Tp.HCM: nhu cầu thuê mặt bằng, giá thuê tiếp tục tăng

Chủ đầu tư cao ốc xây 10 năm chưa xong có dấu hiệu trốn thuế
Đất nền nhà phố và biệt thự L’Amour Resort Bình Địnhđất nền đẳng cấp dành cho các gia đình trẻ
Thương mại điện tử tại Việt Nam – hành trình của hoa hồng

Thời gian cách đây không lâu, lĩnh vực bán lẻ đã chứng kiến sự sôi động và lạc quan diễn ra rộng khắp, từ niềm tin của người tiêu dùng, sự gia nhập của các nhà bán lẻ quốc tế, hay nguồn cung mai sau… Điều này chờ mong mang lại nhiều tiềm năng cách tân và phát triển cho thị trường, đặc trưng là tại Tp.HCM trong những năm sắp tới.

“Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó có tới 40% dưới 25 tuổi và hơn 45% có độ tuổi 25 – 54, chuẩn bị tầng lớp trung lưu sẽ lên tới 33 triệu người vào năm 2020 giúp Việt Nam nhìn chung và Tp.HCM nói riêng trở thành một trong những thị trường đầy tiềm năng về bán lẻ trong khu vực” – Công ty quản lý BĐS CBRE nhận định.

Mức chi tiêu của người Việt càng ngày càng tăng

Theo một khảo sát của Nielsen, trong năm 2017, 63% người Việt chọn lựa tiết kiệm cho khoản tiền nhàn hạ, thấp hơn 13% so với năm trước. Mức độ tiết kiệm giảm đồng nghĩa với chi tiêu cho các khoản khác, bao gồm du lịch, quần áo mới, thiết bị công nghệ, vui chơi… tăng lên. Các hoạt động vui chơi bao gồm ăn uống ở nhà hàng, đi xem phim, biểu diễn ca nhạc kịch cũng là xu hướng tiêu dùng của thế hệ Y, thế hệ bản lề kiến tạo nhu cầu của mai sau ở Việt Nam.

Nhóm quý khách tiềm năng này càng ngày càng đề cao sự tiện lợi, tiên tiến và tha hồ. Theo IGD Research, Việt Nam được dự báo đến năm 2021 sẽ dẫn đầu thị trường cửa hàng tiện lợi châu Á với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 37,4%, cao hơn hẳn các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Minh chứng cho điều này là sự mở rộng mau chóng của Circle K tại Hà Nội trong những khi nhưng vẫn hiện diện mạnh mẽ ở Tp.HCM, gần 900 cửa hàng Vinmart trên khắp cả nước, hay sự ra đời của những thương hiệu mới như chuỗi Bách Hóa Xanh, sự thâm nhập của các thương hiệu quốc tế như 7-Eleven, GS25…

Theo quan sát của các đơn vị giải đáp, đa số những thương hiệu lớn khi có ý định gia nhập thị trường Việt Nam đều có xu hướng tìm kiếm vị trí mở cửa danh tiếng tiên tại khu vực trung tâm Tp.HCM. Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại đây lại tương đối hạn chế với chưa tới 100.000 m2, chỉ 2,7% còn trống.

CBRE cho rằng với nhu cầu thuê mật bằng cao, mức giá thuê của khu trung tâm được trông đợi sẽ tiếp tục tăng lên trong ba năm tới. Cùng khi đó, các diện tích trống sẽ được lấp đầy mau chóng và mật độ trống dự báo sẽ được giữ dưới mức 5%.

“Tính đến hết quý 3/2018, doanh số bán lẻ tại Tp.HCM tiếp tục tăng trưởng mạnh với 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu ăn uống tăng 13% theo năm. Mật độ bán lẻ cao ở khu vực trung tâm và khu thành thị mới thúc đẩy các nhà bán lẻ trùng tu mặt bằng bán lẻ và cơ cấu lại khách thuê”, Savills Việt Nam nhận định.

Nguồn cung khối đế càng ngày càng nhiều

Trong khi đó, giai đoạn này, công đoạn thi công tại các dự án địa ốc mai sau trong khu trung tâm nhưng vẫn rất chậm hoặc bị đình trệ. Năm 2019-2020, chuẩn bị 124.000 m2 nguồn cung mới trên toàn thành thị sẽ đến từ khối đế của các dự án địa ốc quần thể đẳng cấp.

Sự xuất hiện càng ngày càng nhiều các khối đế bán lẻ tạo sức ép cho cả chủ đầu tư trong việc lôi kéo người thuê và các đơn vị bán lẻ. Thử thách lớn nhất của mô hình này đối với chủ đầu tư, đặc trưng ở các dự án địa ốc trung cấp và giá chấp nhận được, là vừa phải thiết kế mặt bằng thích hợp cho khối căn hộ và khối đế bán lẻ, vùa phải chắc chắn được tính kinh tế và lợi nhuận cho dự án địa ốc.

Theo những thống kê của Jones Lang La Salle, đến cuối năm 2018, nguồn cung mới của thị trường bán lẻ Tp.HCM chủ yếu tập trung khu vực ngoài trung tâm. Ở quận 2, quận 9 và quận Bình Thạnh, nhiều chủ đầu tư đang lên có kế hoạch cho những dự án địa ốc bán lẻ qui mô lớn với tổng diện tích cho thuê trên 60.000 m2 mỗi dự án địa ốc.

Như vậy, sức ép tranh giành ở khu vực ngoài trung tâm là rất lớn, giá thuê dự báo sẽ khó tăng và mật độ trống chuẩn bị sẽ lên tới 20% vào năm 2020. Những chủ đầu tư chưa có bí kíp cách tân và phát triển bán lẻ sẽ buộc phải giảm mức kỳ vọng giá thuê và tiến hành chính sách bán hàng cho thuê linh hoạt hơn để hỗ trợ khách thuê.

Đồng thời tập trung hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, trở thành vị trí văn hóa truyền thống, vui chơi, trải nghiệm và trưng bày thay cho là nơi mua sắm đơn thuần như trước đây. Bên cạnh đó, quý khách thường có xu hướng nghiên cứu trước về sản phẩm trên Internet, mạng xã hội hoặc từ những người có tầm ảnh hưởng sau đó tới cửa hàng để trải nghiệm.

“Chính vì vậy, nhà bán lẻ và các đơn vị cho thuê cần kết hợp nhiều kênh khác nhau, cả trực tuyến và offline để lôi kéo quý khách. Hơn nữa, để vừa bảo đảm tính tiện lợi và trải nghiệm trong những khi vừa đạt được hiệu quả kinh tế cao, chiến lược lập mạng lưới cửa hàng càng ngày càng chọn lựa hơn, với một số ít cửa hàng chủ lực ở vị trí đẹp nhằm đem đến trải nghiệm cho quý khách đồng thời quảng bá và nâng cao nhận ra thương hiệu. Các cửa hàng chủ lực này có số lượng hạn chế, được hỗ trợ bởi một mạng lưới cửa hàng vệ tinh và cửa hàng pop-up trải rộng, hướng đến sự tiện lợi và dễ tiếp cận cho người tiêu dùng” – đại diện CBRE nhận định.

Blog.webb.vn – Theo Vneconomy

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: