TP.HCM ‘cầu cứu’ Thủ tướng về tuyến metro số 1

27 căn hộ chung cư Era Town ở TP.HCM bị ngân hàng bán phát mại
Chưa được cấp phép xây dựng, Rio Land đã bán ‘lúa non’ tại dự án Thủ Thiêm Dragon
Thu ngân sách từ đất đai đang bị thất thoát vì 10 lỗ hổng này

UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo một số bộ, ngành liên quan thống nhất hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) ở kỳ họp sớm nhất.

Trong văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo một số bộ, ngành liên quan thống nhất hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) ở kỳ họp sớm nhất.

Trong khi chờ Quốc hội thông qua, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT hỗ trợ, ưu tiên tạm ứng vốn cho TP để tiếp tục triển khai dự án này và chắc chắn việc chi trả cho một số nhà thầu trong năm 2018.

TP.HCM ‘cầu cứu’ Thủ tướng về tuyến metro số 1 - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 nằm chờ vì chậm vốn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo UBND TP, việc đã đi vào hoạt động một số thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 là điều kiện tiên quyết để bố trí kế hoạch vốn trung hạn và một số năm thứ hai giúp dự án đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2020 như chuẩn bị.

UBND TP cũng bày tỏ có người đứng đầu Quốc hội và Chính phủ việc dự án bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nguyên nhân là do sử dụng không hiệu quả nguồn vốn tài trợ của Nhật Bản, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ của nước này đối có một số dự án ODA của Việt Nam trong tương lai.

Việc chậm chi trả cho một số nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn công đoạn thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp là chẳng thể tránh khỏi. Ngoài ra, vốn vay ODA sẽ không hiệu quả, lãng phí do vẫn phải trả phí cam đoan và phí thu xếp cho một số hiệp định vay trong khi không giải ngân được vốn vay.

Đối có tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất trình Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và thời gian đã đi vào hoạt động dự án (năm 2020 và đã đi vào hoạt động năm 2026).

Theo UBND TP.HCM, dự án đang trong quá trình đấu thầu, tuyển chọn nhà đầu tư, song song có quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời hạn đã đi vào hoạt động. Nếu không điều chỉnh kịp thời việc đấu thầu một số gói đang thực hiện có nguy cơ bị hủy do không chắc chắn điều kiện ký hợp đồng có một số nhà thầu thi công.

Bên cạnh đây, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang triển khai cũng bị ảnh hưởng và chẳng thể bàn giao cho một số nhà thầu thi công, ảnh hưởng đến dư luận, nhất là các hộ dân bị giải phóng mặt bằng.

Việc chậm điều chỉnh vốn và thời gian đã đi vào hoạt động dự án được cho là cũng làm giảm danh tiếng của một số nhà tài trợ do chẳng thể giải ngân theo một số hiệp định đã ký và đang được gia hạn; đồng thời TP.HCM sẽ phải tiếp tục trả phí cam đoan thường niên đối có một số khoản chưa giải ngân.

Robot 300 tấn bắt đầu khoan các con phố hầm thứ 2 tuyến metro số 1

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0