Savills: Công nghệ đang làm gián đoạn phân khúc bất động sản bình dân

Đánh thuế nhà từ 700 triệu sẽ làm ‘nhụt chí’ mua nhà của nhiều người
Có nên ham rẻ mua đất xen kẹt?
Đề nghị xóa dự án treo ở Phú Quốc

Đây là nhận định của ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam trong bối cảnh du lịch Việt Nam bùng nổ, ngành nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú đang cách tân và phát triển mạnh, đặc trưng là phân khúc khách sạn kinh phí thấp do có giá cả vừa túi tiền số đông khách du lịch,

Ông phân tích thế nào về triển vọng của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam, đặc trưng là phân khúc khách sạn kinh phí thấp?

Ngành du lịch của Việt Nam đang cách tân và phát triển mạnh mẽ và đưa đất nước trở thành một trong những điểm đến danh tiếng Đông Nam Á. Hiện nay trung bình mỗi năm có 15 triệu khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, vượt xa so với con số 4 triệu của mười năm trước, bên cạnh đó là 80 triệu lượt khách nội địa, gấp 4 lần so với thập kỷ trước. Dự kiến tổng lượt du khách sẽ tăng trưởng ở mức 13,5% mỗi năm trong GĐ 2019-2023 và đạt 29.1 triệu khách vào năm 2023.

Trong năm 2018, ngành du lịch đóng góp dao động 27 tỷ USD vào GDP cả nước, chỉ chiếm 8%. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), tổng giá trị đóng góp của ngành du lịch cho GDP toàn quốc chuẩn bị sẽ đạt 9,8% trong 10 năm tới, đưa Việt Nam lên địa điểm thứ 10 trên 185 quốc gia toàn cầu.

Các khách sạn 3 sao đến 4 sao là phân khúc khá quen thuộc với du khách nội địa tại đa số các quốc gia, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Trong thời kỳ hoàng kim của ngành du lịch nội địa tại Việt Nam như giai đoạn này, có thể thấy các khách sạn thuộc phân khúc này tóm lại đang hoạt động rất tốt. Tại thời điểm này, việc kinh doanh khách sạn tại Việt Nam phần nào chịu ảnh hưởng do đây là mùa du lịch thấp điểm với khách quốc tế, tuy thế số lượng du khách trong nước nhưng vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Cơ sở hạ tầng được cách tân và phát triển mau chóng trên khắp cả nước, một số thành phố nhỏ hơn của Việt Nam nay cũng có khả năng cung cấp nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Việc này làm tăng tính tranh giành cũng như sức chứa của du lịch địa phương, vì vậy chúng tôi tin rằng trong ngành du lịch và đặc trưng là phân khúc kinh phí thấp đang đứng trước nhiều thời cơ để nắm bắt lợi thế từ sự bùng nổ của du lịch trong mai sau ngắn hạn và trung hạn. Phân khúc kinh phí thấp tuy vậy cũng chịu sức ép tranh giành lớn bởi giá thành đầu tư thấp, bởi thế nhiều nhà đầu tư có thể thuận lợi tiếp cận.

Trong bối cảnh ngành khách sạn kinh phí thấp nhưng vẫn còn khá manh mún và thiếu sự tiến hành của công nghệ, đâu là những thời cơ cho các cty công nghệ và các cty khởi nghiệp (start-up) thuộc ngành nghỉ dưỡng có thể khai thác tại Việt Nam?

Việt Nam là thị trường có tiềm năng vô cùng lớn đối với start-up trong mọi lĩnh vực. Các cty vừa và nhỏ đang cách tân và phát triển mạnh, có thể lôi kéo vốn đầu tư một cách tương đối thuận lợi. Ngành khách sạn nghỉ dưỡng đã và đang chịu sức ép từ việc vận hành các mô hình kinh doanh lỗi thời, bởi thế buộc phải thích nghi và thay đổi nhiều hơn so với các loại hình BDS khác.

Trong kỷ nguyên của công nghệ BDS (proptech) và công nghiệp 4.0, các trang đặt phòng, truyền miệng và mạng xã hội có thể làm cách biệt và mang lại những nhiều lợi ích cho ngành khách sạn. Trong khi AirBnB đã hoàn toàn thay đổi cuộc chơi và chỉ chiếm được thị phần, thì các nền móng như Booking hay Agoda và các trang khác đang cho phép nhiều người dùnghơn tiếp cận với các khách sạn. 80% số cty khởi nghiệp thất bại.

Theo “Đề án tổng thể Ứng dụng Công nghệ tin tức trong lĩnh vực Du lịch GĐ 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025”, cách tân và phát triển công nghệ sẽ là trọng tâm cải thiện du lịch Việt Nam trong những năm tới. Các ứng dụng di động sẽ được đầu tư nhằm cải thiện chất lượng tin tức và trải nghiệm du lịch, ví dụ như hướng dẫn viên ảo hay ứng dụng phiên dịch. Theo báo cáo của Travelport Digital – một nền móng tương tác di động dành cho các thương hiệu du lịch, 35% tổng số người dùng đã tải ứng dụng về máy phone để tìm kiếm các chuyến bay/ khách sạn, 27% tải ứng dụng về máy để đặt các chuyến bay/ khách sạn, và 19% bật tin tức từ các ứng dụng du lịch để nhận tin tức.

Công nghệ sẽ thay đổi phân khúc du lịch nội địa như thế nào trong mai sau, đặc trưng trong bối cảnh nhiều start-up lớn trên địa cầu như RedDoorz hay OYO mở rộng và khai thác thời cơ tại Việt Nam – một thị trường nghỉ dưỡng đang cách tân và phát triển?

Mặc dù đây là những start-up nước ngoài, khi gia nhập vào thị trường Việt Nam họ lại tạo ra tiềm năng lớn cho sở hữu trí tuệ và chuyển giao giá trị cho Việt Nam. Hãy nghĩ về bất kỳ khách sạn nội địa nào từ 10 năm trước. Tại thời điểm đó, ngành nghỉ dưỡng nội địa có rất ít bí kíp, tuy thế sau khi kết hợp trên nhiều mô hình kinh doanh khác nhau thì các tài sản sở hữu trí tuệ cũng như thông lệ vận hành đã được chuyển gia. Ngành khách sạn nghỉ dưỡng toàn cầu đã và đang chịu tác động cách biệt trên mọi cấp độ kinh doanh. Các yếu tố cách biệt bao gồm AirBnB, các nhà hàng sang, cơ sở giao thông hay các gói tour, v.v. Tuy trước đây từng được bao gồm trọn gói trong phạm vi mô hình khách sạn, những dịch vụ này nay đang tách ra vận hành độc lập.

Hiện nay trên thị trường đã có nhiều đơn vị cung cấp nội đia trong lĩnh vực này và mai sau con số này sẽ còn tăng lên. Tiếp cận với hiểu biết và bí kíp quốc tế giúp ngành khách sạn trong nước học hỏi và tăng trưởng một cách hiệu quả. Một số start-up Việt Nam hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này và nhận được rất nhiều sự ủng hộ, có thể kể đến: Luxstay, Vntrip, Ivivu, Vietnambooking.

Các đơn vị quốc tế như OYO có quy trình vận hành chắc chắn nhằm tiêu chuẩn hóa chất lượng dịch vụ. Các đơn vị khách sạn và chủ nhà có tầm quan trọng là bên nhận nhượng quyền, bởi thế họ phải vận hành theo quy chuẩn được định sẵn. Những đơn vị này đang khai thác phân khúc thị trường trẻ hơn bằng cách cung cấp dịch vụ mau chóng với giá cả hợp lý. Ví dụ, OYO sử dụng công nghệ hiện đại và khiến quý khách nhận ra yên tâm hơn thông qua việc chắc chắn các tiện ích tối thiểu của mỗi phòng: máy lạnh, TV, wi-fi miễn phí, chăn ga sạch, bữa sáng miễn phí, nhà vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân.

Việc gia nhập những mạng lưới khách sạn toàn cầu này sẽ đem đến lợi ích gì cho các khách sạn đối tác? Liệu công suất cho thuê của khách sạn có tăng lên khi gắn liền với các thương hiệu quốc tế này?

Biên lợi nhuận vận hành đối với các khách sạn kinh phí thấp rất nhỏ nên hiệu quả hoạt động là cần thiết. Tuy vậy việc tăng doanh thu thông qua tăng công suất cho thuê cũng rất quan trọng. Các đơn vị vận hành quốc tế và các trang đặt phòng đem đến lợi thế này và ở qui mô mạng lưới, các thương hiệu quốc tế đem đến các quý khách trung thành. Có nhiều ví dụ thực tại về việc quý khách đặc trưng đề cao sự trung thành với thương hiệu quen thuộc.Tuy ngày nay sự trung thành của quý khách với thương hiệu đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi người dung luôn có quá nhiều chọn lọc, đây nhưng vẫn là một yếu tố quan trọng thúc đẩy việc đặt phòng lặp lại.

Những thương hiệu này sẽ phải đối mặt với những thách thức gì tại thị trường Việt Nam để lôi kéo thêm nhiều đối tác và tiếp tục mở rộng mạng lưới?

Việt Nam đang ở trong một địa vị rất thuận lợi và chuẩn bị sẽ dẫn đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương về du lịch với tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) là 14% tính đến 2023 (theo số liệu của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương PATA 2019).

Mỗi quốc gia đều có những thách thức và thời cơ riêng. Việc du lịch cách tân và phát triển bùng nổ trong thời gian cách đây không lâu tóm lại là một tin tốt, tuy vậy đã dẫn đến tăng trưởng nhanh và chủ yếu tập trung vào các phân khúc giá trị thấp và kéo theo một số lượng dịch vụ kèm theo nhỏ. Du lịch có đóng góp đáng trân trọng vào GDP, nguyên nhân chính là bởi đây là một lĩnh vực cách tân và phát triển bền vững và có sự lưu tâm đặc trưng cho môi trường.

Tuy vậy, Du lịch cũng bao gồm nhiều nhân lực và dịch vụ khác, từ đó có ảnh hưởng đến một bộ phân dân số không nhỏ. Vấn đề nằm ở chỗ, du lịch Việt Nam đã lôi kéo thành công khách du lịch kinh phí thấp. Cấp số nhân GDP của du lịch Việt Nam là 1,6 (theo số liệu của Ngân hàng Thế giới 2019) trong lúc con số này tại các nước Đông Nam Á khác là 2,4 và trung bình toàn cầu là 3,3. Để có được lợi nhuận cao hơn và lôi kéo một nguồn cầu lớn hơn với các dịch vụ kèm theo, cách tân và phát triển du lịch cần được dịch chuyển lên trên chuỗi giá trị. Để đạt được điều này, cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn lực và cũng cần có các đối tác hợp tác có năng lực và bí kíp.

Blog.webb.vn – Theo Tri thức trẻ

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: