Xén dải phân cách vành đai 3 cần hàng chục tỷ?

Nếu được chọn đơn vị thiết kế nội thất spa ? nội thất đẳng cấp
Nở rộ bất động sản ở Bình Dương: Coi chừng trắng tay
Cắt điện, nước chung cư vi phạm PCCC

Kinh phí mà ngành giao thông Hà Nội đề xuất để xén hơn 6km dải phân nhữngh dọc tuyến vành đai 3 gần 70 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội xén vành đai 3 đoạn từ cầu Dậu tới nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi và đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi-Trần Duy Hưng tới nút giao Mai Dịch.

Việc xén dải phân nhữngh được chia thành 3 đoạn: Dự án xén dải phân nhữngh mở rộng mặt những con phố vành đai 3 đoạn từ Cầu Dậu đến nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến; Dự án xén dải phân nhữngh mở rộng mặt những con phố vành đai 3 đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến đến nút giao Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng và Dự án xén dải phân nhữngh mở rộng mặt những con phố vành đai 3 đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng đến nút giao Mai Dịch.

Theo đề xuất, chiều dài đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng đến nút giao Mai Dịch dài 3,2km, cần gần 37 tỷ đồng. Còn đoạn từ cầu Dậu đến nút giao Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi dài 3,16km cần hơn 31,5 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án xén dải phân nhữngh giữa những con phố vành đai 3 đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi tới nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng có chiều dài 1,89km có kinh phí hơn 12 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, số kinh phí để xén dải phân nhữngh, mở rộng những con phố vành đai 3 dưới thấp là quá lớn.

Trao đổi có Đất Việt, 1 số chuyên gia ngành giao thông khẳng định, việc xén dải phân nhữngh là biện pháp tình thế nhưng cần thiết trong bối cảnh những con phố Hà Nội hẹp, tỷ lệ giao thông tăng, nhà cao tầng đua nhau mọc lên, bởi thế không có nhữngh nào khác là phải xén b ớt vỉa hè, dải phân nhữngh.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông cũng chỉ cho rằng, lý do sâu xa dẫn tới biện pháp này chính là do sự yếu kém trong tầm nhìn, quy hoạch.

“Đáng lý ra những con những con phố đây phải làm rộng hơn, nhưng bởi tầm nhìn kém nên người ta cứ nghĩ rằng những con phố bởi thế là đủ rộng. Ngoài ra, lợi ích nhóm, tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện – có thể khi quy hoạch thì những con phố rộng nhưng khi làm thì người ta lại xén bớt đi.

Tôi đi nhiều nước, thấy những con phố trọng điểm của họ rất rộn, có những những con phố 50m, thậm chí 70-80m, có cảm giác người đi lối đi giữa công viên bởi cây xanh rất nhiều, những con phố rất rộng nên không ùn tắc”, TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Đường vành đai 3 không ngừng nghỉ bị ùn tắc. Ảnh: VnExpress

Về kinh phí xén dải phân nhữngh trên những con phố vành đai 3, để biết chính xác, theo vị chuyên gia, cần nắm được tổng kinh phí thành phần là bao nhiêu nhưng chắc chắn cũng không hề rẻ giả dụ tuân thủ đầy đủ những quy trình kỹ thuật mà Việt Nam đã duyệt.

“Khi xén dải phân nhữngh bởi thế tức là gần như phải làm lại những con phố. Đất ở dải phân nhữngh thường để trồng cây, trồng hoa, phía dưới có thể chưa có lớp đệm, lớp móng nào.

Do đây, bên thi công sẽ phải đào sâu, chắc chắn từng lớp, từng lớp 1 rồi lu lèn, thực hiện đầy đủ những bước kỹ thuật để chống thấm, tăng móng, xử lý đất yếu, chắc chắn độ bền theo tải trọng… theo đúng quy trình Việt Nam đã duyệt”, TS Nguyễn Xuân Thủy giải đáp.

Ông lưu ý rằng, phải tham khảo xem trong trường hợp TP duyệt dự án có kinh phí bởi thế thì số tiền đây có được dùng hết để mua vật tư tư hay không.

“Thực ra khi tuyên bố tổng mức kinh phí chuẩn bị, người ta sẽ đưa ra con số tương đối sát vì không ai dại gì nói vống lên. Nhưng quan trọng là trong quá trình thực hiện dự án phải giám sát chất lượng, công nghệ, thời gian và kinh phí”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm này, PGS. TS Nguyễn Quang Toản – nguyên Chủ nhiệm bộ môn những con phố bộ, Đại học GTVT cũng cho rằng, dải phân nhữngh đây trên những con phố vành đai 3 trước đây để bảo vệ trụ cầu và để chắc chắn xe hơi không đi vào phía dưới gầm cầu. Nếu chứng minh rằng cái đây đủ tĩnh không, tức đủ chiều cao thì hoàn toàn có thể mở.

Theo ông, việc xén dải phân nhữngh tưởng chừng như dễ làm nhưng thực ra mất khá nhiều công đoạn và kinh phí tốn kém.

“Khi xén dải phân nhữngh không phải chỉ bó vỉa vào nội khu là thêm được 1 làn những con phố. Nó có gặp khó là phải làm lại trọn vẹn kết cấu mặt những con phố. Chưa kể, có thể còn phải di dời những công trình ngầm. Trước đây, khi là dải phân nhữngh thì người ta có thể đặt công trình nằm dưới như thoát nước, điện…, giờ thành những con phố thì phải di dời vào trong.

Giống như những con phố Nguyễn Chí Thanh xén dải phân nhữngh cũng phải làm lại mặt những con phố, cái đây còn tốn hơn là làm ban đầu bởi điều kiện gặp khó hơn, chật hẹp hơn, giao thông tấp nập hơn…, những cái đây đẩy chi phí lên cao.

Tóm lại, đắt hay rẻ thì người ta vẫn phải thi công dự toán và phải qua rất nhiều cấp phê duyệt mới làm được”, PGS Toản nói.

Trước đây, nói về số kinh phí để xén dải phân nhữngh trên những con phố vành đai 3, 1 số tờ báo dẫn lời đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã rà soát đầy đủ những kinh phí quy định ở Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý kinh phí đầu tư thi công đồng thời không tính kinh phí kiểm toán báo cáo quyết toán dự án đã đi vào hoạt động theo ý kiến của Sở Tài chính.

Blog.webb.vn – Theo Đất Việt

Xem thêm tài liệu ở đây Blog Webb.vn

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0