“Siêu lộ” nghìn tỷ thành đại công trường sơ chế mì

Ly kỳ vụ ‘mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ’ siêu tốc
“Chuyện nhỏ” ở chung cư
Cục Quản lý nhà cảnh báo các chiêu trò gây sốt đất nền của giới đầu cơ

Trong khi tỉnh Kon Tum được xếp vào diện nghèo của cả nước, có nhiều huyện được xếp vào chương trình 30a của Chính phủ. Về giao thông thì còn rất nhiều gặp khó, nhiều xã ôtô, thậm chí là cả xe máy bình thường chẳng thể vào được trong mùa mưa.

Thế nhưng, tỉnh này lại mạnh dạn đầu tư 1 con một số con phố dài chưa đầy 20km, nhưng số vốn được phê duyệt lên đến gần cả nghìn tỷ đồng. Điều khôi hài đấy là “siêu lộ” này sau khi đã đi vào vận hành (năm 2009) chủ yếu được dành cho người dân đi rẫy và để phơi nông sản…

Con một số con phố nghìn tỷ…

Sau 3 năm đã đi vào vận hành, con một số con phố được cho là đẹp nhất Tây nguyên, nối từ cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) ra quốc lộ 14 (một số con phố Hồ Chí Minh) ở phía bắc thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, bao gồm một số gói thầu: Đường NT18 dài 12,6km, tổng vốn 460,9 tỷ đồng (nối từ Khu kinh tế Bờ Y đến đoạn giáp giới có dự án N5) và một số con phố N5 dài 6,291km (nối từ NT18 đến một số con phố Hồ Chí Minh) rộng từ 6 – 8 làn xe, có nhiều bồn hoa giữa một số làn xe, có đoạn mặt một số con phố rộng từ 40 – 50m, tổng chi phí thi công là 478,9 tỷ đồng, bình quân mỗi km đầu tư gần 80 tỷ đồng, đến nay, hai bên một số con phố chỉ là lô cao su, rẫy bắp, mì (sắn), cà phê.



… trở thành “công trường” sơ chế mì

Trong thời gian nằm chờ người và phương tiện giao thông, con một số con phố đẹp đẽ trên được người dân sử dụng làm bãi phơi mì, nơi đậu đỗ, sửa chữa ôtô hoặc thêm 1 tính năng nữa đấy là nơi tập lái ôtô, xe máy có một số sa hình được vẽ ngay giữa một số con phố và cả sân bóng chuyền cho các người chơi thể thao…

Hiện ở, Tây nguyên đang bước vào cao độ thu hoạch mì, hàng ngàn tiểu thương, nông dân ở huyện Ngọc Hồi có nông sản ra sân phơi được cho là hoàng tráng nhất địa cầu. Năm nay mì được mùa, được giá nên ai cũng phấn khởi, miệt mài ngày đêm trên “công trường” phơi mì. Ước tính, mỗi ngày có cả trăm tiểu thương, nông dân có mì lên đổ trên một số con phố N5 để cạo vỏ, sắt lát, đa số là người người đồng bào dân tộc thiểu số bản địa.

Sân bóng chuyền trên một số con phố N5

Sa huỳnh tập xe

Theo người dân, đấy là thời điểm mùa vụ mì nên con một số con phố phát triển thành nhộn nhịp, còn không thì một số con phố vắng hoe, chỉ lác đác vài người chạy xe và người dân đi làm rẫy ngang qua đấy. Thỉnh thoảng có 1 số người chạy vào một số con phố N5 để tập lái xe máy. Những sa hình (tập thực hành lái xe xe 4 bánh) vẫn còn hiển thị trên lòng một số con phố, song thời điểm này phải nhường cho việc phơi mì. Trên một số con phố, chúng tôi còn phát hiện 1 sân bóng chuyền do người dân địa phương làm để tập thể thao vào mỗi chiều.

Hai bên một số con phố, người dân phơi mì Mỳ phủ kín gần hết con một số con phố rộng đến hơn 40m, chỉ chừa lối vừa đủ cho một số xe tải vào đổ mỳ tươi và bốc mỳ đã khô. Tại nhiều địa điểm, người dân phơi mì trên vỉa hè, dải phân một sốh. Giữa cái nóng như thiêu đốt của mùa khô Tây nguyên, cả trăm người già, trẻ dường như chẳng biết mệt nhọc, hăng say cạo, sắt lát mỳ, mong cuối ngày được hưởng phần lương hậu hĩnh cải thiện cuộc sống gia đình, không quan tâm gì đến tính năng của dự án con một số con phố ngàn tỷ lãng phí.

Ven một số con phố, người dân còn căng lều, dựng bạt để phục vụ cho việc ngủ, nghỉ để canh mì. Thoạt nhìn, ai không biết sẽ nghĩ rằng đấy là sân phơi của 1 nhà máy chế biến nông sản lớn nào đấy chứ không nghĩ là người dân đang tận dụng sự vắng vẻ, ít vận hành của con một số con phố được xếp vào dạng đẹp nhất Tây nguyên làm sân phơi nông sản.

Theo thuyết trình của UBND tỉnh Kon Tum, việc thi công con một số con phố này là cần thiết để phá thế độc đạo và giảm sức ép di chuyển từ thị trấn Plei Kần theo quốc lộ 40 lên cửa khẩu Bờ Y. Tuy nhiên, GĐ này trọn vẹn lưu lượng xe và người từ một số nơi lên cửa khẩu đều đi theo quốc lộ 40, bởi thuận một số con phố và tiện lợi, gần như không ai đi một số con phố N5. Trong khi đấy, quốc lộ 40 đa số một số đoạn mặt một số con phố chỉ rộng chừng 4m, được nâng cấp cực kỳ manh mún. Thay vì sửa chữa, mở rộng quốc lộ 40, lại cho thi công con một số con phố gần 1.000 tỷ đồng đấyn đầu chờ xe 3 năm nay thì quả là rất lãng phí.

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y là nơi giáp giới có hai nước Lào – Campuchia được Chính phủ chấp thuận đầu tư từ năm 1999 và đưa vào quy hoạch phát triển một số khu kinh tế cửa khẩu của Việt Nam đến năm 2020. Còn quy hoạch chung phát triển Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt có qui mô riêng của Khu kinh tế là 70.438ha, gồm một số khu công nghiệp, khu thành phố và nhiều phân khu tính năng, trong này có cả quy hoạch trường đại học, cao đẳng nghề…

Quy mô và một số mục tiêu về đầu tư phát triển khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y theo quy hoạch chung là rất lớn, đến năm 2025 sẽ thành thành phố loại II vùng biên giới, có hướng phát triển tiên tiến, bền vững, môi trường thân thiện. Theo tính toán của tỉnh Kon Tum, tổng nhu cầu vốn GĐ năm 2011 đến 2015 là 79.168 tỷ đồng. Trước đấy, từ năm 2005 đến 2010, đã có 58 dự án đầu tư hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước được thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Hải- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Kon Tum phân tách: Việc kinh doanh của một số công ty trong khu kinh tế có lại hiệu quả thấp, vận hành cầm chừng. Các dự án đã đăng ký đầu tư và dự án đang vận hành có diện tích nhỏ, vốn ít, dịch vụ nhỏ lẻ; số dự án đăng ký ảo nhiều; vốn đăng ký lớn nhưng vốn thực hiện quá thấp; công đoạn triển khai chậm; đa số nhà đầu tư đến đăng ký sau đấy không triển khai thực hiện. Các công trình khi được thuyết minh để đầu tư đều cho có các lợi ích lớn, tuy nhiên các công trình hàng trăm tỷ, nghìn tỷ đồng khi đã đi vào vận hành, hiệu quả sử dụng không cao.

Tỉnh Kon Tum cũng đang triển khai dự án một số con phố lên cột mốc ngã ba biên giới Lào – Campuchia – Việt Nam có tổng chi phí 250 tỷ đồng, nối từ quốc lộ 40 lên cột mốc. Đây là con một số con phố ngoằn ngoèo, nằm trên sườn đồi trọc, không có dân cư. Trong khi để lên cột mốc này đã có một số con phố tuần tra biên giới đã làm bê tông di chuyển thuận lợi, một sốh cột mốc chỉ chừng trăm mét. Lẽ nào lại tiếp tục làm một số con phố lớn tốn kém hàng trăm tỷ lại chỉ dành phục vụ mỗi việc lên nương, rẫy của của người đồng bào bản địa (?).


Blog.webb.vn – Theo CA TPHCM

Xem thêm tài liệu ở đấy Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: