Thủ tướng: Rà soát kỹ tổng vốn 2 dự án metro TP.HCM

Cổ đông chiến lược toan tính thâu tóm Hapro, lộ diện quỹ “đất vàng” trung tâm Hà Nội
Loạn rao bán nhà ở xã hội: ‘Cò’ mặc sức thao túng giá
Singapore ‘tung’ cơ quan đầu tư hạ tầng cạnh tranh Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình Chính phủ trước ngày 20-3.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc triển khai dự án đường sắt thành phố (metro) TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Theo đó, Thủ tướng đề nghị UBND TP.HCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ GTVT về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án nêu trên để tổ chức thẩm định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ở Văn bản số 348/2018. Giao Bộ GTVT rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình Chính phủ trước ngày 20-3.



Thủ tướng giao 1 vài bộ, ngành sớm báo cáo Chính phủ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến metro để trình Quốc hội thông qua.

Thủ tướng cũng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp có Bộ Tài chính, Bộ GTVT xây dựng phương án nguồn vốn thực hiện dự án, huy động tối đa 1 vài nguồn vốn hợp pháp theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Chính phủ để trình Quốc hội theo quy định.

Trên cơ sở báo cáo thẩm định của Bộ GTVT và dự thảo báo cáo của Chính phủ do Bộ KH&ĐT dự định, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để tham khảo thông qua, trình Quốc hội trước ngày 30-3.

Trước đó, theo báo cáo của Vụ KH&ĐT (Bộ GTVT) và Ban Quản lý dự án đường sắt thành phố TP.HCM, trong hai dự án trên, hiện chỉ có dự án Bến Thành-Suối Tiên đang được xây dựng (dài dao động 20 km, bắt đầu làm từ tháng 8-2012) đã đạt hơn 50% khối lượng, tỉ lệ giải ngân vốn đối ứng đạt 26%, vốn vay ODA đạt 38%.

Tuyến Bến Thành-Tham Lương đến nay đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; căn bản đã đi vào hoạt động toán nhà văn phòng, 1 vài công trình phụ trợ ở depot Tham Lương. Dự án đang trong GĐ đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song có quá trình điều chỉnh dự án.

Hai dự án do UBND TP.HCM phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt thành phố TP.HCM làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản.

Trong đó, dự án Bến Thành-Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005-2006 có tổng mức đầu tư ban đầu là 126.582 triệu yen (tương đương 17.387 tỉ đồng). Sau đó được TP.HCM điều chỉnh lên 236.626 triệu yen (tương đương 47.325 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) dao động 41.000 tỉ đồng (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư) và vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491,6 tỉ đồng.

Dự án Bến Thành-Tham Lương có tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỉ đồng lên 48.771 tỉ đồng. Hiện cả hai dự án đều phát triển chậm độ và thiếu vốn. Theo quy định, dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỉ đồng phải báo cáo Quốc hội để tham khảo, chọn lọc chủ trương đầu tư.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, trong đó giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp có 1 vài bộ KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng và UBND TP.HCM thẩm định việc điều chỉnh TMĐT dự án này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời gửi Bộ KH&ĐT để chủ trì, phối hợp có UBND TP.HCM xây dựng báo cáo của Chính phủ, trình Quốc hội ở Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14.

Tuyến đường sắt thành phố số 1 TP.HCM Bến Thành-Suối Tiên bao gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và 1 depot. Dự án đã ký được ba hiệp định có tổng vốn vay là 155,364 tỉ yen Nhật.

Tuyến metro số 2 có chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm-Bến xe Tây Ninh) chia làm hai GĐ. Giai đoạn 1 dài 11,3 km (Bến Thành-Tham Lương) đi qua 1 vài quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm có độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và 1 ga trên cao.


Blog.webb.vn – Theo PLO

Xem thêm tài liệu ở đó Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0