Thế giới hiếm có chính sách nhà ở xã hội như Việt Nam

Ngôi nhà ‘độc, dị, lạ’ ở Hải Dương dựng từ 2 thùng container, chi phí chỉ 500 triệu đồng
HoREA đưa ra khuyến nghị hút vốn đầu tư chỉnh trang đô thị TP.HCM
Thanh Hóa: Chính quyền có ‘tiếp tay’ cho cho khai thác đất trái phép?

Các nước trên địa cầu đều có chính sách bán hàng cách tân và phát triển nhà ở cho người lương thấp nhưng hiếm có quốc gia nào có định hướng về chính sách bán hàng nhà ở xã hội như tại Việt Nam

Hầu hết các nước trên địa cầu đều có chính sách bán hàng và chương trình cách tân và phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu cho người có lương thấp, người nhập cư, trong cả các nước cách tân và phát triển như Pháp, Singapore, Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiếm có quốc gia nào có định hướng về chính sách bán hàng nhà ở xã hội như tại Việt Nam.

Nhà ở xã hội nhưng bán và thu tiền ngay

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đối với các chính sách bán hàng nhà ở xã hội, trên địa cầu, Nhà nước giữ tầm quan trọng chủ đạo, kiến tạo chính sách bán hàng, đặc trưng là chính sách bán hàng tạo quỹ đất, chính sách bán hàng thuế và chính sách bán hàng tín dụng ưu đãi để hỗ trợ cách tân và phát triển các dự án bất động sản nhà ở xã hội cũng như hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho người tiêu dùng để thuê mua, thuê nhà ở xã hội thích hợp với nhiều loại đối tượng khác nhau.

Phổ biến nhất nhưng vẫn là bề ngoài thuê nhà ở xã hội, một phần nhỏ còn lại là mua trả góp dài hạn từ 20-30 năm.

Trong khi đó, Việt Nam lại có hẳn loại nhà ở xã hội dùng để bán và thu tiền ngay.

Với dân số 94 triệu người, Nhà nước đặc trưng coi trọng chính sách bán hàng nhà ở xã hội. Do đó, từ năm 2005, chính sách bán hàng này đã được đưa vào Luật Nhà ở.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu nhà ở xã hội trong GĐ 2011-2020 vào dao động 440.000 căn hộ. Trong đó, TP.HCM dao động 134.000 căn; Hà Nội dao động 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Thế nhưng, đến nay, các địa phương chỉ mới thực hiện được dao động 30% có kế hoạch đã đề ra.

Nhiều bất cập từ chính sách bán hàng

Để cung cấp đầy đủ và chính xác nguồn cung ứng, năm 2014 Nhà nước đã đưa chính sách bán hàng nhà ở xã hội vào chương IV Luật Nhà ở. Ngay sau đó, Chính phủ cũng liên tục ban hành nhiều Nghị định, Thông tư, Chỉ thị để chỉ dẫn thực hiện chính sách bán hàng về nhà ở xã hội. Tuy nhiên, qua nhiều năm thực hiện, HoREA cho rằng chính sách bán hàng này nhưng vẫn còn nhiều điểm bất cập và chưa thật sự thích hợp.

Cụ thể, Nhà nước gần như chưa bố trí được nguồn ngân sách để thực hiện chính sách bán hàng nhà ở xã hội. Ngân hàng Chính sách xã hội chưa cấp tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư dự án bất động sản nhà ở xã hội trong GĐ 2015-2020. Các bank thương mại được Ngân hàng nhà nước chỉ định cũng chưa thể tham dự thực hiện chính sách bán hàng nhà ở xã hội do chưa được tái cấp vốn ngân sách nhà nước.

Chính sách nhà ở xã hội giai đoạn này chưa thật sự tập trung để cách tân và phát triển loại nhà ở xã hội cho thuê trở thành định hướng chủ đạo; chưa phân biệt rõ phần chính sách bán hàng đối với người mua nhà ở xã hội trả tiền một lần và phần chính sách bán hàng đối với người thuê mua nhà ở xã hội trả tiền trong thời hạn 15 năm.

Trên thực tại, phần lớn các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi do nhu cầu quá lớn. Việc tiếp cận vốn vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội đang bị vướng mắc do căn hộ nhà ở xã hội thường đã bị chủ đầu tư dự án bất động sản thế chấp bank,trong khi Ngân hàng Chính sách xã hội chưa được phép cho chủ đầu tư dự án bất động sản nhà ở xã hội vay.

Chưa kể, các ràng buộc qua lại giữa Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Luật nhà ở 2014 gây gặp khó rất nhiều đối với việc thực hiện chính sách bán hàng. Nhiều dự án bất động sản bị bỏ lửng do chủ đầu tư không tiếp tục được vay vốn đã đi vào hoạt động, nhiều người có nhu cầu mua nhà cũng chẳng thể tiếp cận nguồn vốn chính sách bán hàng.

Cạnh đó, với điều kiện phải gửi tiết kiệm để được vay vốn ưu đãi mua, thuê nhà ở xã hội, thì lãi suất tiết kiệm chưa hợp lý. Năm 2018, mức lãi suất là 4,8% năm sự thật khó lôi kéo người tham dự.

Do vậy, HoREA cho rằng Ngân hàng chính sách bán hàng xã hội cần thống nhất mức lãi suất của mình với các bank thương mại được chỉ định (giai đoạn này dao động 7% năm) nhằm khuyến khích đối tượng thủ hưởng và tăng nguồn chính sách bán hàng thực hiện.

Chính phủ, Ngân hàng nhà nước cũng nên tham khảo và ấn định mức gởi tiết kiệm, cũng như lãi suất thích hợp với khả năng tài chính người vay hơn giai đoạn này.

Không những vậy, thời hạn cho vay mua, thuê nhà ở xã hội trong dao động 15 – 25 năm cũng gây ra những rắc rối đáng kể, do không có cơ chế rõ nét trong việc xác định đối tượng nào vay 15 năm hay 20, 25 năm. Sự tùy tiện trong việc vận dụng điểm này, ảnh hưởng cơ chế tái cấp vốn, cấp bù lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cho Ngân hàng chính sách bán hàng xã hội và các tổ chức tín dụng được chỉ định.

Ngoài ra, tiền đặt cọc cho người thuê nhà ở xã hội cũng nằm trong dao động bất hợp lý, từ 3-12 tháng tiền thuê. Với mức bình thường trong thương mại giai đoạn này chỉ từ 1 đến 3 tháng thì phí đặt cọc nhà ở xã hội không khác gì gánh nặng cho người thuê.

Blog.webb.vn – Theo Vietnamnet

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: