Trắc trở cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Chủ yếu do thay đổi quy định

Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra các dự án phân lô thiếu minh bạch
Thị trường BĐS nghỉ dưỡng có thêm nhiều điểm “nóng” mới, hứa hẹn cuộc cạnh tranh gay gắt
Vốn và quỹ đất sân bay Long Thành: Cần tầm nhìn xa hơn một sân bay

– Ông Nguyễn Danh Huy – vụ trưởng Vụ đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT – cho biết thêm bởi thế khi thảo luận với Tuổi Trẻ về “trắc trở” của dự án địa ốc đường xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận.



Công nhân xây dựng tại điểm đầu của dự án địa ốc xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Không phải hạ thấp rồi tăng lên

* Theo hợp đồng dự án địa ốc BOT xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận, lãi suất vốn vay của dự án địa ốc lên tới 6.516 tỉ đồng (tăng dao động 3.082 tỉ đồng so với tính toán ban đầu). Nguyên nhân nằm ở đâu, thưa ông?



Ông Nguyễn Danh Huy – Ảnh: T.P.

– Khi ký hợp đồng BOT dự án địa ốc, thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính quy định: lãi suất vốn vay của dự án địa ốc không vượt quá 1,3 lần mức bình quân dễ làm của lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới phương thức đấu thầu.

Thời điểm này, lãi suất TPCP so với lãi suất vay bank gần giống nhau nên mức lãi suất 9,17% trong hợp đồng BOT là thích hợp.

Tuy nhiên, do lãi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh, mặc dù đến tháng 7-2017, Bộ Tài chính ban hành thông tư 75/2017 sửa đổi thông tư 55/2016 và quy định lãi suất vốn vay của dự án địa ốc như Trung Lương – Mỹ Thuận không vượt quá 1,5 lần mức bình quân dễ làm của lãi suất trúng thầu TPCP có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng dự án địa ốc thì lãi suất thực tại (nhà đầu tư vay vốn với lãi suất 10,83%/năm ) nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với quy định (tối đa không vượt quá 1,5 lần TPCP cùng kỳ hạn có nghĩa là dao động 7,83%).

Thị trường biến động. Trong khi lãi suất thực tại của bank tăng, nhà đầu tư vay vốn với lãi suất 10,83%/năm, lãi suất TPCP kỳ hạn 20 năm là 5,22%/năm, 30 năm chỉ 5,42%/năm.

Dự án BOT xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận đã được các bank ký hợp đồng vay vốn nhưng đến nay họ ngại giải ngân vì lãi suất vốn vay của hợp đồng dự án địa ốc thấp hơn lãi suất vay thực tại.

Như vậy trong thực tại xảy ra bất cập chứ không phải lãi suất trong hợp đồng dự án địa ốc đưa ra mức thấp rồi xin tăng lên.

Tại thời điểm đầu pháp luật thích hợp thực tiễn nhưng sau đó không thích hợp nữa. Đây là bất cập chính sách bán hàng pháp luật chúng ta ban hành chưa thích hợp với cơ chế thị trường lắm, cần điều chỉnh.

Do lãi suất trái phiếu thấp quá

* Có những chủ kiến cho rằng hợp đồng BOT đưa ra mức lãi suất thấp rồi nâng lên theo thực tại. Dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận đã chốt phương án tài chính, nay điều chỉnh theo lãi suất thực tại sẽ tạo tiền lệ cho những dự án địa ốc khác?

– Không có chuyện khi lập dự án địa ốc đưa mức lãi suất thấp rồi sau đó xin nâng lên để tăng vốn cho dự án địa ốc.

Nguyên tắc khi lập dự án địa ốc phải tuân thủ quy định pháp luật tại thời điểm đó, khi ký hợp đồng cũng tuân thủ quy định của pháp luật.

Tại thời điểm đó thông tư 55 nhưng vẫn quy định lãi suất như thế thì không ai có quyền nâng lên hạ xuống. Nếu ai nâng lên hay hạ xuống là vi phạm pháp luật.

Lãi suất vốn vay của dự án địa ốc tính theo hợp đồng là 9,17%. Nhưng đến nay, do lãi suất TPCP xuống quá thấp nên lãi suất tối đa về vốn vay dự án địa ốc chỉ còn 7,5%.

Nếu điều chỉnh lãi suất theo thị trường dao động 10,8% thì tăng thêm 0,9% so với lãi suất theo hợp đồng BOT.

Mức tăng này không lớn so với mức tính toán tại thời điểm ký hợp đồng. Nhưng nếu tiến hành quy định pháp luật khi đó cho thời điểm giai đoạn này thì theo tính toán sau 5 năm nhà đầu tư bị phá sản, mất tất cả vốn chủ sở hữu vì nhà đầu tư phải bù lãi suất chênh lệch.

Do vậy bank quan ngại không giải ngân vốn cho dự án địa ốc. Việc này không chỉ ở dự án địa ốc này mà các dự án địa ốc BOT triển khai sắp tới.

* Bộ GTVT đã có kiến nghị gì để tháo gỡ vướng mắc cho dự án địa ốc xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận trong khi lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo phải đã đi vào hoạt động vào năm 2020?

– Thường trực Chính phủ đã họp về dự án địa ốc này và giao Bộ Tài chính có phương án giải quyết, Bộ Tài chính đã báo cáo Thường trực Chính phủ và Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT phân tích lại tổng thể dự án địa ốc một lần nữa rồi báo cáo lên Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Dự kiến trong tuần tới sẽ có báo cáo tại cuộc họp do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì.

Hiện Bộ Tài chính đang sửa thông tư 75 theo hướng lãi suất cho vay dự án địa ốc BOT bằng mức trung bình của các bank, thích hợp với lãi suất thị trường.

Còn các dự án địa ốc BOT đã ký hợp đồng trước đó có hồi tố hay không thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên phải xin chủ kiến của Chính phủ.

* Dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường xa lộ TP.HCM – Trung Lương. Nhưng theo quy định mới, sẽ đấu giá quyền khai thác. Nếu nhà đầu tư xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận không được thu phí, họ có vỡ phương án tài chính?

– Trước đây Chính phủ hỗ trợ nhà đầu tư xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận bằng quyền thu phí xa lộ TP HCM – Trung Lương. Bây giờ theo quy định luật quản lý tài sản công cần rà soát lại. Nếu không hỗ trợ thì dự án địa ốc không khả thi về tài chính.

TS Hoàng Ngọc Giao (viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách bán hàng, pháp luật và cách tân và phát triển):

Cần tăng vốn tự có của chủ đầu tư

Đầu tư theo phương thức BOT nhưng vẫn còn bất cập dẫn tới triển khai gặp gặp khó, gây hệ lụy cho chủ đầu tư, Nhà nước và người sử dụng đường BOT.

Thời gian qua việc chọn lọc nhà thầu nhưng vẫn có nhiều chủ kiến cho rằng chưa thật minh bạch.

Cần tránh các dự án địa ốc chủ đầu tư bỏ thầu giá thấp, nhưng khi triển khai thì lại xin điều chỉnh, lấy nguồn gốc dự án địa ốc gặp gặp khó, nguy cơ đình trệ.

Với những dự án địa ốc bởi thế, nếu chủ đầu tư vi phạm cam đoan, không đủ năng lực triển khai tiếp, nên sòng phẳng chấm dứt hợp đồng.

Giải pháp dài hạn, việc chọn lọc nhà thầu đều phải trên cơ sở đấu thầu tranh đua công khai và mời thầu nước ngoài.

Ngoài ra, để tránh nhà đầu tư “tay không bắt giặc” dễ dẫn tới dự án địa ốc bị đình trệ, chuyển nhượng dự án địa ốc, nên tham khảo đề nghị vốn sở hữu của chủ đầu tư phải tối thiểu 30% tổng vốn đầu tư dự án địa ốc.

Blog.webb.vn – theo Tuổi Trẻ

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: