Trung tâm thương mại ven đô Hà Nội ế ẩm

Rà soát tình hình sử dụng đất các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng
Quảng Ninh: Nhức nhối tình trạng xây nhà trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản
Vinaconex lý giải vì sao siêu dự án Splendora “ngâm” trong nhiều năm

Nhiều dự án địa ốc vùng ven bàn giao 3-5 năm nhưng hàng chục nghìn m2 mặt bằng thương mại nhưng vẫn bỏ trống

Cảnh đìu hiu, còn nhiều diện tích trống ở các tầng thương mại trong một dự án địa ốc tại Nam An Khánh, Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Anh

Dự án chung cư trên mặt đường Lê Trọng Tấn, Nam An Khánh, Hoài Đức (Hà Nội) bàn giao từ cuối năm 2016. Các tòa chung cư tại đây được thiết kế 5 tầng khối đế làm trung tâm thương mại với diện tích gần 20.000m2 sàn. Các tầng này chuẩn bị được cách tân và phát triển các tiện ích căn bản như bank, trung tâm mua sắm, khu ẩm thực… Đến nay, sau 4 năm dự án địa ốc vận hành, phần diện tích thương mại nhưng vẫn còn trống tới 70%.

Một số GĐ, chủ đầu tư tính toán chia nhỏ diện tích này thành các shop, ki-ot ở tầng thương mại để mở bán, song các đơn vị phân phối đều không mặn mà dù cũng được hỗ trợ vay vốn và ân hạn lãi suất, nợ gốc…

Cách đó không xa, một dự án địa ốc được bàn giao gần bốn năm trước với hàng trăm căn ki-ot, nhà phố thương mại ở 3 tầng thương mại của tòa nhà cũng trong cảnh tương tự. Với giá bán 12-14 triệu đồng mỗi m2 các lô diện tích từ 50 đến 300m2, chủ đầu tư đã nhiều lần mở bán cùng với các căn hộ và kể cả khi đã bàn giao. Tuy nhiên, các tầng thương mại tại đây nhưng vẫn còn tồn hai phần ba. Các gian hàng hoạt động èo uột cũng lần lượt đóng cửa.

Tại một dự án địa ốc chung cư trên mặt đường Tố Hữu, diện tích thương mại của tòa nhà có mật độ cửa hàng đông đúc hơn, song cũng chưa lấp đầy tầng một, có nghĩa là chưa được một nửa diện tích. Các kiot nhưng vẫn đang được rao bán, song rất ít người quan tâm. Theo anh Ngọc, một môi giới BDS chuyên săn khách khu vực phía Tây, chủ đầu tư vận hành còn thiếu chuyên nghiệp chính là một trong những nguồn gốc khó rao bán.

Không chỉ những dự án địa ốc ở vùng ven, một số sàn thương mại ở sát vành đai 3 cũng ở hiện trạng tương tự. Dự án đã bàn giao hơn 2 năm nay, nằm trên đường Phạm Văn Đồng phần lớn chưa lấp đầy được tầng một, còn hàng chục nghìn m2 ở các tầng trên nhưng vẫn bỏ trống. 50% trong số này chủ đầu tư chưa thể bán được và cách đây không lâu nhưng vẫn tiếp tục mở bán, song các đơn vị phân phối đều không hào hứng.

Theo đơn vị quản lý đầu tư BDS JLL, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ nhưng vẫn tăng trưởng ổn định, song các khối đế thương mại chung cư ở khu vực ngoài trung tâm Hà Nội lại không được cách tân và phát triển hoặc mật độ lấp đầy thấp.

Lý do đầu tiên, theo JLL là phần lớn các chủ đầu tư của dự án địa ốc chung cư không có bí kíp và chuyên môn trong việc cách tân và phát triển BDS bán lẻ. Do đó, các đơn vị này khó có một mô hình, ý tưởng bán lẻ thích hợp với qui mô, diện tích, đặc điểm của dự án địa ốc và khu vực kế bên.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, một số chủ đầu tư chưa có bí kíp trong việc phân tích tiềm năng thị trường mảng mặt bằng thương mại. Các diện tích thương mại ở vùng ven phần lớn chỉ phục vụ cư dân tại tòa nhà nên rất khó hút khách ở các tầng 2 trở lên, nhưng có những đơn vị cách tân và phát triển tới 5 tầng thương mại. Điều này dẫn đến hiện trạng cách tân và phát triển các sản phẩm dư thừa hoặc không đúng nhu cầu thị trường, cũng như không biết làm sao để lôi kéo được khách thuê, mua.

Trong các bước vận hành, ông Toản cho rằng, nhiều chủ đầu tư cũng không có bí kíp. Họ tận dụng tối đa nhân sự các bộ phận khác trong doanh nghiệp thay cho thành lập bộ phận chuyên trách nên không có “nghề” về mảng này. “Một số trung tâm thương mại vận hành như một ngôi chợ truyền thống, không có quy chuẩn, tiêu chuẩn quản lý, chất lượng. Đó cũng là nguồn gốc dẫn tới việc khó lôi kéo được khách thuê, mua”, ông Toản nói.

Ngoài ra, theo JLL, một số dự án địa ốc có diện tích sàn trung bình dao động 10.000 – 15.000 m2 nên rất khó cho các nhà đầu tư tìm và làm hài lòng điều kiện của các đơn vị điều hành bán lẻ, trung tâm thương mại, showroom… để chuyển nhượng hoặc cho thuê tất cả diện tích. Bên cạnh đó, theo đơn vị tìm hiểu trong một số khu vực dân cư, số lượng dự án địa ốc chung cư chen chúc nên không dễ để các trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà hàng… mở thêm vị trí mới trong phạm vi quá gần.

Một trong những phương án để giải quyết bài toán này, theo ông Toản là cần ưu tiên vấn đề lấp đầy nên có thể tính toán việc giảm giá thuê. Về lâu dài, phương án này sẽ dẫn đến giá trị tăng thêm.

Blog.webb.vn – Theo Vnexpress

Xem thêm tin tức tại đây Blog Webb.vnBlog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: