xe buýt, buýt thủy sau đó tản bộ, không cần thiết phải có đường ngầm di chuyển. Chưa kể hiện khu vực trung tâm TP đã bắt đầu xuất hiện hiện trạng ngập cục bộ tại một số khu vực, một con đường ngầm bao hết bến Bạch Đằng sẽ vô tình trở thành một con đê ngầm, gây gặp khó trong công tác thoát nước, nguy cơ tăng lên hiện trạng ngập úng khu vực này. Trong trường hợp nhưng vẫn làm, KTS Ngô Viết Nam Sơn gợi ý: “Việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng chỉ dễ dàng cho cơ sở giao thông của các dự án nhà ở cao ốc khu vực bờ sông mà không mang lại tác động tích cực nào cho TP. Vì thế nếu làm, TP nên thương lượng để các nhà đầu tư nghiên cứu kỹ thi công đoạn đường này, không nên dùng tiền ngân sách”.

Blog.webb.vn – Theo Thanh niên

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: