TP.HCM: Kiến nghị sớm quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5

Vì sao TP HCM chi ngàn tỉ nhưng vẫn ngập?
Vị trí đỗ ôtô chung cư được bán giá 760.000 USD ở Hong Kong
TP Hồ Chí Minh sẽ dành 8.524 căn hộ, nền đất cho tái định cư

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm phối hợp có Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ phương thức giao kế hoạch vốn ODA chắc chắn cung cấp đủ vốn theo công đoạn giải ngân thực ở của dự án và công đoạn cấp vốn của 1 số nhà tài trợ để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án.

Bên cạnh đây, thành phố cũng kiến nghị về việc cho phép TP.HCM căn cứ công đoạn giải ngân của 1 số dự án, chủ động điều chuyển vốn trong tổng mức kế hoạch vốn được Thủ tướng giao.

Đối có dự án Xây dựng đường sắt thành phố TP.HCM, tuyến số 5, GĐ 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn), TP.HCM yêu cầu Hội đồng thẩm định Nhà nước cần sớm thẩm định trình Chính phủ báo cáo Quốc hội tham khảo chọn lọc chủ trương đầu tư dự án.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng dự phòng giải ngân vốn nước ngoài nguồn cấp phát từ ngân sách Trung ương để bổ sung cho các dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đang thực hiện có nhu cầu vốn để đẩy mạnh giải ngân và 1 số dự án đã ký hiệp định vay vốn nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công, tránh bị nhà tài trợ phạt tiền vì triển khai chậm.

Để tăng tính khả thi của nghiên cứu kỹ đề xuất Dự án, trước đây Bộ Tài chính yêu cầu UBND TP.HCM bổ sung tính toán suất đầu tư của tuyến metro số 5 và căn cứ tính toán, so sánh có 1 số dự án do Thành phố đang thực hiện (tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương) và 1 số dự án đường sắt thành phố có điều kiện tương tự trong khu vực và trên địa cầu.

Được biết, tuyến metro số 5 là 1 trong 8 tuyến của mạng lưới đường sắt thành phố TP.HCM có tổng chiều dài dao động 26 km, bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới, kết thúc ở điểm cầu Sài Gòn. Trong GĐ I, tuyến sẽ có chiều dài 8,9 km đoạn ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn.

Đây cũng là tuyến metro có tổng mức đầu tư lớn (1,562,7 tỷ euro, tương đương 41.607 tỷ đồng) và có thời gian triển khai kéo dài nhất ở Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 – 2019; thực hiện từ năm 2020 – 2025; bảo dưỡng, chạy thử từ năm 2025 – 2027).

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0