Tàu điện sẽ chạy trên đường sắt TP.HCM – Cần Thơ

Chặn đầu cơ, “thổi giá”, lừa đảo trên thị trường: Bộ Xây dựng báo cáo gì?
Quản lý bất động sản: hiệu quả đến từ sự phối hợp đồng bộ
Bi kịch mang tên “hợp đồng góp vốn”

Hệ thống 9 nhà máy điện “sạch” trải dài từ An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ sẽ chính thức bắt đầu làm từ tháng 4 tới để phục vụ tuyến đường sắt xa lộ “tỉ đô” TP.HCM – Cần Thơ.

Tuyến đường sắt xa lộ TP.HCM – Cần Thơ sẽ giúp giảm quá tải cơ sở giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây ẢNH: PHẠM HỮU

Giảm kẹt xe, ô nhiễm

Sau gần 5 năm nghiên cứu kỹ và nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía chuyên gia, Viện Khoa học – Công nghệ Phương Nam, Công ty giải đáp – thiết kế GTVT phía nam cùng những đơn vị giải đáp trực tiếp làm công tác nghiên cứu kỹ, thiết kế cho dự án nhà ở tuyến đường sắt xa lộ TP.HCM – Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp bàn về việc thi công 9 nhà máy điện phục vụ tuyến đường sắt xa lộ này.

Theo đó, tàu chạy trên tuyến là tàu điện, đây là dự án nhà ở thân thiện môi trường nên các đơn vị chọn lọc chọn công nghệ điện tái tạo để làm ra điện. Cụ thể, sẽ thi công 7 nhà máy điện sử dụng rác đốt thành điện ở 7 nhà ga trên tuyến và 2 nhà máy điện mặt trời ở ga đầu là Tân Kiên (TP.HCM) và ga cuối ở Cái Cui (Cần Thơ). Mỗi nhà máy có công suất dao động 50 MW, khi đã đi vào hoạt động sẽ hòa chung vào lưới điện của tổng cty điện lực, sau đó phát trở lại phục vụ hoạt động của đoàn tàu.

Ông Hà Ngọc Trường, Trưởng bộ môn đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP.HCM, đồng thời là chủ nhiệm đề án tuyến đường sắt xa lộ TP.HCM – Cần Thơ, tin tức nhà máy điện rác mẫu đầu tiên ở Đồng Nai, gần khu vực ga Bửu Long có mức đầu tư 38 triệu USD sẽ được bắt đầu làm vào tháng 4 do một tập đoàn của Mỹ đầu tư.

“Sau đó, các nhà máy khác sẽ lần lượt được thi công tại các ga theo công đoạn triển khai toàn dự án nhà ở. Như vậy, đường sắt xa lộ TP.HCM – Cần Thơ đi vào hoạt động không những giải quyết được vấn nạn quá tải cơ sở giao thông khu vực phía nam giai đoạn này mà còn giúp các địa phương khu vực này giải quyết tốt việc xử lý rác thải”, ông Trường nói.

Về vốn, ông Hà Ngọc Trường cho thấy thêm: Hiện đã có 2 nhà đầu tư Mỹ và Anh quan tâm dự án nhà ở đường sắt này. Họ phân tích hiệu quả đầu tư tuyến đường (sau khi thay đổi hướng tuyến) sẽ rất cao bởi nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa từ miền Tây Nam bộ lên TP.HCM rất lớn và còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Trước đó, Viện Khoa học – Công nghệ Phương Nam cũng cho thấy thêm đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Quỹ Morfund của Canada với qui mô vốn đầu tư cho dự án nhà ở là 6,3 tỉ đô la Canada (tương đương 5 tỉ USD). Theo phương án tài chính đang trình Ủy ban nhân dân TP.HCM, công trình này sẽ được đầu tư theo bề ngoài PPP (đối tác công – tư), nhà nước chịu trách nhiệm phần giải phóng mặt bằng, tư nhân sẽ đảm nhận tất cả giá thành thi công.

Chỉ chờ Bộ GTVT “gật đầu”

Theo chọn lọc của Bộ GTVT ngày 27.8.2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các thành phố, thị xã đã đi vào hoạt động của TP.HCM và 4 tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu kỹ đề xuất (Viện Khoa học – Công nghệ Phương Nam) là rút ngắn tuyến còn 139,7 km với 9 ga, chạy song hành với đường bộ xa lộ TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các thành phố đã đi vào hoạt động. Vì thế, tháng 9 năm ngoái, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này.

Ông Hà Ngọc Trường tin tức, Cục Đường sắt đã có tờ trình gửi Bộ GTVT. Bộ GTVT đã duyệt phương án tiền khả thi và trong tháng 3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ làm việc với 5 tỉnh, thành cùng Viện Khoa học – Công nghệ Phương Nam để thống nhất việc phê duyệt điều chỉnh hướng tuyến của dự án nhà ở. Ngay sau khi Bộ GTVT “gật đầu”, các đơn vị sẽ tức thì áp dụng lập báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi cho dự án nhà ở.

Tuyến đường sắt xa lộ TP.HCM – Cần Thơ sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực ĐBSCL, rút ngắn thời gian lưu thông xuống còn 45 phút. Các chuyên gia đều cho rằng tuyến đường sắt cần mau chóng được triển khai thực hiện vì sau khi đã đi vào hoạt động sẽ đem lại lợi ích rất lớn về kinh tế, văn hóa truyền thống và xã hội cho cả vùng kinh tế lớn phía nam.

Blog.webb.vn – Theo Thanh niên

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: